ARIZE POINT OF VIEW
"Ahmm.. may pupuntahan ka ba ngayon?" ang tanong ng babaeng tinulongan ko kaya napatingin ako sakanya.
"Wala" ang malamig kong sagot."why?"
"Wala gusto ko lng sana sumama sayo" ang ngiti nyang sabi sakin habang umiinom ng chuckie."Pwedi?"
Bumuntong hininga naman ako at umiling.
"dali na pls?" ang pagmamakaawa ng babae sakin. umiling ako at tumayo."Oy saan ka pupunta?"
"Ang sakit mo sa tenga" ang malamig kong sabi."At isa pa hindi kita kilala may ko baka masama tao ka."
"Ay wow ah? ako masamang tao?!" ang reklamo nya sakin. sabay natawa na parang sarcastic."Sa ganda kong to?!"
Hindi ko naman sya pinansin at nag simula akong mag lakad palayo.
"Oy! Wait lang!!" ang sigaw ng babae pero hindi ko nalang sya pinansin kahit nag tatawag sya sakin."Antayin moko!"
Patuloy padin ako sa paglalakad nang bigla kong marinig na parang natumba sya.
"Aray...fuck!" ang sigaw nya kaya napatigil ako sa paglalakad. Tumingin ako agad sa babae at nakaupo na sya sa lapag habang tinitiis nya yung sakit sa tuhod nya.
Lumapit naman ako.
"Are you okay?" ang malamig kong tanong sakanya tumingin sya sakin sabay sinamaan ako ng tingin.
"Obvious ba?" ang tanong nya sabay irap."My gosh! tingin mo okay ako?!"
"malay" ang malamig kong sagot sabay inirapan ako ulit bago tumingin sa tuhod nya.
"shet." ang sabi nya napailing naman ako.
tumalikod naman ako sakanya at pinababa ko sarili ko."ano ginagawa mo?""Sumakay kana sa likod ko"ang sabi ko sakanya habang nag aantay akong sumakay sya."Dalian mo"
Maya maya ay sumakay na sya sa likod kaya dahan dahan akong tumayo at hinawakan ko legs nya at pinulupot nya yung braso nya sa leeg ko.
"Good?" ang malamig kong tanong tumango naman sya kaya nag lakad na ako papunta sasakyan ko.
Sinakay ko sya sa passenger seat at pagkatapos ay sumakay nadin ako.
"Where do you want to go?" ang malamig kong tanong ko sabay inistart ko na yung engine ng sasakyan ko at umalis na kami ng park.
"Ahmm.. Ayaw ko na sa mall eh" ang sabi nya sabay tumingin sa may bintana."May alam ka ba kung saan moko dadalhin?"
"That's why I'm asking diba?" ang sabi ko sakanya."Hindi ko alam kung saan kita dadalhin."
Napangisi naman sya.
"Ahm.. Dyan mo nalang ako dalhin sa may mall yung hindi ko pa napupuntahan" ang sabi nya sakin agad ko naman tinapakan yung break kaya muntik syang masubsub.
"Aray potek!"ang sabi nya nung muntik syang masubsub." Fuck! Ano bang ginagawa mo ah?! bakit mo biglang tipakan yung break?!"
"Hindi ko alam kung saan mall ka ba nag susuot kaya bakit ako pinasuggest mo?" ang sabi ko sakanya sabay umiling."stupid"
"ay wow! ako pa sinabihan mong stupid huh?!" ang reklamo nya sakin."Alam mo andami mo nang kasalanan sakin! nung una iniwan moko kaya ako natumba ulit tapos ngayon muntik na ako masubsub dahil sa kagagawan mo tapos ngayon sasabihan mokong stupid?!"
Okay ito nanaman sya napaka ingay.
"Alam mo miss bakit ka ba sumasama sakin if mag rereklamo ka?" ang sarcastic kong tanong."My gosh"
"Nyenye" ang parang batang sabi ng babaeng to. napailing naman ako."Sige na dalhin mo na ako kahit saan manahimik kana dyan"
"Ikaw lang naman maingay dito" ang sagot ko sabay pinaandar ko na yung sasakyan. Naisipan ko dalhin nalang sya sa mall kung saan ako lagi nag gagala. wala akong maisip na mall kung saan sya dadalhin eh.
Pagdating namin doon ay nag park na ako sabay pinuntahan ko sya sa kabila pinto dahil baka hindi sya makalakad.
"kaya mo ba?" ang tanong ko sakanya tumingin naman sya sakin ng masama."whut?"
"Obvious ba?" ang sabi nya sakin sabay umiling."tumulongan moko"
Hinawakan naman nya ako sa balikat at umiling ako. Ang kulit talaga ng babaeng to.
Pumasok na kami sa loob ng mall at inalalayan ko sya habang nag lalakad.
"where do you want to go?" ang tanong ko sakanya habang naglalakad kami at nakahawak sya sa braso ko.
"I'm hungry" ang sagot nya sakin sabay ngumiti."Kumain na tayo"
"okay" ang malamig kong sagot.
Pumunta kami sa may foodcourt at pinaupo ko sya sa isang table na walang tao. medyo kase ma-rami raming tao dito.
"Just wait here I'll buy a food" ang sabi ko sakanya tumango naman sya kaya umalis na ako at pumunta ako sa isang food stall para bumili ng food.
Habang nag aantay ako ng food ay tumingin ako sa babae na nasa table ko.
Busy yung babae sa pag kalikot ng phone nya. Maganda naman sya hindi mo makakaila pero kase makulit sya sa kagandahan nyang taglay napaka kulit nya pala. Ang sakit sa tenga
But feeling ko nakita ko na sya eh familiar talaga sya.
"Miss ito na po" ang biglang sabi ng nag titinda kaya napatingin ako sakanya. binayaran ko naman agad yung binili ko bago ako bumalik sa may table kung nasaan yung girl.
Pagbalik ko ay binaba ko na yung food mula sa tray.
"eat" ang sabi ko pagkatapos ay ginilid ko na yung tray sabay umupo nadin ako para kumain. Nag simula na kami kumain
Akala ko mananahimik na sya kase kumakain kami pero nag kakamali pala ako.
"Ahmm.. Antagal natin mag kasama but i didn't know your name" ang bigla nyang tanong kaya napatingin ako sakanya."What's your name?"
"Arize" ang sagot ko sabay ngumiti sya sakin."Yours?"
"Skylar, Skylar santana" ang sagot nya sabay inabot yung hands nya sakin.
"I don't do shake hands" ang sagot ko.
"a-ahh.." ang sabi nya sabay ngumiti ng pilit. napailing ako."Btw are you a doctor? kase napaka galing mo kanina alam mo gagawin mo eh"
"yeah" ang sagot ko sabay kumain ako.
"Kaya pala astig" ang sabi nya sabay umiling ako.
Dumadaldal sya habang kumakain kami kaya hinayaan ko nalang sya paminsan minsan sinasagot ako.
after namin kumain ay nag yaya sya sa sinehan kaya no choice akong dinala sya don.
"romance panoorin natin" ang sabi nya sakin habang nakangiti habang nakatingin sa now showing na movie.
"Boring" ang malamig kong sagot habang nakatingin sa mga movies."horror"
"HA?!" ang gulat nyang sabi sabay napatingin sakin.
"I said horror" ang sagot ko napatingin naman sya sa may movie na horror at nakita ko sa itsura nya na parang takot sya."Are you scared?"
"HA?! a-ako?!" ang sabi nya sabay natawa na parang kinakabahan."no! ano tingin mo sakin?!"
"You're scared" ang ngisi kong sabi sabay napailing.
"No I'm not! ako matatakot sus small things" ang sabi nya.
----------------------
THANKS FOR READINGONCEPH
BINABASA MO ANG
Clayton Series #9:Out of the Blue
RomantizmPano mo mamemelt ang cold nyang pagkatao? Minsan sa mundong ito marami tayong namemeet na mga tao pero what if yung nameet mong tao na akala mo isang beses mo lang mamemeet unexpectedly sya din pala ang tutunaw ng yelo mong pagkatao. I'm Arize Euri...