#40 Plan

298 6 0
                                    

The incident is trending on social media, pinagpipiyestahan ito ng mga reporter mga imbistigador at naibalita na rin ito sa telebisyon.

PAMAMARIL, PATULOY NA INIIMBISTIGAHAN

Walang makitang kahit anong ibidensya, mga bagay na ginamit, lahat ng security guard sa nasabing subdibisyon ay tinanggal dahil sa palpak na trabaho at pagpapabaya.

Kung kaya't hanggang ngayon ay nananatili pa 'ring misteryo ang pamamaril sa bahay ng nga Gomez.

Shean gasp while reading the articles on the social media.

Tatlong linggo na ang lumipas, stable na ang kalagayan ng kan'yang ama nagtamo ito ng dalawang tama ng baril na sa ngayon ay napapahinga na lang dahil noong isang linggo pa tapos ang operasyon ang kan'ya namang ina ay nasa loob pa rin ay naka oxygen pa rin dahil napakahina na ng puso nito, wala itong malay na naka higa sa hospital bed.

Humingi rin sa kan'ya ng impormasyon ang mga kapulisan, upang mas lalo pang pag igihin ang pagiimbistiga.

"'Yon lang po ba miss Gomez?" Nagtatakang tanong ng isang pulis

"Y-yes..." mahina n'yang saad dahil wala naman talaga s'yang ibibigay na impormasyon. Nang sabihin sa kan'ya ng kan'yang magulang na dati s'yang pulis ay di rin s'ya makapaniwala, how? Anong klase bang tao ako dati?

"Thankyou ma'am" saad nito at nilisan na s'ya.

Bumalik s'ya sa pagkakasandal sa upuan sa waiting area at tumingin sa kisame.
Sobrang drain na ng utak n'ya, hindi n'ya alam kung sinong pupuntahan, sasandalan at pagsasabihan ng lahat ng kan'yang problema.

"Shean!" Sigaw ng isang tinig na sobrang pamilyar sa kan'ya napatingin s'ya roon at nakita n'ya ang isang lalaki.

Tumayo s'ya ngunit niyakap s'ya nito ng mahigpit.

"W-who are you?" She asked

"Jaden, your kuya..." saad nito at humiwalay sa pagkakayakap.

She just nod at him.

"Did you eat already?" Tanong nito.

"Yeah..." she gave him a little smile.

"I'm with your friends, they're buying foods right now..."

She didn't know what to respond, because in the first place 'di naman n'ya kilala itong lalaking nasa harapan n'ya.

"Shean!" Sigaw ng isang matinis na boses

Tumingin s'ya sa dalawang babaeng paparating.

Magsasalita sana s'ya nang mahigpit s'yang yakapin ng mga ito.

Hindi n'ya alam ang nararamdaman, hindi n'ya kilala ang mga taong nasa harapan n'ya ngunit bakit tila ang gaan gaan ng pakiramdam n'ya nang makitang nandito ang mga ito sa tabi n'ya.

Hanggang sa hindi na n'ya namalayang unti unti na namang bumuhos ang nga luhang patuloy n'yang pinipigil.

"Shh..." saad ng mga ito.

"Hindi pa namin malalaman ang nangyari kung di sinabi ni Jaden sa amin... gago 'wag kang umiyak naiiyak rin kami" sita sa kan'ya ng isa sa mga babae.

The Great Pretenders |COMPLETED|UNEDITED| UNDER REVISION Where stories live. Discover now