"He promised, Scasie." Mariing pagpapatanda ni Lexi sa akin.
Bumuntong hininga ako. Yeah, he promised but he also broke it.
"Hayaan nalang natin. Besides, I've moved on, nothing to worry." Pampakalma ko sa kaniya.
Ikinuwento ko sa kaniya kung paano kami nagkita kanina pagsugod ko kay Lina rito sa hospital.
I understand why Lexi acting like this. She knew—Lexi and Gabby knew what happened to us kasi sinabi ko rin naman sa kanila.
Lexi said that Moxel promised to them that he will not hurt me but he just did kaya ganito siya maka-react.
Pinakatitigan pa ako ni Lexi bago bumuntong hininga. I sighed in relief too. I know titigil na siya ngayon.
Nagpaalam kami sa gabing iyon kina Lina para umuwi at sinabi kong bibisita nalang bukas.
Hindi na rin namin pinag-usapan si Moxel ni Lexi na pinagpasalamat ko pero ng dumating sa apartment ay nag-video call kaming tatlo at doon hindi nila ako tinantanan.
"OMG! As in Moxel Jan Galves? Iyong ex mo, Scasie?" Gabby exclaimed.
"Gabby shut up." Na agad namang sinaway ni Lexi.
"Okay. I'm sorry. But seryoso nga?" Tanong niya lang, naninigurado. I sighed and nodded. Nagulat pa siya dahil sa rebelasiyon. "'Di ba, nag top-notcher iyon?" Wala sa sariling ani Gabby.
"Gabbriela!" Saway ulit ni Lexi.
I small smiled. I know that. Kahit anong tago nila Lexi and Gabby ng impormasyon dati sa akin tungkol kay Moxel, ay ang impormasyon na mismo ang lumalapit sa akin kahit hindi ko hinihingi.
"I know." I informed them na ikinagulat naman nila. I shrugged. "It's everywhere you know..."
"Let's not talk about him." Lexi declared full of finality.
Nagkamustahan pa kami roon sa isa't-isa at kung ano pang pinag-usapan namin maliban sa topic namin kamakailan lang.
When we hang out the call, I saw myself lying on the bed, looking at my wall, dashedly, maraming iniisip.
I can say he is successful now and... He changed a lot.
I smiled sadly. It's been a long... time, Moxel.
I'm happy, even what happened, we still reached each other's dreams in life even not together.
I closed my eyes.
"Bruha! I-ready mo na ang class advisory mo dahil may medical mission ngayon ang isang hospital dito sa atin!"
Muntik ko pa iyon makalimutan kinabukasan, mabuti't pinaalala agad ni Lexi.
"Class, get ready. May medical mission ang isa sa mga hospital sa lugar natin ngayon kaya pupunta tayo sa gym ng school now," I announced to my Grade 10 advisory class. "Pumila kayo ng one line ng maayos ngayon." I directed them.
Marami na ring mga nakapilang mga estudyante sa labas ng mga room nila, naghihintay ng mando upang gumalaw.
"Ma'am, okay na po pala ba si Lina?" Maraming nagtanong doon kung kamusta si Lina.
Nginitian ko naman sila. "She's fine now. She just need rest." I told them at napatango-tango naman sila.
Maya ay nagsimula ng gumalaw ang pila pababa papunta sa gymnasium ng school kaya sumabay na ako sa advisory class kong lumakad doon.
Nang makitang nakaupo na ang lahat ay umupo na rin ako sa bakanteng upuan sa may advisory class ko lang.
Maingay kaya pinapatahimik ko sila. Nagsalita ang principal ng school, "Good Morning, students! We are lucky enough that we are one of those schools that has been chose for their medical mission. Let's give them around of applause as for thanking them too." Nagpalakpakan kami na mga nakangiti. "Thank you po for this honor!" Pasalamat ni madam sa mga medical personnel. Pagkatapos ng kaunti pang sinabi ni madam ay nagpakilala at may pinagsasabi sa gagawing medical mission na ito ang isa sa mga medical personnel.
YOU ARE READING
You're The One
RomanceI thought he was the one... But, Is he really the one? I'm happy to meet you... I'm thankful. We're happy... We're good, but suddenly it disappeared. Does we don't trust enough each other? Why has this happened? YOU! You are the one I consider to be...