14. สองสตรี

1 0 0
                                    


ไม่มีงานศพของมารดา ไม่มีประกาศจับและตามหา ไม่มีอะไรทั้งนั้น บ้านเมืองดูเงียบสงบเป็นปกติ อีกทั้งชาวบ้านยังสมัครใจซุบซิบเรื่องในวังกันอย่างออกรสราวกับเคยเป็นนางกำนัลอยู่ในตำหนักหนิงอี้และตำหนักลี่จิง ปีศาจที่พาตัวนางมาก็แปลก แทบจะยื่นตัวนางเข้าวงสนทนาคนเหล่านี้แล้วกระมัง

ที่ผ่านมา หวังหย่งหวงหลงคิดว่าบิดาจะตามหาตัวนางแทบพลิกแผ่นดิน แต่ดูเหมือนนางจะคิดผิดไปมาก มีหลายเรื่องที่นางไม่เคยได้รู้ วันนี้ก็หูตาสว่างขึ้นบ้าง แม้จะยังคงเชื่อว่าบิดารักนาง หากแต่มากขนาดไหนนั้น มิอาจแน่ใจ ไหนยังจะท่านน้าที่อ่อนหวานใจดี สตรีงามผู้มีน้ำใจประเสริฐตามคำกล่าวของคนแถวนี้ ทว่าคนปองร้ายเมื่อครู่กลับเป็นคนของนาง เด็กน้อยได้ยินปีศาจพึมพำว่าพวกมันมาจากสำนักชั้นต่ำ รับจ้างทำงานทุกอย่างราวกับโจร ทั้งเขายังถุยน้ำลายใส่ศพก่อนจะเปรยว่าฝีมือกระจอกเป็นการเหยียดหยามถึงที่สุด

แต่ว่าเหตุใดท่านน้าถึงเกลียดมารดาและตัวนางจนถึงขนาดต้องส่งคนมาลอบสังหาร ทั้งที่ปีศาจก็ต้องการจะสังหารนางอยู่แล้ว ในเมื่อชาวบ้านบอกว่าหวงตี้ทรงหลงรักเทพกู่ฉินมากที่สุด แล้วเหตุใดท่านน้าต้องกำจัดพวกนาง จิตใจมนุษย์นั้นยากแท้หยั่งถึงดังคำของอาจารย์กัว อนึ่งมารดาคือพี่สาวที่โตด้วยกันมา สองตัวหวังหย่งหวงคือหลานสาววัยหกขวบ จิตใจของสตรีผู้นี้ แท้จริงแล้วเป็นเช่นไรหนอ

ตะวันบ่ายคล้อยลงมา แสงแดดค่อนข้างแรงอยู่พอสมควร หลายคราที่หวังหย่งหวงจำต้องหยีตาเพราะมิอาจสู้แสงอันแรงจ้าได้ ปีศาจพานางออกมาจากตัวเมืองหลวงแล้ว ตลอดทางดรุณีน้อยพยายามมองหาป้ายประกาศอย่างมีความหวัง ก็มีแต่ประกาศเรื่องไว้ทุกข์ของอดีตจักรพรรดิและพิธีบรมราชาภิเษก

เสด็จพ่อไม่รักลูกแล้ว

พอมาถึงยังจุดนัดพบ ปีศาจก็โวยวายทันทีว่าในกลุ่มมีหนอนบ่อนไส้ เขาตะโกนโหวกเหวกไม่นาน จู่ ๆ ก็จับตัวชายคนหนึ่งออกมาทุ่มแล้วถามว่าเหตุใดจึงมีนักฆ่าไปดักพวกเขาไว้ สุดท้ายได้ความว่าชายคนนั้นเป็นสายให้กับท่านน้าอีกที หากอดีตฉินหวางมิยอมคร่าชีวิตผู้ใด นางจะให้จอมยุทธ์รับจ้างพวกนั้นกำจัด แต่เขายืนกรานว่ายังมิได้รายงานให้ท่านน้าทราบ เพราะเขาต้องการให้งานเสร็จก่อนจึงรายงานให้ครบถ้วนกระบวนความพร้อมรับเงินรางวัล พอสารภาพจนสิ้น ปีศาจบอกนางพลางชี้ไปข้างบนว่าเมฆหน้าตาเหมือนม้าเลย หวังหย่งหวงเงยหน้าขึ้นก็ได้ยินเสียงคล้ายกระดูกหัก ยังมิทันจะเห็นเมฆก้อนดังกล่าวก็พบว่าสายของท่านน้าสิ้นใจแล้ว

ตำนานหวงหลง (ตัวอย่าง)Where stories live. Discover now