Chapter 26

80 9 0
                                    

Chase's POV

NAKANGITI AKO nang lumabas sa hotel na tinutuluyan namin. Umagang-umaga at naisipan naming lumabas lahat. Nakasuot ako ng dilaw na dress at sumbrero para maging panangga sa sikat ng araw, may dala rin akong maliit na sling bag para sa dagger na binigay ni Venisse. Yesterday, when I opened the box that Rhian handed, I got another headache from what I saw. I almost fainted, good thing Rhian was right beside me.

I didn't see the dagger in my memories but I felt like it was very familiar. Isang bagay na parang napakalaking parte sa pagkatao ko.

"We didn't get to talk about your condition, are you feeling alright? Wala na bang masakit sayo?" Sage asked the minute we went out.

"Yes, Mama treated me well. And thank you for your help Sage, dahil sayo nasalinan agad ako ng dugo," I thanked. He really knows a lot about me, even my blood type.

Yes, he's someone that can be a threat to you, but he might also be the most reliable person in the world.

"Where's your motorbike Venisse?" narinig kong tanong ni Rhian.

"I'll be walking with you guys. Ilalabas ko lang ang motorbike kung kailan ko kailangan," sagot naman ni Venisse.

"Aww, inaasahan ko pa naman na makakasakay ako ngayon," Rhian whined. Napailing-iling nalang si Venisse kay Rhian. Lumingon naman ako kay Sage na busy kakatingin sa mapa ng syudad.

"Saan tayo unang pupunta?" tanong ko. Tumingin din ako sa mapa.

The city is enormous, it's too bad that we can only stay in 2 days. The field trip is all messed up because of the incident, they still haven't caught the culprit tho. I think they will never catch it in time, seeing how they're lacking in action. I don't mean to be harsh but that is what I observed. Bilang lang sa daliri ko ang mga humawak ng kaso nang insidenteng ito, at wala pa silang lead kung sino ang salarin.

"The guy that we're looking is just roaming around the city, makikita natin s'ya agad, maglakad-lakad lang tayo," sabi ni Sage. Madali lang pala hanapin ang lalaki na 'yon, makakapag-gala pa kami.

"But the fastest way to find that guy is to search for a chaotic place," dagdag n'ya.

Napaisip ako. Kung sabagay, nabalitaan pala namin na ang lalaking 'yon ay ang nagpapanatili ng katahimikan sa lugar na'to. Maraming tao ang gumagawa ng gulo dahil sa kalayaan nilang magdala at gumamit ng armas. They may have weapons but that's all it. They can't just do want they want, this city also has its own law but others just keeps ignoring it. Kaya siguro nagawa ng lalaki na 'yon ang ganitong aksyon. What's his name again? Christopher?

Napatingin ako sa paligid namin, tahimik at payapa, mukang hindi namin dito makikita ang taong 'yon. We need to go further.

"Eh kung tayo nalang kaya ang gumawa ng gulo?" suhestiyon ni Rhian.

"I think that will do," pagsangayon ni Venisse. Napamaang ako, agad akong pumagitna sa dalawa.

"Hindi pwede! madali nilang malalaman na taga East Solana City tayo dahil sa badge natin, baka ipatawag pa tayo ng school," tutol ko sa balak nila. Ang badge na nakalagay sa damit namin ay simbolo ng school, makikilala kami agad pagtinignan nila ito. Ang mas malala pa ay may tracker ang badge na'to, kaya madali kaming matutunton. This is use to monitor the students. Kailangan namin mag-ingat at wag hilahin ang atensyon nila papunta samin.

"I can handle that. The tracker is easy to hack so even I can see all the student's locations. If you want, I can control the dot and put us in a different place, away from our original spot," sabi ni Sage habang pinapakita ang tracker na may mukha ng mga estudyante. Kita rin dito ang mga pangalan namin. Kaya n'ya rin kontrolin ang system? I sighed.

Chasing Daylight (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon