CHAPTER 17

1.5K 49 19
                                    

ARIZE POINT OF VIEW

Pagdating ko sa hospital ay nakita ko parang may nagkakagulo sa hallway.

"This hospital is gonna be mine na. so i will make sure na nandito is under renovation na dahil gagawin ko tong mall" ang rinig kong boses ng isang lalake kaya napakunot ako ng noo sa narinig ko.

"Hindi pupwedi yan matagal na tong hospital na nasa clayton pano mo nasabing magiging sayo to?" ang rinig kong sabi ng isang doctor dito.

"Of course malulugi na tong hospital nyo and sooner or later ibebenta din to ng clayton" ang ngisi nyang sagot kaya napangisi din ako.


"Pano mo nasabi?" ang malamig kong sabi kaya napatingin silang lahat sakin.


"Oh.. Miss Arize you're here" ang mapang-asar na saad ng lalakeng yun sakin nung nakita ako."Magandang timing ang pagdating mo may iprepresent akong---"

"I don't fucking care kung anong ipepresent mo." ang putol kong sagot sakanya."And what did you say na mag sasara na to?"

"Yes. Kalat na sa buong bansa na babagsak na ang clayton." ang confident nyang sabi sabay ngumisi."Almost a years na kayong nasa taas clayton. but this time baba na kayo"

"Oh, don't be so confident mister." ang ngisi kong sagot sabay nag lakad ako papalapit sakanya."Remember this. mark my word mister sisiguradohin kong ikaw ang babagsak"

Natawa naman sya na parang akala mo nag sabi ako ng joke na nakakatawa.

"Oh matapang talaga mga clayton pag babagsak na noh?" ang ngisi nyang sabi sakin sabay umiling."You're so funny"

"Do i look like I'm joking?" ang ngisi ko ding sagot sabay tumingin ako sakanya mula ulo hanggang paa. Actually we're same height."Don't understatement me mister."

Nag lakad na ako and binangga ko pa sya nakakaharang kase eh.


Pumunta ako sa office may announcement room para mag tawag ng meetint sa lahat ng doctors, Nurse and staffs.

"Goodmorning ma'am arize" ang bati ng mga nasa announcement room.

"Mag announce ako for the meeting" ang sabi ko pumayag naman agad sila kaya lumapit na ako sa may mic. Inopen ko na for announcement yung mic.

"Everyone, Doctors And Nurses.i just wanted to say that we have a meeting now i have to discuss something for the hospital"Ang announce ko.

Pagkatapos ko mag announce ay pumunta na ako ng office ko at binaba ko na agad bag ko sabay kinuha yung white coat ko.

Pumunta ako agad ng meeting room. Pagdating ko don ay marami na silang nandito and completo na.

" Goodmorning everyone."Ang bati ko sakanila."Some people knows me as their co-doctors which is good but now. I just wanted to tell that ako na ang mamamalakad nitong hospital"



Nagulat naman sila.

"Yes you know na bata pa ako for that kase sila mom naman namamalakad nito but. Now ako na dahil alam nyo naman ata yung issue na samin diba? i know nabasa nyo na sa internet" Ang sabi ko sakanila tumango naman silang lahat.



"Alam nyong nawala sa hospital na to is 20 million na shares and possible pa mawala tong hospital na to samin" ang sabi ko sabay bumuntong hininga."And now, i will be the one who will handle this problem sa hospital and i just wanted to say na help me to grow this hospital again"








Kumalat na sa buong media about sa possible na pag bagsak ng hospital namin at pati ibang company. hindi ko alam andaming problema na dumadating samin ngayon.




Now nandito ko sa conference nila mama at Chris pati si Ate haven. We need to speak in public about that issue.


"Thank you sainyong tatlo for clearing this issue sa public"ang sabi ni mama samin nila chris.

" Wala yun tita we are family here diba?"ang ngiting sabi ni chris.



"Arize?" ang biglang tawag sakin ni ate haven kaya napatingin ako sakanya."Nawawalan kana ng tulog oh? About ba yan sa hospital?"

"I'm fine te" ang sagot ko sabay bumuntong hininga."Just in pressure"

"Gusto mo ba ng tulong anak?" ang tanong ni mama sakin. Umiling ako sakanya sabay tumingin.

"Ma, I can handle this problem sa hospital but pls. mag fucos kayo sa protectiom ng family natin and just support me nalang marami na kayong nagawa this time kami naman" I said sabay tumingin sa malayo.




"Totoo bang pabagsak na ang clayton?" Ang tanong ng isang reporter samin pag harap namin sa public. bungad agad."Ano nang mangyayari sa clayton?"


Napatingin naman ako kay chris na parang nadissapoint sa tanong. kaya tinapik ko nalang sya.


"Ikaw na mag salita baka hindi ko mapigilan yung sarili ko" ang sabi ni chris sakin sabay tumingin kala mama."Babalik nalang ako nandyan lang kami sa gilid"

"Sige"ang malamig kong sagot sabay pumunta ako sa may mic at bumalik na si Chris sa gilid kala mama.


Tumingin ako agad sa crowd at napaka raming nanonood at maraming reporter na nag faflash yung camera nila nakakasilaw.

"Hello, I'm Arize Euri Clayton. Daughter of  Aezel and eunice. I'm here in public to speak about the issue na nag kakalat ngayon sa internet" Ang sabi ko at bumuntong hininga. I was nervous because of this fucking crowd.


"About that issue yes nanakawan kami ng shares and my mama and her cousin na ang nag aasikaso about don. Because someone steal our shares in our companies and our hospital. kaya kung sino ka man kilala mo na sarili mo. we will make sure na pagbabayaran mo yung ginawa mo" Ang seryoso kong sabi.



"About sa business namin and sa hospital ay we will do everything to save all our business and the hospital. And about sa sinasabi na babagsak kami we cannot. we will make sure na hindi kami babagsak. Mark my word. Wala sa clayton ang nag papatalo when it comes to this" Ang sabi ko sakanila sabay tumingin ako sa direksyon nila mama

"Sa mga naniniwala samin na kaya namin to. Thank you for the support. and thank you for believing us" Ang sabi ko sakanila.


Nag palakpakan naman yung mga nanonood.

-------------------------
THANKS FOR READING

ONCEPH

Clayton Series #9:Out of the Blue Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon