"May bisita? Sino?" Takang tanong ko sa maid na inaayusan ang aking mukha. Ngising-ngisi naman akong nakatingin sa aking repleksyon sa salamin.My body feels light, unlike before.
"Miss, nakalimutan mo na ba? Ang manliligaw mo!" She shrieked and put powder on my face. Napaubo naman ako dahil ang iba ay nasinghap ko.
"H-hala! I'm sorry po! I'm sorry!" The maid kneeled and bowed in front of me. Naguluhan naman ako sa kaniyang reaksyon. She was smiling and laughing earlier, why does she looks so scared now?
"Get up," I sternly commanded her.
Nagdadalawang isip naman ito sa pagtayo, ngunit kalaunan ay sinunod niya rin ang aking utos.
"M-Miss? H-Hindi niyo ba ako-" She immediately stopped speaking when I raised my palms.
Sigh. Siguro ay may ginawa si Faith - Ashley - nakakagulo naman isipin. Noong isang buwan lang ay akala ko talaga ako si Ashley, but it turns out that I was wrong and that this body is mine from the start.
I giggled lightly. Ano kaya ang reaksyon ni Ashley noong naggising siya sa kaniyang orihinal na katawan? Is it despair? Pain? Agony?
Knowing that she woke up while the demon is slicing her own body - she must have felt terrified!"M-Miss?"
Natigil ang aking pagpapantasya nang tinawag muli ako ng maid na nanginginig. Tiningnan ko ito mula ulo hanggang paa. Baka may ginawa ang gaga na Ashley kaya ganito ang reaksyon ng maid.
I wonder what kind of nonsense she put them through. Knowing her attitude, she would cut off her arms if she wanted to.
"Nothing. Let's go." I stood up and grabbed a pair of earrings that was in my jewelry box.
Kita ko ang pagkagulat sa kaniyang mukha. "P-Pero hindi pa po tapos-" Natigil ulit ang kaniyang pagsasalita nang tiningnan ko siya nang masama.
She lowered her head again and strides behind me. Hindi na ito muling umimik pa.
Noong nakalabas kami, nakita ko ang pamilyar na designs ng bahay. This is the Baron's house - my father.
Umasim ang mukha ko. Ang ala-ala kung saan naniwala ako na may ama si Ashley ay biglang dumagsa sa aking isipan.
To think that Niccolo can manipulate everyone using his magic - hindi siya ordinaryong magician lamang kaya kailangan kong mag-ingat.
"Nasaan si papa?" The strange word came out from my mouth.
Hindi ko mabura ang ngiti at tawa ng pekeng amang pinakilala sa akin ng aking kontrabida.
"Ah, he's on a business trip madam," sagot agad ng maid.
I nodded. While walking on the hallway, the maids and other servants greeted me. Even though they were smiling, I can see the hint of fear in their eyes.Well, I'm not trying to be a hero. Ayaw ko naman na ibahin ang imahe ng pekeng Faith sa kanila. I have things to prioritize.
"Nando'n ba sila?" Turo ko sa malaking kahoy na nasa labas ng bahay. Hindi ito kalayuan at nalalakad lamang mula dito.
The tree is so big that it can cover a house with it's leaves and branches. I can see people sitting under it. May lamesa naman at upuan kaya komportable lang ito.
"Yes."
The answer from the maid made me smile a little. The excitement if meeting the seven people who made my life miserable is making my heart pound. Kaya naman mas binilisan ko ang lakad.
Thank goodness at hindi naman masyadong mahirap itong suot ko. Simpleng floral dress with a little style lamang kaya nakakalakad ako nang maayos.
Malayo pa lang ako ay kita ko na silang naghihintay sa akin. When Edmond and I meet gazes, his lips rose upward but when I came closer the smile on his face faded away.
"Faith?" Tawag niya sa akin.
Ngumiti ako. Siguro ay naramdaman niyang kakaiba ako ngayon. Edmond, from a royal family can read auras.I wonder why he didn't suspected Ashley in my body. Is it because of Niccolo too? That damn bastard and his magic tricks.
Tumayo si Edmond at bigla akong hinila.
"Hoy gago! Saan kayo pupunta!?" Sigaw ni Asper ngunit hindi ito sinagot ni Edmond at patuloy na hinila ako pabalik sa loob ng bahay.
He went to a room and opened it. Hinila niya ako papasok at sinirado muli ang pinto. He leaned in the door and finally lets me go.
"Faith," seryosong tawag niya sa akin, "What happened?" He asked.
I smirked and looked around. Nasa isang kwarto kami na walang laman. I wonder what's my aura that he seemed very alarmed?
"Why, Edmond?" Lumapit ako sa kaniya at hinaplos ang kaniyang mukha.
"I can see... Your aura," he spoke softly. Mukhang kumalma na ito.
"Really? Ngayon lang?"
Tumango siya at napapikit habang dinadama ang aking kamay. Gosh, I want to clenched it and punch him in the face right this instant!
"Faith, your aura... It's dark."
Napatitig ako nang maigi sa kaniya. Dark? That means that I have something evil in me. Dark auras tend to do something very dark and gruesome - iyon ang nabasa ko.
"Really?" Umatras ako sa kaniya at tumalikod. Madrama akong pumunta sa malapit na bintana at dumungaw sa labas.
Mainit ang panahon at napakalinaw ng langit. Mukhang maganda ang mood ng panahon. Everything in here feels warm, hindi kagaya sa Saviero na lageng madilim at malamig.
May presensya na lumapit sa aking likod. Kahit na hindi ko ito titingnan ay alam na alam ko na kung sino ang nakatayo malapit sa akin.
I felt his hands on my hair and he leaned in closer. Ang hininga niya ay umaabot na sa aking tenga.
"Faith, what are you thinking?" He asked sincerely.
I know he's in delimma. Kung ordinaryong tao lamang ako at hindi ang bida, baka kinulong na ako at pinugotan ng ulo.
I smirked and tilted my head to see him. Dahil do'n ay sobrang lapit na ng mukha namin sa isa't-isa. His eyes widened but he didn't backed off or moved away.
"What if I'll kill someone? Huhulihin mo ba ako?" Nakangiting tanong ko sa kaniya.His expression went back to normal. "I... Don't know. It depends."
Isang konting kilos pa at maglalapat na ang labi namin. I can see his ears getting red. I can't believe I'm seeing his side right now.
And it's weird. I can't remember anything as Faith. Did Niccolo erased my memories before transferring my soul to Ashley's? That's more likely.
"Really?" Tukso kong tanong sa kaniya.
Edmond slowly snaked his hands around my waist and pressed his body to me.
"Ano ba ang gagawin mo, Faith?" Halos pabulong na ang kaniyang pagsalita.
I licked my lower lip and his eyes darted down there. It was the last straw for him to lost it, and he finally went in for the kiss.
Hindi ko sinirado ang aking mata habang siya ay damang-dama ang paghalik sa akin. Kung pwede lang, tatawa na ako sa sitwasyong ito.
Anong gagawin ko? Simple lang naman. I'll take all of you to a higher place, and will drop you down after.
My hands held his shoulders tightly. He bit my lips, asking for entrance and I easily gave it. Naramdaman ko naman ang kaniyang dila na pumasok sa aking bibig.
I happily answered all his kisses back habang nakatingin sa pintuan na nakaawang. May matang nakasilip. Puno ng galit.
Oh, Edmond. If only you knew.
Someone out there, peeking at us, will kill you.
BINABASA MO ANG
A Villain's Ending [COMPLETED]
Pertualangan[BOOK 1] A Villain's Ending [BOOK 2] A Villain's Beginning (ONGOING) The clichè part of some reincarnation stories is that they "get in" before the disaster or before the story started. While me? I got reincarnated in a book where it's near a happy...