04

74 7 0
                                    

Time passed after the doctor left my room and a little moment my mother came through my door.

"Bakit n'yo pinagplanohan na sakin ay hindi sabihin na ikaw ay pupunta pala?" Nagtatampo kong ani sa aking ina.

"Anak, kung aming sasabihin sa iyo, hahayaan mo bang ako'y makarating dito?" Anito nito saakin.

Hindi na ako nakatugon pa dahil batid kong tama s'ya na hindi s'ya hahayaang makita akong na'ndito sa hospital, because I know that she'll only say I'm not paying attention to my studies.

"Ma, pangako hindi ako nagbubulakbol" Ani ko sakan'ya.

halatang halata sa pagwawangis ng aking ina na hindi s'ya naniniwala sa aking sinabi at wala na akong magagawa pa kung hindi ko s'ya mapapaniwala na hindi talaga ako nag bubulakbol.

"Oo tita, di s'ya nag bubulakbol, kasama n'ya ako nang sya'y mawalan ng malay sa loob ng paaralan" Ani ni Mike.

Tinignan lamang ng aking ina si Mike habang nakataas ang kaliwang kilay at nakapamaywang pa

"So paanomg nahimatay ka?"

"Hindi ko rin po alam ina, ang alam ko lang ay may isang bagay-----" Hindi kona natapos ang aking sasambitin dahil ako'y inunahan ng aking maibigan.

"Ah tita, he's just tired po, andami ho kasing ginawa ni Kyle kanina sa kanilang classroom, kaya yon di na siguro kinaya, kaya nawalan na ng malay" Pag sisinungaling ni Mike sa aking ina, na akin namang tinignan si Mike at naka tingin din ito saakin, habang nag bibihay ng sign na hindi dapat malaman ng aking ina ang totoong nangyari sa loob ng paaralan.

"Ahh oo maa, ako'y napagod lang sa mga ipinagawa ng aming guro"

Medyo nawala na ang pag dududa ng aking ina sa kanyang muka at inalis na rin n'ya ang kanyang kamay sa kan'yang bewang, naniniwala na siguro s'ya saamin.

"Osya, tara na, mag ayos na kayo ng gamit at tayo'y aalis na, sinabi na saakin ng doctor na lumabas mula rito kanina" Pag babago ng usapin ng aking ina.

Agad namang tumayo si Mike sa pag kakaupo n'ya at nag simula nang mag ayos ng aking mga gamit at tinulongan ang akin ina sa pag liligpit.

"Salamat iho"

Tumango na lamang si Mike sa sinambit ng aking ina at nag patuloy sa kan'yang ginagawa habang ako ay naka upo lamang sa gilid ng aking kama, pinagmamasdan ko silang nag tutulongan sa pag aayos ng aking gamit.

"Aba anak? baka nais mong kami'y tulongan dito?" sarcastic na sambit ni mama saakin nang napansin n'yang ako'y nakaupo lamang saakin kama

"Ma, sabi ng doctor ay h'wag akong masyadong gagalaw at mahina pa raw ang aking katawan" Tugon ko sakan'ya sabay ngiti.

Tila hindi ako pinaniniwalaan ng aking ina so she just looks at Mike to confirm if what I'm saying is true, and Mike is staring at me.

Napansin ni Mike na nakatingin si ina sakan'ya at nag aantay ng kasagutan kung tunay ba ang akin sinabi.

Pinikit ni Mike ang kan'yang mata sabay ngiti at tumango sign na totoo ang aking mga sinasabi.

They continue to pack my things to get ready para saming pag alis ng hospital.

Matapos ang ilang minuto ay natapos na sila sa pag aayos ng aking mga gamit at nag tungo sa sa labas ng akin kwarto deretso sa hallway upang bayaran ang paggagamot saakin dito.

Nagtungo na kami sa labas ng hospital at nag deretso sa aming sasakyan.

"Kyle hiwalay muna tayo ha, may iba pa akong pipuntahan e" Pag papaalam saakin ni Kyle.

𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐠𝐞𝐧𝐝 𝐨𝐟 𝐭𝐡𝐞 𝐍𝐢𝐧𝐞𝐝 𝐓𝐚𝐢𝐥𝐞𝐝 (𝐁𝐨𝐲𝐱𝐛𝐨𝐲)✔️🔞 Where stories live. Discover now