5 - Passes card

162 6 1
                                    

             Quote: Expect unexpected

NAPAANGAT ang ulo ni Danna-ann mula sa pagkakayuko nang bumukas ang pintuan ng kaniyang pinaka opisina sa Westrade. Iniluwa mula roon ang kaniyang sekretarya na si Joveth.

 Si Joveth ang pumalit pansamantala kay Julie para maging sekretarya niya dahil kasama ng Daddy niya si Julie sa out of town. Pamangkin ni Julie si Joveth at freshmen graduate ito mula sa kursong Computer Secretarial

            Kung siya ang tatanungin, ayos lang na wala na siyang sekretarya sapagkat pansamantala lang naman ang paghalili niya sa posisyon ng ama habang wala ito. Ngunit sinabi ng Daddy niya na kailangan niya pa rin iyon.      

            Bago umalis ang ama para magtungo sa business trip kasama si Julie ay na-train na si Joveth, kaya naman alam na nito kung ano ang mga dapat gawin. At dahil hindi naman nalalayo ang edad nila at sadyang palakaibigan siya ay hindi niya hinayaan na mailang ito sa kaniya. 

            Isinara niya ang file mula sa folder na binabasa. At nakangiting sinalubong ng tingin ang ngayon ay kaniyang secretary. 

            “Ma'am, may dumating ka pa lang invitation card. Pasensiya ka na at ngayon ko lang naalala na ibigay sa iyo,” anito pa na nahihiya. At tsaka inilapag iyon sa mesa ng dalaga sa harap nito mismo.

            Dinampot ni Danna-ann ang kulay pulang sobre na bahagyang nangingintab dahil sa pagka-glittery nito. Saglit na binistahan iyon. “Kailan pa ito dumating?” tanong niya na sa sobre pa rin nakatingin.

            “Kahapon nang hapon, ma’am. Nakaalis ka na kasi noong dumating iyan, eh.”

            Napatango na lang si Danna-ann. “Ganoon ba, sige salamat. Maaari ka ng bumalik sa table mo.”

            Pagkalabas na pagkalabas ni Joveth ay noon pa lang niya binuksan ang sobre. Agad nanglaki ang mata niya ng mula sa loob ay isang red passes card iyon mula sa The mask bar.

            Naisip niya bigla ang kaibigang si Shenna kaya may pagmamadaling dinampot niya ang kaniyang cellphone na nakapatong lang sa table niya. Hinagilap ang numero nito tsaka diretsang tinawagan.

            Agad siyang nag-hello ng marinig niya ang boses ng kaibigan.

            “Himala at napatawag ka sissy, bigla. Bakit?” agad nitong tanong sa kaniya.

            Hindi na siya nagtaka na ganoon ang maging bungad nito sa kaniya dahil aminado naman siyang simula ng siya muna ang pumalit sa daddy niya ay nawalan siya ng time para gumimik kasama ito. Isa pa naging abala na rin ito sa itinatayong bagong negosyo ng pamilya nito.

            “Mayroon ka bang natanggap na invitation card? I mean, a passes card mula sa The mask bar?”

            “Wala, bakit?” wika naman ni Shenna mula sa kabilang linya.

            Napakunot ang kaniyang noo sa narinig. “Wala ka? Bakit ako mayroon?” aniya pa.

            “Talaga! Kanino galing ang passes card mo? Isa lang ba iyan?” excited na tanong naman ni Shenna sa kaibigan. 

            “Oo, isa lang, eh.” Sabay binistahan niya ang passes card na may nakasulat na You’re invited at the mask Bar by Code number zero. 

            “Number Zero,” aniya sa kaibigan na tila pa siya nagulat. Hindi iyon ang inaasahan niyang mababasa na pangalan dahil ang nasa isip niya galing iyon sa kaibigan nilang weird. Si Skyte na hindi niya makontak-kontak ilang araw na. 

DARK SECRET SERIES - The man behind his mask (COMPLETE) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon