2. สนมชายา

1 0 0
                                    

สตรีในชุดอาภรณ์สีเหลืองอ่อนก้มหน้าลงพิจารณาตารางหมากรุก นางเอียงคอขบคิดอยู่ครู่หนึ่งจึงหยิบตัวสือวางบนกระดานเพื่อปิดกั้นการเดินของตัวซ่วน เรียกรอยยิ้มนางกำนัลคนสนิทที่ยืนมอง ก่อนหน้านี้นางเกือบจะจนเสียแล้ว ดีที่สามีสูงศักดิ์ขอตัวไปเยี่ยมน้องสาวของนางที่จู่ ๆ ล้มป่วย จึงมีเวลาให้ขบคิด ในที่สุดก็สามารถพลิกกระดานได้ หากเขากลับมาคงตกใจเป็นแน่

"ทรงปราดเปรื่องนักเพคะ" เฟิ่งซิ่ว นางกำนัลคนสนิทตั้งแต่สมัยนางยังเป็นเพียงคุณหนูใหญ่จางเอ่ยชม

นางคลี่ยิ้มบางเบา สายตาเหลือบมองคนสนิทรินน้ำชา จางกุ้ยถิงแต่งเข้าวังหวงไท่จื่อ รับตำแหน่งหวงไท่จื่อเฟยหรือพระชายาเอกมาได้หนึ่งปี แต่ยังมิอาจให้กำเนิดโอรสธิดาสักองค์ เรื่องนี้เหมือนดั่งเข็มสะกิดใจเป็นพัก ๆ แม้นบิดามารดามิได้ร้อนใจหรือเร่งรัด แต่สายตาและคำถามของผู้คนรอบข้างล้วนทำให้จางกุ้ยถิงหวั่นไหวอยู่เสมอ ยิ่งหวงโฮ่วคาดหวังกับนางมากก็ยิ่งเพิ่มน้ำหนักบนบ่า ทั้งยังต้องแข่งขันกับสตรีอีกนางที่มีเชื้อสายเดียวกัน ด้วยสตรีตระกูลจางได้แต่งเข้าวังถึงสอง คงไม่มีจวนใดเนื้อหอมต้อนรับแขกมากมายเท่าบิดาอีกแล้ว ทว่าเบื้องลึกในใจนางหาได้ยินดีไม่ แม้สตรีอีกนางหนึ่งมิใช่น้องสาวร่วมอุทร แต่รักดั่งน้องสาวแท้ ๆ ได้ยินว่าจักรพรรดิทรงทัดทานเรื่องงานสมรสระหว่างพระโอรสกับจางกุ้ยเหลียน เพราะทรงเกรงว่าราชสำนักจะขาดสมดุลทางอำนาจ หากจะสมรสอีกก็ควรหาสตรีจากตระกูลอื่น แต่คงเป็นเพราะวาจาอันเฉลียวฉลาดของสามีนางโดยแท้ จึงหว่านล้อมพระบิดาให้ประทานอนุญาตจนได้

จางกุ้ยถิงและจางกุ้ยเหลียนมิใช่พี่น้องร่วมอุทร เพราะน้องสาวเป็นบุตรีของอาหกผู้เป็นถึงแม่ทัพมณฑล อาหกออกรบกรำศึกแทบไม่มีว่างเว้นจนสุดท้ายต้องคมอาวุธสิ้นชีพในสนามรบตั้งแต่ยังหนุ่ม มารดาของจางกุ้ยเหลียนเสียชีวิตตั้งแต่คลอดบุตรีจึงไม่เหลือผู้ใดนอกจากท่านอาสาม หรือบิดาของจางกุ้ยถิง เมื่อเด็กน้อยกำพร้า จางซ่างซูประจำกรมคลัง จึงอุปการะหลานสาว ดูแลมิต่างจากบุตรีแท้ ๆ ทั้งสองจึงเติบโตด้วยกันรักใคร่ดั่งพี่น้องร่วมสายเลือด

ตำนานหวงหลง (ตัวอย่าง)Tempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang