Naghiyawan yung mga tao. Kasabay ng tugtog ng 'Little Things' na paborito naming kanta. Biglang may mga lalaking umalalay sa akin para pumunta sa gitna. Ano to? Naiiyak ako. Mixed emotions. Nag-dim light.
Pumasok yung mga kaklase namin na may dalang basket na may mga petals ng pink, violet, black rose. Mga paborito kong kulay. Saka isinaboy yun paikot sa kinatatayuan ko. Para akong nakatayo sa bed of roses. Lahat sila binabati ako ng congratulations.
Ano ba? Ano bang mangyayari?
Naglights-off ulit. As in wala talagang ilaw yung buong villa.
Tumapat yung spotlight sa mga bata na naka-circle formation. Nagsimula yung tugtog Angels brought me here. Nagpunta sila paikot sa akin habang sumasayaw at may hawak hawak na wand. Nakafairy costumes sila. Ang cute cute nilang tingnan. Tapos may isang babaeng batang nagsalita, I think 4 years old siya. Mga pamangkin siguro Niya 'to.
I'm a fairy. Make a wish.
Can you please give Kenzo a light punch?
Oh?!
Nagulat pa siya ang cute talaga. Hihi. Narinig ko naman yung tawanan ng mga tao.
Lets go!
Hinila nila ako papunta sa harap. Pinaupo nila ako sa sofa na galaxy ang design. Oh myyyyy!
Nagpalit yung tugtog. Tapos biglang naging pink galaxy yung lighting effects sa villa. Ang galing talaga ng engineer ko. Naglights off at nasa parang isang platform lang yung ilaw at isang monitor.
Nagsimula na ang Sand Painting niya. Di ko sure kung siya nga yun kasi di ko naman nakikita.
Bumuo siya ng mga figure na sumasabay sa tugtog ng kanta ni Yeng na Pag-ibig. Ang cute cute at ang galing galing. Yan yung unang kanta na kinanta ko sa kanya. At balak ko ng isunod yung Ikaw ni Yeng.
Nagpalakpakan yung mga tao pagtapos ng performance.
Sinisimulan namang tugtugin yung Marry Your Daughter sa piano. Alam kong siya yun. Pero di ko alam kung nasaan siya. Basta alam ko siya yun. Nagplay ulit ng slideshow sa monitor. Mga pictures namin kasama yung family ko.
Sir, I'm bit nervous 'bout being here today...
Every words he speaks, he says it with sincerity. Yung tipong, yun na yun talaga ang gusto niyang sabihin sa Daddy ko. Wala na talaga kong mapaglagyan ng tuwa. Di ko alam kung ngingiti ba ko. Iiyak. Tatawa. O ano. What I have done good? At ganito ako kablessed.
Ng matapos niyang kantahin yun. Tumapat yung isa pang spotlight sa isang table. Awww. Andito din pala sila Mommy, si Daddy, Kuya, at bunso pati si Manang. Kaya naman pala wala sila lahat sa bahay. Halata rin sa kanila na natutuwa sila.
Sir, Ma'am, at sa buong family. I know naging pasakit ako sa anak niyo. But sir, I really love her. Pwede niyo po ba kong pagkatiwalaan ulit. And let me to have her again?
Tumayo si Daddy.
Alam kong mahal na mahal niyo ang isa't isa. At malaki ang tiwala ko sayo. Yes. Of course, you can.
Yes! Yes! Thank you sir!
Pero syempre nasa anak ko pa rin ang desisyon.