Kabanata 2

646 37 6
                                    

Kabanata 2

Work

"Do not let my son lure you. He's a jerk."

Iyon ang bilin sa akin ni Tita Adah. At first, hindi ko maintindihan kung bakit nasabi niya 'yon? Sinisiraan niya ba ang sariling anak? But yes, why would I let myself be lure by this man? Hindi ibig sabihin na sobrang gwapo siya, may exception na. No! Iisa lang ang tingin ko sa mga lalaki, pare-parehong hindi nakukuntento sa iisang babae.

Sabihin na nila akong unfair but that's how I perceived men. I didn't hate them. I just don't like the idea of getting involved with them. When I was working in the bar, Madame X always remind me to not accept offers. Kasi ayaw niyang mabahiran ako ng dumi sa katawan.

I acknowledge her being my Aunt. That's why, those barhopping who wants to bed me cannot lure me for just money. Hindi nabibili ang dignidad ko ng pera.

"Who are you?" malamig ang boses ng amo ko.

After I stare at him, bumaling siya sa akin at kumunot ang noo. Nilapag niya ang baso sa mini table at sinuri ako ng mabuti. Indeed, he was really handsome. No doubt! Matipunong katawan. Mataas. May kaitiman pero bumagay. Marahas na mga mata. Makapal na kilay. Mapulang labi na animo'y kapag mahalikan ay mababasa. Matangos na ilong. He is a young version of Tita Adah husband.

No doubt, he is the son! Kamukhang-kamukha ni sir Rajik e! Ano ngang pangalan nito? Rahim Almuevo? Hindi naman kasi sinabi ni Tita Adah ang buong pangalan e.

Tumayo ako ng tuwid at ngumiti sa kanya. May distansya kami ngunit sa taas at katawan niya, animo'y batang kawawa sa kalaban ang lagay ko ngayon.

"I'm Elisha Mathilde Basierto. I will be your housemaid. May mga rules ako na ibibigay sayo at dapat mo 'yong sundin. Hindi porket boss ka, magiging tamad ka na!" sarkastiko kong sabi.

Honestly, I hate people who is lazy doing house chores. I mean, kaya niya namang kumilos dito pero siguro tamad nga kaya kumuha ng kasambahay si Tita Adah para hindi mahirapan ang kanyang anak na ito.

"What?" he speak foreignly.

I rolled my eyes secretly. Nayayabangan talaga ako sa kanya.

"May mga rules ako dito sa condo mo. Bilang katulong, kailangan mong sundin ang rules ko. Una, bawal magdala ng babae dito. Kung magkakaroon ka ng sex or whatsoever, huwag na huwag mong dadalhin dito kasi baka mapatay ko kayo. Pangalawa, stop commanding me. Alam ko ang gagawin dito. Huwag kang utos ng utos sa akin, hindi ka naman putol. Pangatlo, ako ang pipili sa kakainin mo." I stop.

Hindi ko ba alam kung natutuwa siya or nagagalit sa akin. Nakangisi habang nakatitig sa akin. Aba'y dapat lang na matuwa siya. Ako ang katulong dito, alam ko ang mga gagawin. Boss ko lang siya.

"Pang-apat, bawal akong landiin. Maayos akong naghahanap-buhay kaya-"

"What if, I'll give to you all my money? Is that enough?" putol niya sa akin.

Kumulo ang dugo ko sa kanyang sinabi. Nawala ang medyong kaba ng lumapit sa kanya at piningot ang kanyang tainga. Kahit mataas siya, naabot ko pa rin ang tenga niya. Imbes na umaray, humalakhak pa ang boss kong ito.

"Ayoko sa lahat ng hambog. Kung nagsasalita ako, huwag kang sasabat. Tandaan mo, boss lang kita, katulong ako!" malupit kong sabi.

Binitawan ko ang tainga niya at lumayo ng kaunti. Umiling-iling na tumawa sa akin ang lalaki bago napakagat-labi.

"Bawal na pala akong magsalita ngayon?" aniya sa natatawang boses.

Pinanlakihan ko siya ng mata.

"Oo kapag hindi ko sinasabi. Nandito ako para turuan ka na maging responsibilidad sa buhay mo hindi para maging spoiled ka. Tanda mo na, hindi ka pa rin marunong sa gawaing bahay." sagot ko.

Manghang-mangha siyang tumingin sa akin. Animo'y ngayon lang nakakita ng napakagandang babae.

"Damn." mura niya habang nakangisi.

Inirapan ko siya at nagpatuloy kami sa rules ko.

"As I said, bawal akong landiin kasi hindi uubra yang mukha mo sa akin. Panglima, hindi ako nababayaran ng pera. Lahat ng gagawin ko dito ay kaakibat ng pinag-usapan namin ni Tita Adah." I said finality.

"What? You call my mother Tita?" he asked unbelievably.

Tinaasan ko siya ng kilay.

"Oo, bakit? Bawal ba ha?" asik ko.

Napanganga siya at umiling-iling na nakatingin sa akin.

"God, you make me so excite, Miss Elisha." sa kanyang paos na boses.

Umirap ako at inismiran siya.

"Hindi uubra yan sa akin. Wala akong pakialam sa mga lalaki. Trabaho ang kailangan ko hindi lalaki." matigas kong sabi.

Ngumisi siya. Tumingin sa mga mata ko na punong-puno ng emosyon. I couldn't name it. Tsaka wala naman akong pakialam sa emosyon niya.

"Rahim Benedicto." pakilala niya sa akin.

He handle his hand. I accept it as a part of negotiation. I will work here. He will be my boss but that doesn't mean I'll tolerate him. I will teach him to be responsible.

"Elisha Mathilde." I pronounce my name.

He smiled. I took my hand and rolled my eyes. Tumalikod na ako sa kanya upang nagsimula na sa trabaho.

"Magsisimula na ako sa trabaho. Ibigay mo sa akin ang oras mo sa ibang bagay para alam ko. Tandaan mo, nandito ako para turuan ka, hindi para maging putol ka." sabi ko habang naglalakad papunta sa taas.

My room will be the guest room. Doon ako matutulog at mananatili. Wala siyang pakialam kung saan ko gusto matulog.

"Required rin bang hindi mahulog sayo, Elisha?" sabi niya sa kalagitnaan ng pag-akyat ko.

I stop mid-step, binalingan ko siya at nginusuhan.

"Bawal mahulog sa akin. Trabaho ang pinunta ko dito, hindi pagmamahal o ano pa yan! Tsaka masasaktan ka lang." malamig kong sagot.

I heard a deep sighed. Nagpatuloy ako sa pagpasok sa kwarto ko. It's not really my forte to handle relationship. And honestly, I hate the idea of being in love. May kapatid pa akong dapat tulungan sa pag-aaral. Kailangan ko silang mapagtapos dahil iyon nalang ang maitutulong ko sa kanila.

Pagpasok sa guest room na magiging kwarto ko, napasandal ako sa pinto at hinimas-himas ang dibdib. My heart keep panting. I don't know the reason. Napahinga ako at hindi nalang 'yon pinansin. Baka naso-sobrahan na ako sa kape.

Pinagmasdan ko ang magiging kwarto. Maluwag at walang sinabi sa kwarto ko sa bahay namin. Iba talaga ang buhay mayaman. Lahat nakukuha sa madaling paraan. This is it, Elisha. It's time to work!



---
© Alexxtott

Chasing Series 4: Ruling Ruthless LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon