CHAPTER 19

223 14 4
                                    

CHAPTER 19

DIA's POV (YJ)

Lumabas ako ng bistro at naglakad sa may terasa nito. Tanaw ko ang kalakhan ng Pueblo Fuerte—ang mahahaba at malalaking taniman sa kaliwa samantalang sa kanan ay ang mga gusali sa bayan na parang mga bituin dahil sa ilaw na nagmumula dito.

Nakakamiss tuloy ang city lights sa Manila. Sana makabalik ulit ako. I'll make sure na makakapunta ulit ako sa Rizal bago matapos ang internship ko.

Pumikit ako at nilanghap ang sariwang hangin. Masyadong nakakasuffocate sa loob—it smells beer, alcohol, and foods, naghalo halo na.

Dumilat ako at pinagmasdan ang buwan at mga bituin sa kalangitan. The corners of my lips instantly turn up at the sight of it. Staring at this magnificent night sky brings me great comfort. Para akong hinihele kapag tumititig dito. It can serve as a stress reliever for me.

"Kaya siguro Diamond ang pangalan mo kasi mahilig ka sa mga bagay na makinang."

I was taken aback by the voice next to me. Napatingin ako sa gilid ko at nakita si Red sa 'di kalayuan, nakasandal din sa barandilya nitong terasa at nakatingin sa harapan.

"Do you think?"

She responded with a hum.

"What gives?"

"Yung bag mo kasi noong una tayong nagkita puro may mga glitters."

Point taken.

I adore anything gleaming. I'm not sure why, but it soothes me, especially when it's a starry night sky.

"What are you doing here? Nasa loob ang mga kaibigan mo," I asked, curious bakit nandito siya ngayon.

She's really not the type of person na mahilig mag isa. She is undeniably a social butterfly.

"I know, I just want to get some fresh air. Para akong masusuka, I'm feeling like shit right now." Nakayukong saad niya at pumikit.

Maybe she had too much to drink na. Bakit kasi pinipilit uminom kung hindi naman kaya.

"You can say no if you don't want to drink na."

Inangat niya ang ulo at tumingin sa'kin gamit ang malamlam na mga mata. "But I'm thirsty."

Napangiwi ako sa isinagot niya. Mauubusan ba siya ng alak? Pwede naman uminom sa ibang araw. She can't seem to control herself sa mga bagay bagay pansin ko lang.

"Whatever."

Why would I bother talking to her? She doesn't look sober anyway.

Silence passed for a minute when I remember the scene earlier so I choose to break it.

"Hey."

"Hmmm?"

"What you did back there isn't really cool. About stealing the girl, I mean."

"I didn't steal anyone, though? The girl is the one who came onto me. She should've put a leash on her kung ayaw niyang pagala-gala kung saan ang girlfriend niya."

"Your words are far too harsh, she is not a dog for you to speak of her in that way."

"Miss, that was a metaphor. Geez, calm down."

"You're so full of yourself, alam mo 'yon?"

"Because I've got what it takes," she grinned.

Napakayabang talaga nito.

Nabigla ako nang gumalaw ang katawan niya paharap at tinakpan pa ang bibig.

Diamond and Red (Socmed AU) | RYEJIWhere stories live. Discover now