CHAPTER 65

231 12 8
                                    

CHAPTER 65


(A/N: I forgot to put this on flashback sa CH64 kaya dito ko nalang lalagay hehe. This scene happened when Dia and Red returned from Xylo after the race and met Red's family at home.)


RED's POV (RJ)


"Zared, we've already discussed this. Bakit magkasama kayo?" Dad started when I sat in front of them. Nandito kami lahat sa office ni Dad.


"I thought you said na okay lang kung magkagusto kami sa isa't isa? Babawiin niyo po ba 'yung sinabi niyo kanina?" seryosong tanong ko sa kanya. Mama and ate were simply listening to us. "I like Diamond, and I think I am falling for her even more. Please let me love her. You know how I killed her mom."


"You didn't, anak. It was just an accident," Mom said, trying to reassure me.


"Kahit na aksidente lang po ang nangyari, ako pa rin po ang dahilan kung bakit nawala ang mom niya sa kanya. You don't have to sacrifice kuya's future dahil lang sa kasalanan na nagawa ko. I'm the one held responsible here kaya hayaan niyo pong pagbayaran ko lahat ng kasalanan ko sa kanya."


"Zared, you know na hindi magiging madali 'yon. General Acosta dislikes you and we are sure na hindi papayag si General na ikaw ang ipakasal sa anak niya," si ate Andi naman.


"Kakausapin ko po siya. Haharapin ko lahat ng galit niya sa'kin. Naiintindihan ko kung saan siya nanggagaling ngayon," matapang kong sagot sa kanila.


"Hindi mo kilala si General Acosta," Dad shake his head.


"I don't care, Dad. I can and I will talk to him sa abot ng makakaya ko. Magustuhan man ako o hindi ni Diamond, at least I know to myself na ginawa ko ang lahat, makaalis lang siya sa rehas na ginawa ng daddy niya sa kanya. Kahit man lang doon, makabawi ako sa kanya. I like her at lahat gagawin ko para sa kanya... even though it will eventually destroy me."


"I told you not to blame yourself," seryoso na ang boses at mukha ni ate Andi. Even her voice sounds irritated. "Hanggang kailan mo ba sisisihin ang sarili mo?"


Kinuyom ko ang palad ko dahil sa nararamdamang pagkainis sa sarili ko. "I'm not and will not forgive myself until I paid for my sin, ate. Hindi mo ko masisisi dahil kung si General nga hindi maka move on sa nangyari sa asawa niya, ako pa kaya na dahilan kung bakit nawala sa kanya ang pinakamamahal niya?"


"General couldn't let go dahil sinisisi niya ang sarili niya. Hindi niya naprotektahan ang asawa niya noong panahon na kailangan siya nito. He's in another region, fighting for his country while her wife is fighting life and death without him. Hindi mo kailangan ihalintulad ang sarili mo sa kanya because you were just an immatured kid back then. Don't be too hard on yourself, Zared."


"Being an immatured kid is not an exception po-"


"Girls!" Dad butted in, trying to stop us. "That's enough, okay?"


"Dad," Mom said, looking at Dad with concern in her eyes.

Diamond and Red (Socmed AU) | RYEJIWhere stories live. Discover now