1. จุดเริ่มต้น

2 0 0
                                    

ท่ามกลางแสงเทียนวูบไหวตามลม มือหนาหยาบกร้านปัดเศษขี้เถ้าบนโต๊ะออกไป ดวงตาคู่คมใต้คิ้วดกหนาปิดลงครู่หนึ่ง ก่อนจะถอนหายใจดังเฮือกแล้วเอื้อมไปหยิบจานฝนหมึก พลันถูกมือเรียวเล็กแย่งไปต่อหน้าต่อหน้าต่อตา ชายผ้าสีเขียวอ่อนลูบผ่านปลายนิ้ว กลิ่นสุคนธ์หอมละมุนจากเนื้อผ้าแลผิวกายโชยเข้าจมูก มันมีฤทธิ์สงบความตึงเครียดภายในอกได้ยิ่งนัก

หลายปีมานี้ รูปร่างของนางสมบูรณ์ขึ้นมาก เพราะได้เป็นมารดาของบุตรถึงสามคน ก่อนแต่งนั้น นางมิได้เป็นที่รักของคนในสกุลหานนัก เนื่องจากภรรยาเป็นเพียงบุตรีของมู่ต้าเจียงจวินกับอนุภรรยา ว่าด้วยสถานะก็ไม่นับว่าคู่ควรได้ตบแต่งเป็นฟูเหรินของแม่ทัพอนาคตไกลเช่นหานลู่เฉิงเลย เขาใช้ความดีความชอบจากชัยชนะในศึกสงครามกราบทูลขอสมรสพระราชทานจากองค์จักรพรรดิ พอกลับถึงจวน มารดาทราบข่าวเป็นลมถึงสามรอบ และก่นด่าว่าเขาอกตัญญูทุกครั้งที่ฟื้นสติ

ยามนั้นเขารู้สึกผิดต่อมู่จื่อจิงยิ่งกว่ามารดาเสียอีก เพราะตนเป็นฝ่ายแอบรักนางเพียงฝ่ายเดียว ตอนที่นางได้รับพระราชโองการ มู่จื่อจิงคงแปลกใจมากเป็นแน่ มิเช่นนั้นคงไม่เอ่ยคำถามนั้นทันทีที่เขาเลิกผ้าคลุมสีแดงขึ้น

'ท่านเสียสติไปแล้วหรือ'

หานลู่เฉิงหัวเราะท้องขัดท้องแข็ง จะว่าเสียสติก็คงใช่ เขาหลงรักนางตั้งแต่แรกพบที่ตลาด รูปโฉมนางหาได้โดดเด่น แต่กิริยามารยาทและน้ำเสียงกลับสะกดสายตา เพียงพิศมองบังเกิดอารามวาบหวามท่วมท้นใจ ตัวเขาหาใช่บุรุษหล่อเหลาเสียเมื่อใด หากรูปงามเช่นองค์ชาย
รัชทายาทคงหาญกล้าเข้าไปผูกสัมพันธ์ ท้ายที่สุดทำได้เพียงส่งคนไปสืบ ทราบความว่านางยังมิได้รักใคร่กับบุรุษใดก็เพียงพอแล้ว พอแต่งงานกัน มู่จื่อจิงเจอฤทธิ์แม่สามีสารพัด ทั้งยังวงศาคณาญาติสกุลหานและสกุลมู่ที่คอยค่อนแคะอิจฉา หากมิใช่เพราะเขาสร้างผลงานมากมายจนได้ตำแหน่งเจียงจวินในวัยเพียงยี่สิบเจ็ด พอมีบารมีให้พวกเขาเกรงใจ นางคงโดนหนักกว่านี้ ทว่าเรื่องน่ายินดีก็ทำให้ฐานะของมู่จื่อจิงเปลี่ยนไป วันหนึ่งกลางวสันตฤดู มารดาของหานลู่เฉิงฝันเห็นมังกรสามตัว หลายปีต่อมามู่ซื่อก็ให้กำเนิดบุตรสามคน ทั้งที่ผ่านมายังปฏิบัติหน้าที่มิขาดตกบกพร่อง สุดท้ายมารดาใจอ่อนเอ็นดูรักสะใภ้ กลับคำชมเจ้าลูกอกตัญญูผู้นี้ว่าตาถึงอยู่บ่อยครั้ง

ตำนานหวงหลง (ตัวอย่าง)Where stories live. Discover now