10. เปลี่ยนฤดูกาล

1 0 0
                                    

ค่ำคืนเดือนดับปลายเดือนห้า ลมร้อนแห่งคิมหันตฤดูย่างกรายมาเยือนเสียที เหล่าเชื้อพระวงศ์และขุนนางที่นั่งคุกเข่าอยู่ภายในและนอกตำหนักต่างนิ่งเงียบ สีหน้ามิค่อยดีนักด้วยรอฟังข่าวที่ไม่อยากได้ยิน

หวังหย่งหวงคุกเข่าอยู่ข้างพี่สาวหวังเยว่เอ๋อ ด้านหน้าคือมารดาของพวกนาง ส่วนน้องชายหวังหย่งเซิงอยู่กับองค์ชายรัชทายาทด้านใน ขณะนั้นลู่กงกงคอยประกาศเรียกขานชื่อขุนนางคนสำคัญเข้าไป และเมื่อพวกเขาออกมาก็จะกลับมานั่งคุกเข่าต่อ หวังหย่งหวงอยากเข้าเฝ้าเสด็จปู่ใจจะขาด แต่นางจำต้องนั่งคุกเข่ารออยู่ตรงนี้ไปเรื่อย ๆ ทั้งยังต้องทำใจให้สงบยามสนมชายาบางคนร้องไห้คร่ำครวญพาให้ใจเสีย นางมิอาจเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาถึงคิดว่าเสด็จปู่จะไม่หายประชวร

บิดากับน้องชายเข้าไปนานแล้ว ยังมีแม่ทัพหานลู่เฉิงที่เข้าไปและยังไม่ได้ออกมา จนกระทั่งลู่กงกงเดินออกมาอีกครั้ง

"จางหวงไท่จื่อเฟย หย่งหวงจวิ้นจู่ เยว่เอ๋อจวิ้นจู่ จางเหลียงตี้ และตงเหลียงตี้ ในหวงไท่จื่อ"

เมื่อมารดายื่นมือให้ ดรุณีน้อยจึงจับมือหมับ ทั้งหมดเดินเข้าไปในห้องบรรทม หวังหย่งหวงเห็นเสด็จย่าประทับนั่งอยู่ข้างเสด็จปู่ หัตถ์ขวาจับแขนอันเหี่ยวแห้งของผู้ที่นอนอยู่ไม่ห่าง ส่วนเสด็จพ่อของนางยื่นอยู่ข้างหานลู่เฉิง มือสองข้างจับไหล่หวังหย่งเซิงไว้ ห่างออกไปคือคณะหมอหลวงรวมทั้งหมอหรวนที่มักเป็นแขกประจำของวังรัชทายาทต่างคุกเข่าก้มหน้า นางจ้องไปยังร่างที่อยู่บนเตียง เสด็จปู่ก็ยังกุมหัตถ์เสด็จย่าไว้แน่นเช่นกัน บรรยากาศเศร้าโศกอบอวลจนแม้แต่เด็กหญิงเช่นนางยังรับรู้ น้ำตาแห่งความเศร้าหมองเอ่อขึ้นมาแม้พยายามสะกดใจให้เข้มแข็ง

ยามนี้องค์จักรพรรดิแห่งต้าเฉิงมิต่างจากด้ายที่กำลังจะหลุดจากแกน ชีวิตช่างไม่เที่ยง ต่อให้เป็นถึงผู้ครองแผ่นดินก็มิอาจหลีกหนีความตาย เนตรของผู้เป็นใหญ่จับจ้องไปยังทุกดวงหน้า

ตำนานหวงหลง (ตัวอย่าง)Where stories live. Discover now