Chapter 5

143 1 0
                                    

Sheeyah's POV...

Andito kami ngayon ng mga co-teachers ko sa isang bar. Maganda yung bar at alam kong bagobg bukas lang ito. Nadadaanan ko ito bago pumasok ng trabaho ko.

"Ang ganda dito diba, Sheeyah?" Siniko ako ni Maryann.

"Uhm.. Oo nga" sinabayan ko lang ng pagngiti ang sinibi niya.

"Alam mo bitawan mo muna kaya yang cellphone mo?" Sabi ni Maryann.

"May hinihintay lang akong text eh." Sabi ko.

"Heh! Magenjoy ka nga. Puro trabaho, bahay at anak ka na lang" she rolled her eyes. Ngumiti na lang ako uli. Inaalala ko lang ang mga anak ko. Hindi pa kasi nagrereply si Alecx sa text ko tinawagan ko naman kanina sa office niya pero sabi kay meeting daw sila.

Iniwan ko muna kay Alecx ang mga bata, baka sakaling masamahan niya ang mga bata sa bahat kapag katapos niya sa trabaho.

"Enjoy this?" May biglang sumulpot na lalaki.

"Hi, Sir Vin. Happy Birthday po pala. " binati ko siya.

"Thank you, Mam Sheeyah." Sabi naman niya.

"Salamat po sa paginvite sa birthday niyo at uhmm.. Naeenjoy ko po naman" kahut talagang hindi. Nagaalala ako sa kambal eh.

*beep beep*
1 message receive from Alecx :)

"I'm with them. Don't worry about the kids. I'll takr care of them, you too. Take care of yourself. Where are you? I'll fetch you after yhe kids fell asleep okay?"

Nosebleed nanaman ilong ko sa mesaage niya. English! Jusko. Kumuha nga ako jg Major in Filipino, manonosebleed naman ako sa lalaking to! -_-'

"I'm at the bar near at the school. The new open bar. Remember? Thanks for takiblng care of my twins, Alecx. :) " Then I hit send to him. Si Alecx lang naman pinagkakatiwalaan ko pagdating sa pagaalaga sa bata bukod sa yaya nila.

"Sooo.. Looks like your busy texting someone huh?" Nabalik ako sa pagkakatingin sa kausap ko kanina.

"Uhm. No Sir. Nagaalala lang ako sa mga bata. Tinext ko lang yung pinsgiwanan ko sa kanila." Sabi ko kay Sir Vin.

"Okay. How was the twins?" Pagtatanong niya.

"Okay lang po sila. Lumalaki silang mabubuting mga bata" pagpapaliwanag ko. Totoo naman kasi. Kahit pilyo at pasaway yung mga yun hindi ko naman hinahayaang mawalan sila ng respeto sa iba.

"I see.. " he nodded. "You know Sheeyah .. " hinawakan niya ang kamay ko. "I like ... "

"Ah Sir baka po may makakia sa atin" sabi ko at saka binawi ang kamay hinawakan siya niya. Nasa dance floor kasi ang mga co-teachers na invited dito. Kaya walang nakakakita. "Sige, Sir. Magccr lang po ako"

Ayoko magtagal dun. Yvck! Kahit napakagaling niyang teacher sa Math at guwapong hawt ng faculty, hindi ko siya natypan. Jusme! Maiisipan ko lang na napakamanyak niya.

Naghilamos lang ako pagdating ko sa cr. Lumabas din agad ako.

*Fast forward*
It's already 10pm. Yung iba kong kasama mga lasing na. Ako? Hindi ako masyading uminom. Saka kailangan ko pang magising ng maaga para asikasuhin ang mga anak ko.

Nasa parking lot ako ng bar para maghintay. Naguwian na sila. Inaatay ko na lang si Alecx.

"Waiting for someone? " Ay palakang hilaw! Sino pa to? Nilingon ko naman siya.

Buwist! Si Vin nanaman. Mamanyakin nanaman ba ako nito? Dumi ko magisip! XD

"Yeah. " tipid kong sabi.

"I guess he's not fetching you .. "amoy alak na din ito.

"No, he is. If ever he did not I will grab a taxi " sabi ko.

"Hop in. I'll take you home, Sheeyah." Bumulong siya sa tainga ko at kinilabutan talaga ako!

"No sir! " umalis ako agad sa kinatatayuan ko at lumayo. Oh God! Please help me?

"Sheeyah!" Napalingon ako sa tumawag sa akin pati din ata si Vin. Si Alecx. Ayh, thanks God! Niligtas niyo ako sa lalaking nandito sa harapan ko.

Tumakbo agad si Alecx papunta sa akin. "Why you took so long? " pagtataray ko.

"Sorry. " nagkamot naman siya ng ulo. Buti di nakita yung ginawa nito. Baka bugbog sarado itong Math teacher na ito kay Alecx.

"Let's go. I'm really tired." Hinila ko na agad si Alecx.

"Pero may kausap ka dun oh? " tinuro niya yung lalaki na nakatayo lang dun habang nakatingin sa amin.

"Tss. . Don't mind him! " nakarating kami sa kotse niya.

Our TwinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon