Mặc dù trong lòng Ôn Chủy Vũ rất khó chịu nhưng cô biết rõ chuyện này không thể trách Diệp Linh. Trước không nói đến chuyện bức hoành phi hiện đang thuộc sở hữu của nàng ta, từ thái độ và phản ứng của Diệp Linh cho thấy nàng ta cũng không muốn nó bị rơi hỏng.
Cô nhớ lại phản ứng của Diệp Linh ngay lúc đó, lờ mờ cảm thấy có chút kỳ quái. Bức hoành phi kia chính là di vật do bà nội để lại, cho nên đối với Ôn Chủy Vũ nó là báu vật vô giá. Còn với người khác mà nói thì đó chỉ là một tấm hoành phi hai mươi năm tuổi bình thường, chẳng qua được gia công tỉ mỉ, chất gỗ cũng khá hơn một chút mà thôi. Nhưng Diệp Linh lại nói nó "rất trân quý", hơn nữa khi nàng ta nói những lời ấy, dường như là đang giải thích với cô vì sao nàng ta lại tức giận.
Cô có thể thấy rõ việc Diệp Linh đang cố ý tiếp cận mình, ngoài ra còn đặc biệt quan tâm đến cảm xúc của cô.
Một tia suy nghĩ thoáng hiện lên trong đầu Ôn Chủy Vũ khiến cô cảm thấy vô cùng hoang đường, lập tức gạt nó ra khỏi đầu.
Đến khi bình tĩnh lại, tâm tình của Ôn Chủy Vũ có vẻ đã tốt hơn đôi chút.
Tuy nay bức hoành đã bị hỏng nhưng vẫn còn khả năng khôi phục lại nguyên trạng. Có nhiều thợ sửa đồ lành nghề hay công tác cho các viện bảo hoặc những nơi chuyên về đồ cổ, nhiều tấm hoành phi mấy trăm năm tuổi vốn đã bị hư hại nghiêm trọng nhưng họ vẫn chữa được huống chi tấm hoành nhà cô chỉ bị rơi vỡ, cũng không khó để phục hồi. Nhìn cách Diệp Linh phản ứng, phỏng chừng nàng ta sẽ đi tìm thợ giỏi để sửa lại bức hoành.
Ôn Chủy Vũ nghĩ vậy nhưng trong lòng vẫn thấy khó chịu xen lẫn chút bất lực, cô hiểu những gì bản thân cô đang nếm trải thì người khác cũng đã từng trải qua. Thế sự đổi thay chính là như vậy. Gia đình phá sản, đừng nói đến chuyện giữ lại được vật gì, có nhiều gia đình ngay đến cả người còn không bảo vệ được.
Ôn Chủy Vũ điều chỉnh lại tâm trạng, tiếp tục bận rộn làm việc cùng vẽ tranh. Bây giờ, phòng tranh này cùng với cây cọ trong tay chính là chỗ dựa vững chắc của cô.
Giờ cơm trưa.
Tôn Uyển vừa mới đưa cơm tới thì Diệp Linh đã chạy sang, trên tay còn mang theo chén đũa.
Ôn Chủy Vũ kinh ngạc nhìn Diệp Linh, trong lòng thầm mắng: "Mặt của cô làm bằng gì vậy? Vẫn còn mặt mũi mang chén tới chỗ tôi xin cơm sao?"
Diệp Linh ngồi xuống, cầm chén đưa cho Ôn Chủy Vũ xới cơm lấy canh, tự giác chia đồ ăn cho hai người. Nàng ta đẩy chén cơm đến trước mặt Ôn Chủy Vũ, nói: "Hè qua trời đổ mấy trận mưa to như trút nước, nóc phòng tranh có một số chỗ bị dột. Đến khi tìm người tới nhặt ngói(1) thì phát hiện thêm vài thanh gỗ bị mục nát, phải tu bổ lại. Trong lúc di dời mấy bức tranh thì công nhân có mang tấm hoành xuống. Nhưng khi đó thợ xây không may trượt chân té khỏi thang, người thì bị gãy xương còn tấm hoành phi cũng vỡ mất. Tôi đã tìm người dò la xem nơi nào có thợ tốt để mang nó đi sửa rồi."
Ôn Chủy Vũ có chút không thoải mái, cô hỏi: "Đối với tôi và giám đốc Diệp, chuyện này có quan trọng lắm không?
"Nhà cũ của Chủy Vũ là nhà cổ lâu năm, được giữ gìn rất nguyên vẹn. Trong nhà lưu lại rất nhiều đồ cổ, tùy ý cầm lên vài món không mấy bắt mắt nói không chừng cũng là đồ có giá trị, lai lịch rõ ràng. Theo lẽ thông thường, người khác đều thích dùng "cư", "các", "tiểu trúc" để đặt tên cho nhà cửa nhưng phòng tranh của cô chỉ gọi là Họa Đường. Cái tên đơn giản vậy mà lại được đề lên hoành phi, tấm hoành đó còn dùng gỗ cẩm lai thượng hạng để chế tác, đường nét rất tinh xảo. Tôi nghĩ bên trong hẳn có nguồn gốc sâu xa. Từ chất sơn lẫn chất gỗ, ít nhiều gì cũng có thể nhìn ra tấm hoành phi này cũng có chút niên đại, nhưng chưa được lâu lắm. Chữ trên đó hơi thiên về nét nhu mà chữ của ông Ôn lại khá có lực... Người có thể đề chữ cho phòng tranh của cô, lại dày công làm hẳn một tấm hoành phi, tôi đoán ấy chắc hẳn là một người phụ nữ lớn tuổi ở trong nhà. Hơn nữa người này lại còn rất yêu thương Chủy Vũ có đúng không?"
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT]Liêu Nhàn - Tuyệt Ca
RomanceVăn án: Côn Luân Tiểu Quái - Ôn Chủy Vũ là họa sĩ vẽ tranh thủy mặc theo lối công bút, chuyên vẽ núi Côn Luân cùng các loại sơn tinh thần quái trong truyền thuyết, đã có hai mươi năm tuổi nghề. Ông nội là họa sĩ thủy mặc chuyên vẽ tranh hoa điểu, c...