CHAPTER 18

237 10 4
                                    

CHAPTER 18

RED's POV

After naming makapasok ni Phoebe sa bathroom nitong bistro, mabilis niya akong ibinagsak sa pader at isinandal roon.

Tangina, ang wild talaga nito. Buti nalang hindi sa mismong salamin ako tumama.

"What exactly are you doing?" matigas ang bawat bigkas niya sa tanong na iyon.

I could see the storm in her eyes. Gigil na gigil siyang tumitig sa'kin.

"I'm not doing anything?"

"Stop pretending and don't dare to put Dia in this game!"

Natawa ako nang makita ang liyab sa mga mata niya. She's upset—no, I think she's enraged.

Diamond is incredibly lucky to have Phoebe on her side.

"I'm serious, Red. Hindi mo alam ang pwede kong gawin sayo kapag nadamay si Dia dito."

"I'm not pretending."

"You're not?!" Diniinan niya ang pag ipit sa'kin.

Masakit pero sige, hahayaan kita.

"It's her, right?! The mysterious girl from your tweets, si Dia 'yon, 'di ba?"

Nginitian ko siya ng matamis. "Ano naman kung siya 'yon?"

"Putangina, sabi ko na may mali eh," she laughed dryly. "Anong balak mo sa kaibigan ko ha? Sabihin mo!"

"Can you please chill the fuck out? I'm not going to play with her."

"Then explain your tweets! Bullshit, Red! You told me na hindi ka pa nakakamove on sa ex mo, I gave you my sympathy, tapos malalaman ko lahat ng 'to?!"

Mas lalo niyang hinigpitan ang pagdiin sa'kin.

Ahhh, puta.

"Ano bang pinagsasabi mo? Bakit pati ex ko nadadamay rito?"

"I've been playing this game for a long time and I know what you're up to. I'm warning you... don't you fucking dare lay your hands on her! Sinasabi ko sayo, ako ang makakalaban mo."

I can't do this anymore, fuck!

Malakas ko siyang itinulak saka ipinagpalit ang pwesto naming dalawa.

"I'm not going to play with her! Hindi ko nga alam na 'yung sinasabi niyong kaibigan ay si Diamond pala. It's all a misunderstanding!"

"Do you think you can still fool me?"

"Why would I? Ano bang makukuha ko kung lolokohin ko kayo?"

"Let's not fool ourselves, Red. You're a player, and we both know that a player loves to play other people's emotions, mali ba 'ko?"

"Hindi ko sasabihing mali ka, pero alam ko kung kailan ako maglalaro at hindi... and now is not the time for playing. Stop being hysterical about this!"

"How can I stop? I know you! You will only hurt my friend!"

Saan niya ba nakukuha lahat ng ideya na pumapasok sa isip niya?

Bakit ba lahat nalang ng taong nakapaligid sa'kin ay pinapangunahan ang nararamdaman ko?

This is so fucking annoying.

"Kung kilala mo 'ko, kapag sinabi kong hindi, hindi ko gagawin!"

"Stop lyin—!"

"She's going to marry my brother, so why would I fucking hurt her?!"

Diamond and Red (Socmed AU) | RYEJIWhere stories live. Discover now