chapter 3

164 4 0
                                    


LUMABAS na ang dalawa, hindi pa nga dapat lalabas pero nung nagalit bigla si Kuya Alex ay lumabas na din sila kaagad.

Pshh, takot pala kay kuya eh.

Nag pahinga nalang din ako sa tabi ni Tristan at nagising ako dahil sa kalabit kalabit ni Tristan sa akin.

"Sis kuya Levi said that its time to eat dinner na" sabi ni Tristan sa akin kaya napa ngiti naman ako bigla.

"Sure, you go first" sabi ko at tumango naman sya at lumabas na ng kwarto ko.

Nag ayos lang ako saglit at lumabas na din sa kwarto, pag baba ko ay nakita ko na may maids na. Binati lang nila ako at napansin ko na sila yung maids don sa isang bahay ni daddy sa pampangga.

Siguro ay bumyahe pa sila kaya wala sila kanina dito at kararating lang.

Pag pasok ko sa dinning area ay nakita ko na inaantay nila ako. Ngumiti ako pag pasok at humalik sa pisngi ni Dad sabay upo kaagad sa upuan ko.

"Lilipat na tayo sa manila bukas, si Alex ang mag babantay sa inyo. Kailangan kong umalis bukas ay bumalik sa Russia dahil may business meeting. Urgent daw, makinig kayo kay Alex" Bilin ni dad, walang sumagot sa amin at tumango nalang. "Isapa pala, mag tatransfer kayo sa school ni Luna. Since High school hanggang college naman doon at may nahanap akong school for elem na malapit sa university ni Luna, doon ko ipinasok si Tristan, kaya by next week papasok na kayo" paliwanag ni daddy sa amin.

Pag tapos naming kumain ay nag punta lang ako sa kwarto ko at nahiga doon.

"Luna?. Can we come in?" nagulat ako nang biglang bumukas ang pintuan ng kwarto ko kaya agad akong umupo at pinapasok sila.

"Wow ang ganda ng Room mo ate" Sabi ni Mack sabay talon sa kama at nahiga.

"Hoy Mack" pag tawag sakanya ni Shan.

"Why? gusto ko lang naman humiga" Ngiting sabi ni Mack kay Shan.

"It's fine Shan let him be" sabi ko naman at ngumiti naman si Mack.

"See ate Luna is kind enough to share this bed" Malokong sabi ni Mack kaya natawa ako.

Naupo ang iba sa sahig at ang iba naman ay sa  couch. Andito ang lahat maliban kay Kuya Alex, Kuya Yuri at Kuya Midnight.

"So Luna tell me do you have a boyfriend?" tanong sa akin ni Kuya Levi.

"Ahh wala naman" i blushed.

Nagulat ako nung biglang naupo sa akin si Tristan.

"I'll be your boyfriend sis, because you are too beautiful" naka ngiting sabi nito kaya napa ngiti ako. "then i can be your baby forever and ever" dagdag pa nito.

"You're so sweet Tristan" sabi ko at hinalikan siya sa noo, he giggled and smiled.

"College student ka right?" tanong ni kuya Xander at tumango naman ako. "Anong course mo?".

"Business management kuya" Sabi ko naman at napa ngiti siya.

Nag uusap usap lang kami at nag tatawanang sakanila ko din nalaman ang ugali ni kuya Alex. Ang sabi ni kuya Levi ay human beast daw si kuya Alex kaya hindi namin siya dapat suwayin o galitin.

Nalaman ko din na mahina pala ang resistensya ni Kuya Xander dahil sa sakit nito, si Kuya Alex ang mag papatakbo ng company ni dad pag nawala na ito, si Kuya Levi naman ay may sariling negosyo pareho sila ni kuya Alex pero kay kuya Alex padin mapupunta ang negosyo ni daddy dahil sya ang panganay.

Si kuya Midnight naman ay isang doctor, surgeon daw at si Lech at Lex naman daw ay senior High students palang at kumuha ng strand na stem, habang si Mack at Shan ay nasa high school pa. Si Trisan ay grade 3 elem student.

"Ate marunong kang mag gitara?" tanong ni Lech nung makita niya ang gitara sa tabi.

"Dati oo, pero ngayon hindi ko alam kung marunong pa ako" natatawa kong sabi.

Kinuha ni Lex ang Gitara at inabot sa akin. "Sample nga ate Lun's" sabi nito at napa ngiti naman ako.

May alam naman akong kanta sa gitara pero hindi ko alam kung kaya ko. Pina alis ko muna si Tristan sa hita ko at pinatong ang gitara doon.

Habang tinotono ko ang gitara ay ramdam na ramdam ko ang titig nila sa akin.

Pina tugtog kona ito at nag simulang kumanta.

Kaya pala. By patch Quiwa.

"Di maka tulog sa gabi  dahil nagugulo ang isip.. Umiiyak nalang palagi nag tatanong sagot sa bakit.. Ka iniwan?.. At sinaktan??.. Nag mahal kalang naman kaya tahan... Na hindi kaba napapagod.. Sa kakaisip....
Sa kakatanong kung bakit.. Kase naman... Darating rin ang panahon na hindi kana mag tatanong pa kung naka tingin ka na sa mga mata ng taong tunay na mag manahal sayo masasabi mo nalang sa sarili mo.. Kaya pala.."

Naka ngiti ako habang kumakanta dahil titig na titug talaga sila sa akin habang kuma kanta ako.

But our moment was cut off when my phone rang. Nakita ko ang id and it was Tress, agad ko itong sinagot at nilapag ang gitara sa kama ko sabay labas ng kwarto.

"Bakit Tress may problema ba?" tanong ko ka agad kay Tress.

"Lun's wrong timing, my Meeting daw ang student councils at kailangan ka doon, hindi ba running for one of the student council ka? biglang nag announce and principal ng meeting para sa student council" kinakabahan nitong tanong at kabado din siya.

"Kanino mo nalaman yan?" Tanong ko agad.

"Kay school Rep. Binigay ko sakanya name mo sa google meet, ang sabi niya ay mag e-email daw siya sayo pag mag sisimula na ang meeting" sabi nito.

"Alright, thank you Tress" Sabi ko nalang. "Sya nga pala, how's the play?"…

"they are doing just fine. Just focus on what you're doing and dont mind, or think us Lun's" sabi ni Tress and warmed up.

"Thanks Tress".

"Yeah no prob."

Agad akong pumasok sa loob ng kwarto ko at binuksan ang laptop ko. Nakita ko na may nag email na kaagad sa akin. I think its School rep.

Kieljenrosantos@gmail.com
Ms. Ladezma kailangan mong umatend ng meeting at baka pag hindi ka umatend ay pag initan ka ng ibang candidate, baka mamaya ay mahanapan ka nila ng butas. Ikaw ang gusto kong maging isa sa student councils kaya sana pag butihan mo. Tatawagan kita bukas dito by 9am sharp.

Napa ngiti ako dahil sa sinabi ni Studen rep. Kahit sobrang sungit niya ay may side naman pala siya ng pagiging mabait.

"Hah. masungit padin naman siya" sabi ko sa sarili ko sabay ngiti.

"Ate sino si Kiel?" Nagulat ko nung may biglang nag salita sa likod ko, It was Shan.

Andito pa nga pala sila sa kwarto ko, na wala sa isip ko iyon kanina dahil siguro sa pag mamadali ko.

"Ahh he's our School representative. Pag pumasok kayo sa university na pinapasukan ko makikilala niyo siya" sabi ko sabay ngiti.

We bond and jammed together until its late, bumalik na sila sa kani kanila nilang kwarto at ako naman ay nahiga narin at naka tulog na kaagad.

My Assassin BrothersWhere stories live. Discover now