ARIZE POINT OF VIEW
3 days after nung nagising si Mama. Habang hindi pa nag rerecover si Mama ako muna nag aasikaso ng lahat. Yung sa Hospital pati yung sa isang Company namin. Mas lalo akong naging busy dahil kailangan kong bawiin yung ninakaw na sa hospital namin.
Dumagdag pa Stress ko nung nalaman kong 5 doctors namin nag resign at mas lalong bumaba yung ratings ng hospital namin.
"Hindi ka ba mag papahinga?" Ang tanong ni Euna sakin. Huminga ako ng malalim at hinilot sintido ko
"I can handle this" Ang sagot ko.
"Ako na muna mag hahandle ng company at si Azeun muna dito mag pahinga ka naman Arize ilang weeks kanang ganito oh" Euna said. Tumingin ako sakanya ng walang emosyon
"I said i can handle it. Ako mag hahandle nitong hospital" Ang sagot ko at bumalik ng tingin sa papers na binabasa ko.
"I know na mahal mo talaga tong hospital. pero Arize mag pahinga ka naman nag alaala sila Mama sayo oh atchaka nag rerecover si Mama oh iniisip ka pa nya" Ang sabi ni Euna.
"Kaya ko ihandle to" Ang sagot ko.
"No Arize. Hayaan mo munang kami mag handle nito" Ang tugon ni Euna saakin. I looked at her with no emotions.
"Don't you think hindi ko kaya to? I can handle this okay! umalis kana" Ang inis kong sagot
"No. Arize alagaan mo naman sarili mo oh" Ang sagot ni Euna sakin. Naiinis na ako ah marami pa akong trabaho tapos sesermonan ako
"I said kaya ko" Ang sagot ko.
"Ano ba Arize" Ang sabi ni Euna. Hindi ko na napigilan sarili ko hinampas ko yung table ko at tumayo.
"I know you'll care about me. But i can handle this! Okay?! Wag moko sermonan ngayon dahil may trabaho pa akong gagawin." Ang inis kong sagot sakanya. I know nagulat siya sa behavior ko na yun but i don't fucking care. Stress ako ngayon
"Fine, I know you stress pero sinasabi ko lang to" Ang seryosong sabi ni Euna at lumabas ng office ko.
"Damnit" ang inis kong sabi at napahilof sa sintido ko. Fuck
AFTER 5 MONTHS.
Mas lalo akong nag busy hindi ko na sasagot yung mga calls ni Sky minsan but I'm calling her back Pero isang araw nawalan narin kami ng communication i don't know why. Pero hindi ko na sya matawagan. but I'm still trying
At masyado narin akong fucos sa recovery sa mga nangyari and sa hospital. Medyo nababalik ko na yung nawalang pera sa hospital at nababangon ko na ng maayos yung hospital.
About don sa Accident ni Mama nalaman namin na yung Carlos yung may gawa non kaya nag sampa kami agad ng kaso and the ratings sa companies is medyo umaangat na pero marami parin kaming problema kase maraming nawalang employees sa company at yung doctors and nurses ditoo.
"Marami bang nahired sa interview na doctors?" Ang tanong ko sa secretary ko. Ako narin naging CEO ng Hospital namin dahil mas uunahin muna raw si mama yung ibang companies namin.
"Yes po, Mostly po sa mga nahired na doctors is freshly graduated and board passer and yung iba may experience na" Ang sagot habang nakatutok sa ipad niya. Tumango ako
"Good to know" Ang sagot ko.
"And yung board meetings po mamayang 1pm" Ang paalala sakin ng secretary ko.
"Okay you can go now" Ang sagot ko. tumango at umalis ng office ko. Kinuha ko yung coffee ko at tumingin sa may bintana ng office ko
Kailangan kong ibalik yung dating ratings ng hospital at gusto kong ipamukha sa Carlos na yun na hindi niya makukuha yung hospital.
Palagi syang sumusugod dito at palagi nyang kasama yung Attorney niya. But i don't care wala akong oras sakanya kase nakaplan na lahat ng gagawin ko hindi niya lang alam.
But still kahit nawalan kami ng communication ni Sky, She still the one I'm thinking of. Sinubukan ko syang tawagan nung nakaraan but hindi siya sumagot.
Kinuha ko yung phone ko at trinay ko ulit idial yung number nya.
*TOT!* *TOT!*
"Fuck!" Ang inis kong sabi. Ilang araw ko na syang sinusubukan tawagan pero still wala paring sagot.
Mas lalo akong kinakabahan eh. Ilang araw ko nang iniisip kung kamusta na ba sya kase nawalan nalang bigla ng communication eh.
Naisipan ko naman puntahan siya. I need too kase ilang araw na eh ilang araw nang wala kaming communication actually hindi na araw. Weeks na
Tinawagan ko kaagad yung Secretary ko.
"Hello, Can you cancel the meeting for today? Paki resched nalang kase may importante akong pupuntahan at pakisabi sa bodyguard ko na pumunta dito sa office ko" Ang utos ko.
"Okay po" Ang sagot ng secretary.
Maya maya ay dumating na yung bodyguard ko.
"Pinapatawag nyo po ako ma'am?" Ang tanong nya.
"Aalis tayo ipagmeneho moko" Ang utos ko pumayag naman siya kaya umalis na kami ng hospital para mga byahe papunta doon.
Makalipas ng ilang oras ay nakarating na kami doon. As always maraming nakatingin saakin ganyan naman sila pag may new face again sa bayan nila.
Pinagbuksan ako ng Bodyguard ko ng pinto kaya lumabas na ako ng sasakyan at tumingin sa bahay kung saan kami nag stay ni Sky noon.
"I miss this" Ang mahina kong sabi.
"Ma'am Arize?" Ang biglang salita ni Manang kaya napatingin ako sakanya na kakagaling lang ata sa tindahan.
"Wala na po dito si Ma'am Sky" Ang sabi ni Manang habang malungkot yung itsura.
"Nasaan na siya?" Ang tanong ko.
"Inaantay ka nya Miss Arize but nalaman ng pamilya nya yung nangyari kaya sinundo siya dito mismo ng mga bodyguards nya kasama kapatid niya" Ang malungkot nyang kwento. nag taka ako
"Miss Sky is pregnant. Hindi nya ba nasabi sayo nung nag uusap kayo sa call?" Ang tanong ni Manang saakin. I was stunned to speak nung sinabi yun ni manang.
"H-ha? Buntis si Sky?" I said. Manang nodded bigla naman nag flashback saakin yung last time nangyari samin ni Sky.
Doon ko narealize yung ginawa ko. Nirelease ko inside on her.. And she didn't take any pills. So nakabuo kami
"Tinago niya sayo?" Ang tanong ni Manang.
"I didn't know that. Basta ang sabi nya last time nag usap kami na once na daw balikan ko siya rito may sasabihin daw siya" Ang sagot ko.
"Nalaman kase ng parents ni Miss Skylar na Buntis siya kaya kinuha na nila dito si Miss Sky. Hindi nila pinatapos yung 1 year traditional rule ni Miss Sky dahil buntis na ito" Ang sabi ni manang.
"Nasaan siya pupuntahan ko siya?" Ang tanong ko kay Manang.
------------------
THANKS FOR READINGONCEPH
BINABASA MO ANG
Clayton Series #9:Out of the Blue
RomancePano mo mamemelt ang cold nyang pagkatao? Minsan sa mundong ito marami tayong namemeet na mga tao pero what if yung nameet mong tao na akala mo isang beses mo lang mamemeet unexpectedly sya din pala ang tutunaw ng yelo mong pagkatao. I'm Arize Euri...