The Valentines day.

146 5 1
                                    


FEBRUARY 14

HETO na ang hinihintay ng lahat, sa naka lipas na mga araw ay pinag handaan talaga namin ang play namin. May date narin ako at si Tress iyon, ayaw pa nga pumayag nila kuya eh buti napilit ko.

Pwede ang outsiders sa university ngayon kaya ang sabi nila kuya ay manonood sila sa play namin.

Alas kuwatro gaganapin ang play sa auditorium. Sigurado kami na maraming manonood dahil kalat ang poster sa buong campus, nakalagay din sa poster na pwedeng mag imbita ng kahit sino na manonood.

Ang bawal lang ay yung dadalo sila sa prom night, para sa college students lang ang prom kaya ang makaka dalo lang sa prom ay kaming dalawa ni kuya Xander. Since bawal na sila kuya Alex sa Ballroom ay ibinilin nila ako kay kuya Xander.

2:30 na at bandang quarter to four ay dapat ready na kami.

"Good luck princess" Sabi bigla ni kuya Levi mula sa likod ko. "Panonoorin namin ang play na isinulat mo". Dagdag pa nito.

Abah! kumpleto sila. Kasama din nila si Tristan at hawak hawak ni kuya Alex si Tristan, yeah he's cold hearted but when it comes to his siblings? he's like a soft mammon.

"Good luck ate" Sabay sabay na sabi ng mga naka babata kong kapatid.

"Sige na mag libot libot muna kayo, maraming booth jan sa tabi tabi" Ngiti kong sabi sakanila. "Bawat section sa college naatasan na gumawa ng booth kaya sige na gala na kayo kasama niyo naman si kuya Xander hindi kayo maliligaw" i giggled.

Tumango naman sila at paalis na sana pero may naka bangga kay kuya Levi.

"Sorry" hingal na sabi ng classmate kong si Mhiel. "Luna!" Sigaw nito bigla at tumakbo sa akin. "Lu-..na.." putol nitong banggit sa pangalan ko.

Napa hinto sila kuya at tumingin kay Mhiel na kasalukuyang habol hininga na naka yuko sa akin.

"Calm down Mhiel. what's wrong?" Pag papakalma ko sakanya.

"Luna.. Tumawag yung mother ni Trisha" pangumpisa ni Mhiel. "Hindi daw makaka punta si Trisha dahil nasa ospital".

Nanlamig ako bigla at napa hinto sa kinatatayuan ko, para akong binuhusan ng malamig na tubig. No!! No!!.

"Ano?!!"

"Na car accident si Trisha kagabi pauwi sa bahay nila, kasalukuyan siyang naka confine ngayon sa ospital" Paliwanag ni Mhiel.

"Putangina naman!!" Napa mura nalang ako bigla, hindi kona napansin na andoon pa pala yung mga kapatid ko.

"L-Luna meron pa palang isang" Kina kabahan na sabi ni Mhiel kaya napa tingin ako sakanya. "S-Si Luis kasi..".

"Ano?".

"Nag ka sakit daw, chicken fox" napa tungo naman si Mhiel.

I cried in frustration.

"Hey, Lun's calm down" Naramdaman ko ang kamay ni Tress sa likod ko. "Gagawa tayo ng paraan" Dagdag pa nito.

"Ate Luna we can help" Na bigla ako sa sinabi ni Lech kaya napa tingin ako sa kanya.

"Bawal ang ibang tao sa play, dapat section lang namin" Sabi ko naman sakanya. "Thanks for your help Lech, i Appreciate it" Mapakla akong ngumiti.

"Luna, i know you can do it." Pag papalakas ng loob sa akin ni kuya Midnight kaya napa ngiti ako.

"Oonga Lun's" kuya Levi agreed.

"Press pwede namang kayo ni Tress ang gumanap na main lead tutal kayo lang ni Tress ang nakaka alam ng script" Suhesyon ni Jc sa likod ni Tress.

My Assassin BrothersWhere stories live. Discover now