ARIZE POINT OF VIEW
5 YEARS LATER.
Nakatingin ako ngayon sa may bintana habang pinapanood yung mga sasakyan na dumadaan. It's been 5 years since that happend marami nang nangyari
"Dada!" Ang rinig kong boses ni Arkine kaya napatingin ako sa may pinto. Nakita ko naman si Arkine na tumakbo papunta saakin. Napangiti ako at binuhat ko siya kaagad
"Oh bakit ka nandito anak?" Ang tanong ko kay Arkine pagkabuhat ko sakanya. Natuwa naman siya at kiniss ako sa pisnge
"Ang kulit kase nya ate, Gusto nya pumunta dito" Ang sabi ni Samora. Natawa naman nung nalaman ko yun
"Wala ba syang pasok?" Ang tanong ko kay Samora na umupo sa sofa ng office ko.
"Wala naman ate, Kaya pinasyal ko nalang sya dito" Ang sagot ni Samora. Tumango naman ako at pinaupo ko si Arkine sa may swivel chair ko.
"Ikaw ba wala kang lakad or date manlang?" Ang tanong ko kay Samora at kinuha ko yung laruan na naiwan dito ni Arkine para ibigay sakanya.
"Meron nga ate eh, Pwedi bang iwan ko muna dito si Arkine? Mag kikita kase kami ng girlfriend ko" Ang ngiting sabi ni Samora. Natawa naman ako at tumango
Samora is a lesbian umamin na sya sa mom nya at mga kapatid nya tanggap naman siya kaya out sila both side ng girlfriend nya.
"Sure, wala naman akong masyadong gagawin" Ang sagot ko. Tumayo naman kaagad si Samora
"Thank you ate! Alis na ako ah?" Ang paalam ni Samora saamin. i nodded bago sya umalis.
Pag alis ni Samora ay tumingin ako kay Arkine na busy sa laruan nyang lego. Tinali ko naman ang buhok nya habang nag lalaro sya.
It's been a years. Mas nag focus ako kay Arkine nung mga nakaraang taon mas lalong lumalaki si Arkine mas lalo nyang nagiging kamukha si Sky.
It's been a years narin since hinahanap si Sky pero wala parin balita kung nasaan si Sky at kung kamusta na sya. But still namimiss ko parin siya kada araw
Walang araw na hindi ko sya iniisip pero iniiwasan ko nalang umiyak dahil ayaw ko mapakita kay Arkine na mahina ako. Kaya tinatatagan ko nalang loob para sakanya. Marami narin nangyari sa buhay ko
Unang una dyan rumami na yung branch ng hospital pati company namin. Umabot narin sa europe and other countries outside the asea yung company namin at mas lalo pa kaming nakilala.
And Arkine is a preschooler student. enenroll siya nila Mommy Sandra sa private school and of course may sarili na kaming bahay ni Arkine. Hindi na ako nakatira kala mom but they always visiting arkine and me tuwing may free time sila minsan nga si Mom para nag babantay kay Arkine.
Sila Kuya Skyer naman at ang boyfriend nya ay kasal na now and they have a son narin. Kaya palaging kalaro yun ni Arkine at yung mga pinsan nya rin na mga anak nila Chris at Sandy nakakalaro nya rin.
Si Euna naman ay may asawa narin na babae rin. Buntis na nga asawa nya ngayon sa first baby nila kaya I'm happy for them. habang si Azeun may gf narin.
"Nag pakabait ka ba sa ate Samora mo?" I asked Arkine habang nag lalaro.
"Opo!" Ang masiglang sagot ni Arkine. Napangiti naman ako. Maayos ko rin napalaki si Arkine dahil magalang sya sa mga matatanda and hyper rin siya.
"Good to know" Ang sagot ko. Bigla naman ring yung phone ko na nasa lamesa kaya kinuha ko yun.
"Wait lang nak ah? may kakausapin lang ako dyan kalang" Ang bilin ko rito. Pumayag naman si Arkine kaya nag lakad ako medyo palayo sakanya at sinagot yung tawag.
"Hello Doc Arize" Ang bati sakin ni Mr. Enrique.
"Hi, Mr. Enrique" Ang bati ko pabalik rito.
"Can you come here in Europe about the agreement, Let's talk about the relationship of your family and our family" He said. Tumingin ako kay Arkine na nag eenjoy mag laro
"Sure, When?" I asked him
"Maybe this week, i just wanna invite you too sa Wedding Anniversary ng Cousin ko with his wife ngayong paparating na thursday and sama mo rin yung gusto mo isama the more the marrier" Ang sabi ni Mr. Enrique
"Sure but can i bring my daughter?" Ang tanong ko rito.
"Sure si Arkine? Yeah good to hear that para may kalaro rin anak ko rito" he said.
"Okay, ischedule ko agad flight namin papunta dyan sa europe" Ang sabi ko. Pumayag naman sya pagkatapos kong kausapin si Mr. Enrique bumalik ako kay Arkine nag lalaro.
"Sasama ka sakin nak?" I asked Arkine. Napatingin sakin si Arkine
"Saan po?" Ang tanong ni Arkine saakin.
"Sa europe, tonight" Ang sagot ko. Napangiti naman ng malawak si Arkine
"Yehey, europe!" Ang masayang sabi ni Arkine. Natawa naman ako cute talaga ng anak ko
Nandito na kami ngayon sa airport 2am yung napag usapan namin ng pilot namin at kasama ko ngayon si Samora and Siren pati si Kuya Skyer with his son at si Azeun na nag babantay kay Arkine.
Sumama sila Samora at Siren kase gusto nila mag bakasyon habang si Kuya Skyer may appointment rin sa Europe.
"Pupunta ba tayo doon sa sinasabi ni Mr. Enrique na event ng cousin nya?" Ang tanong ni Kuya Skyer saakin.
"I'm not sure, nakakahiya rin tumanggi kase inaasahan rin tayo doon" Ang sabi ko habang nakatingin kay Arkine na nakikipaglaro sa pinsan nyang si Sander.
"Sabagay ininvite tayo eh" Ang sabi ni Samora. napangisi naman ako nung nakita kong nag tatakbohan yung dalawang makukulit na bata.
Maya maya ay nakaalis na kami ng bansa papunta sa europe. Ilang oras rin yung byahe kaya good thing nakatulog si Arkine.
Makalipas ng ilang oras ay nakarating narin kami sa Europe. Sinalubong kami kaagad ng mga bodyguard namin dito sa Europe at hinatid kami sa bahay na binili namin dito sa Europe.
Pagdating doon ay nagulat akong nandito sila Chris and Ate Haven.
"Oh nandito rin pala kayo" Ang sabi nila saamin pagdating.
"Yeah may appointment rin ako and event na pupuntahan" Ang sabi ko sakanila.
"Tita Chris and tita Haven!" Ang masayang bati ni Arkine kala chris at tumakbo siya papunta sa dalawa.
-------------------
THANKS FOR READINGONCEPH
A/N: i will finish this story today kase gusto ko before matapos yung april and before pumasok yung may tapos na to.
BINABASA MO ANG
Clayton Series #9:Out of the Blue
RomancePano mo mamemelt ang cold nyang pagkatao? Minsan sa mundong ito marami tayong namemeet na mga tao pero what if yung nameet mong tao na akala mo isang beses mo lang mamemeet unexpectedly sya din pala ang tutunaw ng yelo mong pagkatao. I'm Arize Euri...