NAGISING ako dahil sa alarm ko, naalala ko na nag alarm ako ng 8am kasi nga may meeting ang student councils at kasama na rin ang mga running for student council.
Agad ko itong pinatay at tumayo na. Naligo lang ako saglit at nag ayos, bandang 8:40 ay natapos na ako kaya bumaba muna ako saglit para mag timpla ng kung ano, pwedeng milo or kape nalang.
As a college student nasanay akong mag kape kahit hindi naman ako nag kakape dati, Ewan ko ba parang kape nalang yung humubuhay sa katawan ko mula nung naging college student ako. Parang sana hindi nalang ako naging college eh.
Lalabas palang ako ay nakita ko na si Tristan sa harap ng pinto ko at kinukusot ang mata nito.
"Oh, Hi baby good morning" bati ko sa kanya agad naman niyang itinaas ang ulo niya sa akin sabay niyakap ang binti ko.
"Good morning sis" Bati nito sa akin at nakita ko sya bigla na inaamoy ako. "You smell so good sis, where are you going?" Tanong nito at nag angat ng tingin sa akin.
Tinitigan ko siya at sabay ngiti nalang.
"Nothing baby let's go" sabi ko at inakay ko siya palabas ng kwarto ko at bumaba na kami.
Pag baba ay binati ako ng 'Good morning' ng mga kasam bahay at ngumiti nalang ako.
Pag dating sa Living room ay andon na sila Kuya Levi at Kuya Xander, Napa tingin sila sa akin bigla at napa ngiti.
"Good morning Princess" Bati ni Kuya Levi sa akin habang naka ngiti.
"Good morning Lun's" Naka ngiting bati din sa akin ni Kuya Xander.
"Good morning din" Balik ngiti kong bati.
Bumaba kami ni Tristan sa hagdanan at inilapag ko si Tristan sa sofa. Inaantok pa nga yata itong batang ito eh, kusot kusot pa ang mata at nag hihikab.
"You look fresh Lun's, May lakad ka?" Tanong sa akin ni Kuya Levi at umiling naman ako.
"May biglaang meeting kasi ang student council, kasama ang running for student council." Sabi ko at bigla ko namang nakita ang isang maid. "Ate pasuyo naman po for coffee pa akyat nalang po sa kwarto ko." Ani ko dito sabah ngiti, tumango naman ito. "Thank you po" magalang kong sabi.
Na upo ako sa sofa, sabay si Tristan ay nahiga sa hita ko. Sinuklay suklay ko ang buhok niya habang mahimbing na natutulog.
"So Part ka ng student council?" tanong ni Kuya levi.
"Not yet, Running palang ako. Malapit na ang botohan kaya nag karon ng biglaang meeting, ang sabi kasi no school rep. Bago ang matapos ang prom sa february 14 ay magaganap ang botohan" ngiti kong sagot. "Kaya ang magaganap sa february 14, which is the prom night ay hindi lang botohan para sa king and queen, kundi botohan nadin para sa mga student council runners" Paliwanag ko habang patingin tingin sa orasan.
"Wow" Sabi naman ni Kuya Xander. "Edi kapag pumasok pala sila Lech sa school ay kaya silang ipag tanggol ng ate nila kasi student council" Natatawa nitong sabi.
"Hindi pa nga eh, atsaka sana hindi sila mag cause ng gulo, ayokong mawala yung pinag hirapan ko sa loob ng maraming taon" ngumiti ako ng mapakla.
Napa tingin ako sa orasan at nagulag ako bigla dahil 8:55 na, Dahan dahan kong ibinaba si Tristan sa hita ko at tumayo.
"Sige kuyas aakyat na ako, start na ang meeting by 9 eh, please pasabi naman sa kanila na wag munang pumasok ng kwarto ko." ngumiti at ako tumango naman sila, nasa hagdanan na ako nang may bigla akong maalala. "Nga pala mauna na kayo mag breakfast, padalhan niyo nalang ako sa kwarto." at sabay akyat na ako sa taas.
YOU ARE READING
My Assassin Brothers
FanfictionFirst Mystery story I've created, and also my first story. enjoy reading <3