Agad tinawagan ni Jocelyn si Alrea upang makapunta kaagad sila sa Isla ngunit sinabi nitong sakay nila Jt ang kanyang chopper kaya agad nilang kinontak sa radio si Zira.
"Zira anong nangyayari diyan sa Isla?" tanong kaagad ni Jocelyn kay Zira bahang inihahanda ang mga armas nila ni Algun.
"Hindi ko pa alam Tita Jo sinisilip ko pa sa monitor kung saan nag mumula ang ingay..." ngunit biglang nanlaki ang mata ni Zira," oh I see, Tita you don't have to worry isang napakalaking PAWIKAN ang nasa buhanginan at nadaganan ang hiden camera kaya nag alarm!" ani Zira na nakahinga ng maginhawa dahil wala naman palang panganib.
"Okay manda kung ganoon, matutulog na muli kami ng aking asawa, mag iingat kayo diyan," ani Jocelyn at pinutol na ang tawag.
Nakabusangot parin si Jt dahil sa pag-kabitin.
"Babe samahan mo ako sa labas mukhang buntis yung PAWIKAN kaya hindi makagalaw baka manganganak na!" ani Zira at hinila na ang kamay ng nobyong nag mamaktol.
"Halika na..." ani Zira.
"Pambihira gagawin mo pa yata akong kumadrona!" sagot ni Jt na masama parin ang loob.
"Sige wag kana lang sumama kung ayaw mo, dito ka na lang sa loob nakakahiya naman sa iyo baka mapagod ka pa!" naiinis na sabi ni Zira sa nag iinarting nobyo.
"Ayan na lalabas na, bilisan mo!" sagot naman ni Jt na nag-patiuna na sa pagkalad.
Natigilan naman si Zira, natatawa na naiinis ito sa tinotopak na nobyo.
"Ikaw lang yata ang ayaw lumabas ako pa ang sinasabihan mo na baka mapagod pa ako, eh ikaw ang ayaw kumilos diyan!" balik paratang ni Jt sa nobya.
Natawa na lamang si Zira at lumapit sa nobyo saka binigyan ng maka-pugtong hininga.
"Sarap ng labi mo babe, mamaya ka na lang bumawi pag safe na yung PAWIKAN, " ani Zira.
Napabuntong-hininga na lamang si Jt.
Inalis nila ang pawikan sa mismong tapat ng Camera at pinag tulungan nila ni Jt na binuhat sa tabi ng malaking bato.
Tila tuwang tuwa naman ang pawikan at kahit hirap pinilit nitong maghukay ng butas upang pangitlugan.
Patalikod namang niyakap ni Jt si Zira habang pinapanuod ang pawikan.
Hindi nag tagal iniharap ni Jt si Zira saka unti unting inilapit ang mukha nito sa mukha ng nobya.
Nagtapo ang kanilang mga labi, hindi nag tagal nahubad na ni Jt ang damit ni Zira at dahan-dahan nitong ipinahiga si Zira sa buhanginan na nasasapitan ng damit ng nobya.
Kasabay ng paghampas ng alon sa dalampasigan ang malamyos na hangin na tumatama sa kanilang mga balat.
Hindi na mapigilan ng dalawa ang tawag ng damdamin, na tila simbilis ng BUHAWI.
Maging sa pagkilos at pag ulos ni Jt ay tila Buhawi sa bilis pagkat ayaw na nitong mabitin pa baka ma-udlot nanaman ang kanilang pag-iisa mg nobya.
Bawat galaw nila ay sinasabayan naman ng pawikan sa pag lalabas ng itlog.
Tanging unggol, at pag-hampas ng alon ang maririnig sa mga oras na iyon, kung kanina tila nag mamadali ang bawat unos at indayog ni Jt ngayon ay dahan- dahan na, tila naman nakisabay ang mga alon na unti-unting naging payapa.
Hindi muna umalis si Jt sa ibabaw ng babaing pinakamamahal, may butil ng luha sa kanyang mga mata," sweety alam mo bang wala na akong hihilingin pa, sa iyo ay ako ay kuntento na, mahal na mahal kita at sa iyo ko lang nais gawin ang mga STYLE na iyan, sa iyo ko lang gustong mag experimento ng kung anu-anong stilo dahil sa iyo lamang umiikot ang mundo ko, sa inyo ng anak ko!" ani Jt at sa isang iglap lang ay nagpalit na sila ng posisyon ni Jt at siya na ngayon ang nasa ibabaw.
"Hmmm, babe ako naman ngayon ang buhawi," ani Zira na itinapon na ang natitira pang hiya sa katawan, at tulad ng ginawa ni Jt simbilis din ng buhawi na natapos ang kanilang pag-iisa, parehong pagod ang katawan ng magkasintahan na nahiga sa buhanginan.
At ng makapag pahinga tila mga batang nag hahabulan, nag haharutan na tanging liwanag ng buwan at siyang nag sisilbing ilaw nila.
Nag hahabulan sila sa tubig ba tila wala ng bukas at ng mapagod binuhat ni Jt si Zira papasok sa loob ng bahay.
Sabay silang nagbanlaw at parehong may ngiti sa mga labi.
"Sweety matulog na tayo at pag gising another round how's that?" pilyong sabi ni Jt.
"Basta kaya mo pa ba eh," sagot naman ni Zira at ikinawit na ang mga braso sa leeg ni Jt senyales na dapat buhatin siya nito papunta sa kama.
"Hmmmp, spoiled ka ha!" ani Jt at binuhat na nga ang dalaga papunta sa kama.
SAMANTALA...
"Ako na ang bahala sa lahat, nakausap ko na rin ang pari!" ani Alrea sa mga magulang ng umagang iyon.
"Good iha, so kailangan natin abisuhan ang iba pang mga kaibigan at kamag-anak natin, na sa karagatan gaganapin ang kasal ng kapatid mo."
"Yes ma, sampung yate ang expected na sasakyan ng mga bisita, plus ang barko pa ni Dad na puro bisita rin ang sakay," sagot ni Alrea.
"Hmmmp, basta dapat exciting ha tulad ng kasal mo!" ika nanaman ni Rapaela.
"Don't worry Ma, this is surprise and she will not know, ako na ang bahala diskarte ko to!" ano Alrea saka kumindat sa ina.
Palabas sa Mansyon si Alrea ng masalubong naman nito si Eldan na tila wala sa sarili. At napataas ang kilay ni Alrea ng bigla itong mapangiti.
"Hmmmp, mukhang ito ang susunod na mag kaka-love life!" bulong ni Alrea at saka umalis na upang asikasuhin ang kasal ng pinakamamahal na kapatid.
BINABASA MO ANG
ZIRA, THE SHIP CAPTAIN By: Lorgee Rhy (complete)
De TodoSynopsis Isang pangyayari ang nag pabago sa isang ZIRA ALARCON. Pangyayaring kahit kailan ay hindi niya makakalimutan na naging dahilan upang kamuhian at kalimutan ang lalaking lihim na minamahal. Ngunit paano kung matulad ang kanyang kapalaran sa k...