6. บุปผาซ่อนหนาม

1 0 0
                                    


ถึงแม้องค์ชายรัชทายาททรงกำชับนักหนาว่าไม่เอาเรื่องหานหลงเหวิน แต่แว่วข่าวมาว่าเขายังถูกลงโทษอยู่ดี ส่วนหวังหย่งหวงนั้น เมื่อตื่นขึ้นก็ได้รับโทษให้ฝึกคัดอักษรร้อยจบ รวมทั้งอดของหวานทุกชนิดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เหล่าข้าราชบริพารล้วนได้รับคำสั่งมิให้ปริปากเล่าเรื่องวุ่นออกไปเช่นกัน ทว่าสามวันต่อมา อัครมเหสีเสด็จมาอบรมจางกุ้ยถิงถึงในตำหนักหนิงอี้ด้วยเหตุผลเดิม ๆ แต่มากด้วยอารมณ์กว่าเก่า ตรัสเตือนให้จางกุ้ยถิงสั่งสอนธิดาให้ประพฤติตนเรียบร้อยอยู่ในกรอบจรรยาสตรีดั่งหวังเยว่เอ๋อ แม้พระอัครมเหสีทรงรักใคร่นัดดาองค์นี้ไม่ต่างจากองค์อื่น แต่เนื่องจากหวังเยว่เอ๋ออ่อนหวานน่ารัก หัวอ่อนและเชื่อฟัง ทั้งยังได้รับพรสวรรค์ทางดนตรีเฉกเช่นมารดา ขณะที่หวังหย่งหวง แม้หัวไว เรียนรู้เร็ว กิริยามารยาทดี แต่มิได้โดดเด่นด้านใดเป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อเทียบบุตรีแห่งยอดกู่ฉินแล้ว หวงโฮ่วจึงกดดันให้จางกุ้ยถิงอบรมให้หวังหย่งหวงเป็นยอดสักทางหนึ่ง

"เจ้าฟังแล้วน่าชื่นใจไหมเล่า หากคนกล่าวกันว่าท่านหญิงใหญ่คือเทพธิดาแห่งกู่ฉิน ส่วนท่านหญิงรองเล่า เจ้าคิดว่าข้าจะภูมิใจขนาดไหน แล้วปีนต้นไม้อะไรนั่น เป็นสตรีไปทำอย่างนั้นได้อย่างไร เจ้าไม่อบรมนางให้ดีเลย เป็นถึงพระชายาเอก กลับเลี้ยงบุตรีได้ไม่เท่าพระสนม"

หากแต่จางกุ้ยถิงเพียบรับฟังหูซ้ายทะลุหูขวา หวงโฮ่วเพียงยกเรื่องบุตรีมาอ้างเพื่อตำหนินางเท่านั้น แท้จริงแล้ว หากนางยังไม่มีโอรสก็คงมีข้อตำหนิติเตียนต่อไป คราวนี้นางเป็นที่ระบายอารมณ์หงุดหงิดมิต่างจากคราอื่น หากวันใดนางให้กำเนิดบุตรชาย เป็นไปได้ว่าเรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอีก พรสวรรค์เป็นเรื่องของฟ้า นางจะเค้นจากลูกได้อย่างไร หากไม่นับเรื่องกู่ฉิน จางกุ้ยถิงไม่เห็นว่าหวังหย่งหวงจะด้อยกว่าผู้ใด เพราะอันที่จริงแล้ว หากเทียบตามอายุ นางเรียนรู้ได้เร็วกว่าพี่สาวด้วยซ้ำ แม้แต่สามียังชอบอุ้มนางนั่งตักเวลาทำงาน เพราะเป็นลูกคนเดียวที่ชอบไปคลุกคลีกับบิดา และถึงแม้หวังหย่งหวงจะไม่เด่นเรื่องใดสักอย่าง จางกุ้ยถิงก็ไม่อยากให้เด็ก ๆ หมกมุ่นกับการแข่งขันอยู่ดี สามัคคีปรองดองกันเช่นนี้คือสิ่งที่นางต้องการ

ตำนานหวงหลง (ตัวอย่าง)Where stories live. Discover now