Prologue

564 9 0
                                    


A/n: this story is published around 2023, and today is 2024. Due to certain problem i can't really fix everything in this story. So the other chapter might have grammatical errors.

Okay people, yung ibang chapters is medjo magulo, but don't worry dahil yung ibang chapters na lalagpas ng chapter 11 is completely fix.

Enjoy reading :))

_____





"LOVE SCARS, ka muna" pabiro kong sabi sa classmate ko na inaaya ako para sa darating ma prom. "Sasama lang ako sayo kapag nag love scars ka, with video dapat" Naka ngisi kong sambit.

Narito kami ngayon sa auditorium sa aming school at pina practice ang gagawin naming play para sa february 14. Naatasan kasi ang klase namin na gumawa ng play tungkol sa pag iibigan.

As usual maraming kill joy kase nga love story at may kissing scene na magaganap.

"Luna!" sigaw ng classmate ko mula sa pintuan ng auditorium at hingal na hingal pa. Nag mamartsa itong lumapit sa amin sa stage. "Palitan mo yung role ko" takot na sabi nito. "Ayokong maging Main lead woman, ayoko ng kissing scene" ura urada nitong sambit.

Nakaka pag taka dahil nung nakaraan ay go na go siya sa pagiging main lead sa play namin. Well ako kasi ang leader kaya ako ang nag aatas ng roles.

"Bakit naman?. Nung nakaraan ok ka naman sa main lead ah" taka kong tanong sakanya habang naka babang tingin sakanya dahil masyadong mataas ang stage.

"Pupunta ang boyfriend ko sa school natin sa feb 14 at manonood daw siya since pwede sa 14 ang out sider" Kabado niyang sabi.

Ahh kaya pala.

"Sigurado akong pagagalitan at hihiwalayan ako nun kapag nakita niya akong may kahalikan na iba" napa iyak ito at isinubsob ang ulo sa braso Habang naka tungo sa stage.

"Calm down, Amie I'll fix this. For you" tumaas siya ng tingin sa akin at sabay ngumiti ako sakanya. "Just do your job in this play, mag hahanap ako ng kapalit mo" Naka ngiti na siya.

"Thank you Luna, you're a life saver" Luha ang mata niya na ngumiti sa akin.

Tumayo at ng maayos at tumingin sa mga classmate ko na tinititigan lang kami kanina habang nag uusap kami ni Amie. Confused sila sa nangyayari. Mahaba pa naman ang oras namin para pag handaan ang play dahil january 27 palang, pero nag aalinlangan ako dahil gagawa pa kami ng props.

"Ok team let's start, kung may gustong mag volunteer na maging maid lead na babae taas lang ang kamay para di na tayo mahirapan" sabi ko sakanila at tiningnan lang nila ako.

Umakyat na si Amie sa stage at pinupunasan ang luha sa kanyang mga mata.

"Sino ba ang male na main lead?" Tanong ni Tress sa gilid. "Para pwede natin siyang partneran". Dagdag pa nito.

Si Tress ang class vice press at ako naman ang class press kaya nga ako ang leader ng mga ito sa play eh.

"Si Luis" Sagot ko at tumingin namin si Tress kay Luis.

"Edi si Trisha ang gawing main lead na babae, they have a lots in common. For sure mataas ang chemistry nilang dalawa" sabi ni Tress at nagulat naman si Trisha.

"Ho? ayoko kuya Tress" protesta ni Trisha. at nang tumingin ako kay Luis ay muka siyang nasaktan. "Hindi naman sa ayaw ko kay Luis, pero kasi...." she paused. "Mahiyain akong tao di ako sanay humarap sa maraming tao" sabi nito.

Nag lakad ako palapit sakanya at habang nag lalakad ay tunog ng tunog ang heels ng sapatos ko. Pag lapit ko sa kanya ay hinawakan ko siya sa mag kabilang braso at sabay sa pisngi para umangat ang tingin niya sa akin.

My Assassin BrothersWhere stories live. Discover now