Chase's POV
Lumabas na kami agad sa kwarto. Hinayaan namin ang mga guards na ligpitin ang mga kalat sa loob. Thankfully we didn't need Sage to hack the CCTVs in each street. We have everything we need. Natuwa talaga ako sa resulta dahil nakakuha kami ng sagot. Pero sa totoo lang, hindi ko akalaing magagawa namin ang ganitong bagay.
“He was sure about offering his life, but I guess people really have one thing that they really feared the most,” rinig kong sabi ni Rhian.
Ang bilis binigay ng lalaki na 'yon ang sagot nang sinubukang pakainin sakanya ang mga centipedes. Grabe ang takot n'ya sa insekto na 'yon.
My gaze went to Sage. Who knew he will thought about that kind of trick.
“Salamat sa tulong mo Sage,” I said to him.
“That was nothing,” he said.
I chuckled. But that nothing really helped us a lot.
“Hindi lang ang lokasyon ng leader nila ang sinabi n'ya, he even mentioned a bit about his identity,” sabi ko. Malinaw ang sinigaw ng lalaki kanina, rinig ata ang boses n'ya mula sa labas ng interrogation room.
“The former mayor has a son,” I added.
That guy also lived in NHC, he's pertaining to that mayor, I can't be mistaken.
“Actually, when I checked the background of the former mayor of NHC, it says that he doesn't have any family,” he informed.
Nagkatinginan kami ni Rhian.
“But I feel like he's telling the truth, that mayor must've hidden his son to the media. Posible mangyare 'yon diba?” Tumango si Sage sa tanong ni Rhian.
“He has the power to do that, so it's possible,” sabi ni Sage.
“Ganon na nga ata ang nangyare,” sabat ko.
“Good, nakuha na natin ang gusto natin, magpahinga na tayo. Let's call it a day,” suhestiyon ni Rhian.
Napatango ako. Ang hirap din pala mang-torture. Even know I'm not the one whose doing all the work, I felt tired.
We all parted ways. I sighed, hapon na at malapit na lumubog ang araw. If nothing bad happened I'm sure I'll be smiling on my way home.
This time it just felt so sad.
Naisipan kong bumili ng pasalubong kay Ivan kaya sa ibang direksyon ko dumaan. Lagi nalang s'yang naiiwan sa bahay mag-isa, kung uuwi naman si Mama ay gabi na, kung kailan tulog na kami. She has gotten even more busy. I should go visit her sometimes.
I went to a grocery store then bought some stuff. Medyo madami ang tao dito sa napasukan ko. Hindi ko na pinansin at namili nalang nang bibilhin ko. Nag-isip ako nang pwede ipang luto mamaya at bukas na din, hindi na kasi nakakapag grocery si Mama, ako na dapat ang bahala dito dahil ako ang may mas madaming oras.
Dumampot din ako ng chocolates. Nakita ko pa yung brand na binigay sakin ni Sage, at tulad ng inaasahan ang mahal nito. Napakamot ako sa ulo, pinili ko nalang yung same brand pero maliit na version. Si Ivan lang naman ang kakain nito. Malalaman n'ya din na sakin galing dahil alam n'yang kay Sage yung malaking version ng chocolate. He knew that I can't afford the big one, what a mean kid. I chuckled.
“Hoy! Hindi mo pwedeng kainan yan hanggat hindi ka pa nagbabayad!”
Napalingon ako sa sigaw ng isang staff ng grocery store. He was yelling at a girl whose eating a sandwich, it was part of the store's items, so basically you need to pay first before opening its package. The girl is wearing a cloth on her head, I can't clearly see her face. I decided to come closer since all the customers are starting to block the scene.
BINABASA MO ANG
Chasing Daylight (On-hold)
FantasyCriminals no more as they got reincarnated as normal citizens now. Each of them has been born in different cities, with a new name and family. They're living the life that they didn't know they will obtain. Normal and peaceful, however, someone by t...