Chapter 32

113 5 2
                                    

Chase's POV

I WAS ABOUT to say I left it but I paused when I felt a cold glass touched my cheek. Hindi ko natago ang tuwa ko habang kinukuha ang baso ng tubig.

Sage came back just in time.

I stepped back and went behind him. I'll let him deal with this guy. Uminom ako habang pinanood ang reaksyon ng lalaking nasa harapan namin. He was a little surprised seeing Sage but then calmed down and remain his posture.

"Sir Claude Jimerez of Jimenez household, the first son of Mr. Carter Athony Jimerez and Mrs. Ava Nora Jimerez. You're maybe the first son but you're still the second in being a heir agaisnt your younger brother Justin Jimerez. I didn't know I will see you in person, as expected you look flamboyant tonight. The rumors of you must be true that you're seeking for a lady you can manipula... I mean marry," Sage said those words without batting an eye.

He already knew this person. Ang mukha ngayon ng lalaking nangangalang Claude ay parang nakakain ng hindi maganda. Kanina lang nakakangiti pa s'ya.

"You speak too much, who are you?" tanong n'ya habang nakatiim bagang.

"Oh my bad, I'm Damien Pascua, her husband," nilahad ni Sage ang kamay n'ya. Wala sa loob na nakipag kamay si Claude kay Sage.

Sapalagay ko nang makita n'ya kami ay tinignan n'ya na agad ang tungkol sa lalaking ito. Napatango-tango ako sa galing n'yang magbasa ng sitwasyon.

"About the ring, some couples don't wear their wedding rings often, so do we. But I do plan on buying her a new ring, if it's a ring problem then I can quickly buy her one at the jewelry store," he said, boastfully.

"Ibibili ko sayo ang pinaka mahal, my wife deserves all the luxury," sinabi ni Sage 'yon malapit sa tenga ko. Parang bumubulong s'ya pero malakas naman ang boses n'ya, para siguro marinig ng lalaking 'to.

Muntik na ako matawa sa ginawa n'ya pero pinilit kong kumalma at panatiliing seryoso ang mukha ko.

"You're sweet as always Damien, and yes, I want the most expensive one. After all, my husband can afford it," I giggled while stroking his cheek like a kitten.

We were being lovey dovey and that made Claude speechless. Nanginginig ang labi ko dahil sa pilit na ngiti, kahit ang tuhod ko nangangatog na rin sa ngalay. Pero mukang ayaw n'ya parin umalis sa harapan namin. Pasimple kong pinisil ang braso ni Sage, hudyat na gusto ko nang umalis.

"We still want to look around, so excuse us Sir Claude," hinawakan ako sa bewang ni Sage at hinila na ako para makalayo sakanya.

"Wait! Miss Liliana," pahabol n'ya pang tawag.

Tumaas ang kilay ko. Nilingon ko s'ya nang may seryosong ekspresyon.

"Is Mrs. Liliana Pascua, and please do enjoy the party with someone else," I respectfully rejected him. It's clear that he's hitting on me even know I told him I have a husband.

But what if he doesn't believe it?

We need to leave. Hinila ko na si Sage, mabuti at hindi na s'ya nagtawag pa. Lumakad ako sa may hallway kung saan walang masyadong tao. Parang palabas na ito ng ballroom. Nasa mansyon nga pala kami.

Tumigil ako at binitawan na si Sage sapagkakahatak ko sakanya. Napahawak ako sa pader at huminga nang malalim.

"Nagsisimula palang tayo pero parang gusto ko na umuwi," reklamo ko. I don't know. I just feel really strange when someone tried to talk to me. It made me tired and want to leave the party immediately. It was really uncomfortable.

"That is why he's just a second place in the Jimenez household. He always fools around with women. If you gone with him, you'll be in danger," Sage suddenly said.

Chasing Daylight (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon