Chase's POV
"Now you're smiling," bumalik ako sa wisyo nang magsalita s'ya.
Muli ko s'yang hinampas. Ang mukha na yan, parang ang tagal kong hindi nakita kahit lagi kong katabi ang drone. Iba talaga pagpisikal mong nakakasama ang isang tao.
"Tinakot mo'ko, napaka sama mo, alam mo ba 'yon?" sumeryoso ang tono ko na may halong galit. Humilig s'ya paharap para magpantay ang mukha namin.
"Hindi ko na uulitin," he assured. Tinignan n'ya ako sa mata at marahang ngumiti.
Siguraduhin n'ya lang talaga na totoo yang sinasabi n'ya. It was the first time I felt so worried to another person besides my family, ayoko na maranasan pa ulit 'yon.
Napakasikip kasi sa dibdib.
BROOM
"Teka, nandito na rin sila?" naiusal ko.
Pagkarinig ko ng tunog na 'yon ay tumakbo ako palapit sa hagdan. Sinilip ko ang baba at nakita ko si Venisse, kasama si Rhian. Ang dami nilang kinakalaban sa baba.
"Kasabay mo sila pumunta dito?" tanong ko kay Sage, tumango naman s'ya.
"Tara puntahan natin sila- ayy!" masyado akong na-excite, nakalimutan ko na halos mawalan na ako ng malay kanina kaya paghakbang ko ay na out of balance ako. Pero nasalo ako agad ni Sage bago pa'ko mahulog sa hagdan.
"Will you at least be careful for once?" nakakunot ang noo ni Sage habang sinesermonan ako.
"Last time I saw your nose bleeding, and now your head? Just stay back, kami na ang bahala dito, dadalhin na kita kay Tita," Sage suddenly carried me in bridal style while we entered the elevator.
"Tita?" takang usal ko. Hindi s'ya umimik hanggang maka baba kami. Agad kaming nakita ni Venisse. Malapit lang sila sa elevator na sinakyan namin pababa.
"Hi Chase! good to see that you're fine. Oh, Sage right? may ipapagawa nga pala ako sayo," tawag ni Venisse.
"Don't order me around, Venisse," masungit na tugon ni Sage. Nakita ko naman sa gilid si Rhian na nakikipaglaban sa ibang nurse at security guards.
Lahat sila ay iba ang anyo, hindi ko ma-describe isa isa ang mga ito pero ang masasabi ko lang ay hindi ito maganda tignan. Ilang beses ko nang nakikita ang mga failed experiments pero hindi pa rin ako nasasanay sa itsura nila. Kinikilabutan ako.
"I can give you a free access to Dyslexia Corporation, you can also have our limited-edition cars or any vehicle you want," suhol ni Vinesse.
Napanganga ako, magandang deal 'yon. Now I remember; I knew it, the name Dyslexia ring a bell to me. The company that Venisse's family owns is famous in the industry of automobiles. I thought of it just now. I'm more amazed today than when I first heard that name.
"Like your motorbike?" Sage asked. It looks like he's teasing Venisse to get one of her motorbike. I mean it's really is out of this world. Kahit ako na hindi marunong magmaneho ay gugustohin ding magkaganyan.
"No! not my baby, this is customized made just for me," napayakap si Venisse sa motorbike n'ya.
Even when she looks like she's about to kill someone, she still has a cute side.
"What do you want me to do?" Sage sighed.
"Find this guy, he's the Medical Director in this hospital," binigay ni Venisse ang picture ng Medical Director.
He took it while still carrying me in his arms. I want him to put me down, but I think he'll just get mad. Bakit naman kasi naisipan ni Sage na buhatin ako? ang ulo ko lang ang dumudugo hindi naman ako baldado.
BINABASA MO ANG
Chasing Daylight (On-hold)
FantasíaCriminals no more as they got reincarnated as normal citizens now. Each of them has been born in different cities, with a new name and family. They're living the life that they didn't know they will obtain. Normal and peaceful, however, someone by t...