Twenty-Seven

3 0 0
                                    

I opened my eyes.

I immediately fixed myself to finally go to school. Kailangan pa namin na mga personnel sa school na pumunta ngayong umaga sa school para i-prepare and to check everything if it's all fix and ready.

Mamayang gabi ay ang last celebration ng foundation day ng school na pinag-tatrabahuan ko. It's kinda like a ball party, formal party.

May mga presentation din na mang gagaling sa mga students, most probably. May kaunting presentation din mamaya ang mga teachers ng school and staffs.

Pagod pa akong pumasok ng umagang iyon dahil nakakapagod ang huling dalawang araw na foundation day na lumipas.

"Okay na po yan, salamat!"

Tumulong kaming lahat sa paghahanda sa event or party na gaganapin mamayang gabi.

Nakakapagod pero nakaka enjoy at masaya rin naman ang event na ito!

"See you tonight!" Kumaway lang si Lexi at naglakad na palayo.

Umuwi na rin naman ako nang matapos sa mga gawain sa school at nagtanghalian na. I still need to prepare for tonight!

Kumain ako ng tanghalian pagkauwi at inayos na ang mga gagamitin para mamayang gabi. Natulog din ako ng hapon na iyon at nag-set lang ng alarm. Para naman hindi ako antukin ng madali mamaya!

Nang tumunog ang alarm ay bumangon agad ako at nag ready na.

I am wearing a red glittering tube dress yet simple to look at. I smiled when I saw myself at the mirror. Sakto lang ito sa akin.

Inayos ko rin ang mukha at buhok ko na babagay sa suot na damit.

When I am totally done, I get my purse and travel towards the school.

May iilan nang mga tao roon nang makarating ako. Mga naka formal attire ang lahat at malalaki ang ngiti sa kanilang mga labi. Nakangiti rin ako ng pumasok.

"Scasie!"

Nagulat ako ng makita ang itsura ni Lexi ngayon. She is wearing a blue glittering dress too! Only blue for her. Ayos na ayos siya at ang ganda-ganda niya tignan ngayon! Well, Lexi is really beautiful though.

"Ang ganda mo!"

"Ikaw rin! You look so beautiful!" I smiled at her.

Pagkatapos noon ay pumunta na kami sa isa sa mga tables kung saan may mga co-workers din kami roon. Nagbatian pa kami at pinuri ang isa't-isa roon.

Hindi pa nagsisimula ang programa kaya nag-kuwentuhan lang kami roon.

"I heard may mga special guest daw tayo!"

Napatingin ako sa nagsalita nang marinig iyon. Nagkibit-balikat ako. Siguro ay inimbita ng paaralan upang makilahok sa event na ito ngayon.

Nang magsimula ang programa ay tutok lang ako rito.

"Sorry, I'm late." Nakangisi pa ako dahil sa mga nagpe-perform sa entablado nang mapabaling sa kakarating lang.

Agad na napawi ang ngisi ko nang makita kung sino ang panauhin.

"Oh! Mabuti't nakarating kayo, Doctor Moxel Jan Galves! Please have a seat and enjoy the night!" Malaki ang ngiti ni madam principal sa kay Moxel.

Kasama rin kasi namin sa table na ito ang principal kasi mas may bakante sa upuan namin.

"Thank you for inviting us. I'm free today kaya ako ang pinadalo." Anito at umupo sa may harapan ko. Nagtama ang mga paningin namin.

"Our pleasure!"

You're The OneWhere stories live. Discover now