"Are you together with Model Ms. Ashley Borja, Doc? Is it true?" Tanong ng interviewer at the same time reporter and journalist.
"No." Agarang sagot ni Moxel. "We are just... friends." He said.
Nakita ko ang gulat sa nag-iinterview pero kalaunan ay tumango-tango siya.
"But you two spotted kissed in the past, what is that? How can you explain that? If you don't mind, doc." Intriga ng interviewer.
"I am drunk that night... and drug," sabi ni Moxel na nagpasinghap sa interviewer at camera man nito.
"Drug? Did someone drug you?" Gulat pa ring naitanong nito.
Moxel slowly nodded. "Yes. Someone." He has in his voice that finality. Para bang iyon lang ang maibibigay niyang impormasyon. The interviewer noticed that.
"Woah. That's ridiculous. Okay, may usap-usaping may girlfriend daw kayong... Teacher? Is that true?"
Moxel smiled. Nabigla pa ang interviewer sa reaksyon nito.
"Fortunately, yes." He smiled more. Napanguso ako para pigilan ang ngiti. He proudly said that.
"Wow! Seems like our great Doctor and bachelor Dr. Moxel Jan Galves is so in love!" Tawa ng interviewer at ng camera man.
Moxel chuckled. "So... deep in love." Mariin niyang sinabi habang nakatingin ng seryoso sa camera.
Kumalabog ang puso ko.
I am watching Moxel's interview just now. Ngayon lang ito. Latest.
Na-invite kasi si Moxel ng isang journalist and reporter na interviewhin sa kaniyang buhay. Kaka-succeed lang kasi ng case na hinahawakan niya, at iyong pasyente niya ay sikat na tao kaya napabalita siya ulit.
At first, I thought that he won't accept it but he actually accepted it. Sinabi niya sa aking para na rin mailinaw ang mga usap-usapin tungkol sa kaniya, lalo na tungkol sa aming dalawa. For the good of all.
And it just happened.
"So deep... in love. Corny," Napabaling ako sa likod ng magsalita si Lexi, nanood siya pala.
Ngumuso ako. Binaba ko ang phone ko kasi tapos naman na ang video.
"Lexi," I acknowledged her presence.
Nandito kami ngayon sa faculty room, kami lang dalawa. Lunch time kasi, nauna kaming natapos kumain at nakabalik dito ni Lexi pero naiwan ako kanina kasi lumabas muna saglit siya. Kaya ninood ko ang video na kakarelease lang.
He sat to her table beside mine. Humilig siya sa kaniyang upuan at ipinikit ang mga mata.
"Gabby's coming later... with us. Hang out." Iyon lang ang sabi niya.
"Oh?!" I excitedly exclaimed. "That's great! I want that! I miss her!"
Kita ko ang pagngiwi ni Lexi kahit nakapikit pa rin siya.
"At... makiki-chika raw siya sa mga buhay natin. Tss. Ba't nasali pa ako?" She groaned. I just laughed at it.
Nagpatuloy ang araw at excited akong matapos ang trabaho kasi makikita ko na muli ang kaibigan.
"This bar?" I asked Lexi before we parted ways.
She lazily nodded.
"Okay! See you later!" Kumaway ako at naglakad na pauwi.
Hindi ako masusundo ni Moxel ngayon kasi nasa hospital pa siya, busy. Pero ng sinabi kong magha-hang out kami sa isang bar nila Gabby ay sabi niya pwede niya raw ako mamaya ihatid, sasama na rin siya kahit sa ibang table lang siya para makapag-bonding kami ng mga kaibigan ko.
YOU ARE READING
You're The One
RomanceI thought he was the one... But, Is he really the one? I'm happy to meet you... I'm thankful. We're happy... We're good, but suddenly it disappeared. Does we don't trust enough each other? Why has this happened? YOU! You are the one I consider to be...