Twenty-Four

4 0 0
                                    

"Mr. Sam!" I called him when I saw him walking at the field of this school.

Ngumisi ito. "Oh! Our great teacher Scasie Bryl Salista! How can I help you, beautiful ma'am?" Mapang-asar nitong sabi na mas lalong nag-pairita sa akin.

"What did you said to Kyla?" I straightforward said.

Saglit na kumunot ang noo nito na mukhang nag-iisip. "Kyla? Your advisory student?"

"Yes. What you said about her?" I seriously asked him.

Umirap ito. "Ano na naman bang pinagsasabi niyang walang kwentang estudyante mo, huh? Nagsinungaling na naman ba? Tsk. Batang iyon, tanga at walang kwenta na nga, sinungaling pa," pailing-iling na asik nito na mukhang dismayado.

My blood boiled but I control myself. "Mas walang kwenta ka ata, Sir," I simply said.

Gulat itong tumingin sa akin. "Anong sabi mo?"

I smiled very fakely. "Mas mukhang walang kwenta ka kamo, Sir," inulit ko pa na nagpasama pa lalo ng mukha niya.

Dinuro niya ako. "H-How dare you say that to me?! Baka nakakalimutan mong senior mo ako rito?! Walang galang! Ka-teacher-teacher mo!"

I rolled my eyes. Kairita mga pinagsasabi niya. "Ka-teacher-teacher..." I mimicked him. Once again, I rolled my eyes. "Oo nga pala matanda na kayo sa amin, kaya mawalang galang na po." I annoyed him once again na effective naman.

"You are so insolentreply!" Nanggagalaiting sabi niya.

"I know right, depends on people I talk eh," tamad kong sinabi.

I closed my eyes waiting for his slap when I saw him making an action to slap me. I wait there, pero hindi natuloy ng may nagsalita bigla sa may likuran ko.

"You can't just hurt her, Sir,"

I opened my eyes and I saw Mr. Sam's hand stopped on the air. Gulat siyang nakatingin sa lalaking nagsalita na ngayon ay kakarating lang sa may tabi ko.

I looked at the man who just arrived and I saw Moxel. Sinundan niya ata ako?

"Oh! Good afternoon?" Patanong na sabi ni Mr. Samson na tila hindi pa sigurado, nagbago na ngayon ang aura. "Happy lunch!" Tumawa pa ito at muntik na naman akong mapairap. Inilahad ni Mr. Samson ang kamay niya kay Moxel. "I am Samson Hernandez, one of the teacher here. Nice meeting you, Doc. You are Dr. Moxel Jan Galves, right? One of those who topnotch?" sabi nito. "I–We are grateful for your team that our school is one you chose to conduct the medical mission of yours. So, thank you, Doc." Ngiti nito. Two-faced ang matandang ito, tsk.

Tinignan lang ni Moxel ng walang emosyon ang kamay niya bago tinignan si Mr. Samson ng gano'n pa rin ang mukha.

"Are you Mr. Samson Hernandez that Kaila's talking about?"

Ibinaba na ni Mr. Sam ang kamay ng mapagtantong walang balak ang doktor sa pagtanggap nito.

"Kaila? Oh! Don't believe her, Doc! You don't know her. Sakit talaga sa ulo kung minsan si Kaila, pero palagi ko nalang iniintindi ito. Paminsan pa nga ay nagsisinungaling kaya alam mo 'yon? Hindi imposibleng puro kasinungalingang ang pinagsasabi ng batang iyon. Besides, I am a good and kind teacher to my students." Nandoon pa rin ang ngiti sa mga labi niya.

It added fire to boiled my blood. "Kaila is not a liar!" I exclaimed!

Tinignan naman ako ng masama ni Mr. Samson at muling ngumiti ng bumaling ulit kay Moxel. Kainis talaga ito!

"But I'm afraid that I am not buying your stuffs, Sir. I was there." Seryoso ang boses ni Moxel.

"H-Huh? She is probably just lying to make me bad, Doc!" Ang depensa ng walang hiyang Mr. Samson.

You're The OneWhere stories live. Discover now