Chapter 1

245 6 0
                                    


Nasa bahay ako ngayon at kasama ko ang mga classmate ko dahil ginagawa na namin ang props. Tapos na kami sa acting kaya sinisimulan na naming tapusin ang props. By feb 13 ay tapos na namin 'to dahil may one and a half week pa kami bago dumating ang feb 14.

Habang nag gagawa sila ay nasa kusina ako nag luluto ng maka kain namin.

Pag labas ko ng kusina ay tumingin sa akin si Tress habang nag gugupit ng Bond paper.

"Mag isa kalang dito?" tanong ni Tress sa akin, tumango ako habang naka ngiti at naupo sa pang isahang sofa sa likod ni Trisha. "Ang laki ng bahay mo kung mag isa kalang" dagdag pa nito at tinuon ang pansin sa pag gugupit.

"Ah.. Binigay lang sa akin 'to ng Father ko, tas iniwan na niya ako" mapait akong ngumiti at napa tingin naman sila sa akin.

Sampu lang kami dahil ang iba ay hindi daw pinayagan ng parents nila, pero ayos lang naman naiintindihan ko dahil magulang naman nila iyon.

"Nasan ang mother mo Class pres.?" tanong sa akin ng Classmate kong si Jc.

"wala na siya. seven palang ako nung na wala siya" napa ngiti ako.

"Sorry" pag hingi naman ng tawad mi Jc.

"Ayos lang"

Hours past at pinag patuloy lang namin ang pag gawa ng props at pag tapos namin kumain kanina ay ng pahinga kami saglit at nag kwentuhan lang.

Habang nag dadrawing ako ng mga gagamitin aa isang folder ay narinig kong nag salita si Tress.

"Wala kabang mga kapatid?"

"Ah wala eh, only child ako ni mama" sabi ko naman sakanya habang naka ngiti.

"Ng mama mo? so it means may kapatid ka sa papa mo?" tanong bigla ni Mhiel.

Natawa nalang ako sa sinabi niya.

"Gaga" tawa tawa kong sinabi, "Pero malay ko kung may kapatid nga ba ako sa side ni daddy. Hindi ko naman siya naka sama ng maayos eh" sagot ko at mapaklang ngumiti.

"Eh san ka lumaki? kung seven ka palang nung nawala ang mother mo? sinong nag alaga sayo?" tanong ni Luis sa akin.

I frowned. Daming tanong ng mga 'to.

"Wala, natuto akong alagaan ang sarili ko at early age. May yaya ako dati kaso umalis na siya nung nag 16 ako kasi kailangan na siya ng family niya, i let her go after she teach me how to live alone." ngumit ako. "Nag papadala ng pera ang daddy ko buwan buwan para pang tustos sa sarili ko, tinitipid ko iyon sa pang araw araw. At kung itatanong nyo naman kung sinong nag papa-aral sa akin ay si Dad padin, siya ang nag babayad ng tuition ko sa university" paliwanag ko.

Napa 'ahh' nalang sila at tumahimik na, habang nag gagawa kami ay naka bukas ang tv at nag papa tugtog kami doon. Well si dad naman ang nag babayad ng expenses ko. Including bills.

That's how he supports me after my mom leaved me.

Nagulat kaming lahat nang may biglang nag door bell, nag ka tinginan kaming lahat.

"Shoppe mo class pres." Natawang sabi ni Luis  Sa akin.

"Wala akong order" sagot ko naman at tumayo mula sa ikina uupuan ko sa sahig at lumapit aa pinto.

Pag bukas ko ay nagulat ako sa aking nakita, isang matangkad ma lalaki ang nasa labas at naka suot siya ng tuxedo. Ang init init tas naka tuxedo, ayos ah. Tiningnan niya ako mula ulo hanggang pa, para bang sinusuri niya ang buong pag ka tao ko.

My Assassin BrothersWhere stories live. Discover now