#39 Bait

333 9 2
                                    

"So tell me, what do you want to happen sir?" Lee asked while facing shean's father in front of him.

He's sitting on the single couch formally.

"Hijo, someone's s-sending d-death t-threats on us" Danilo said while shuttering.
Ini-abot nito sa kan'ya ang using kahon na naglalaman ng mga pirbado nilang larawan na tila paparazzi kumuha ng mga litrato.

"A-at may note..." ini abot nito kay Lee ang card na na may bahid ng dugo.

"Be ready Danilo Gomez, you'll face your death, you and your family will suffer... including your beloved daughter, i'll make sure that she will going to feel all the pain" 

-death

"Damn, what the hell is this shit?" Di makapaniwalang tanong ni Lee

"Hindi ko 'rin alam jiho, natatakot ako para sa sarili ko, for my family...lalong lalo na sa anak ko" saad ni Danilo.

"Damn this shit, he or she will going to suffer first... i'll make sure, don't worry about that sir, I'll protect you" pag didiin n'ya sa salitang  you.
"I'll protect your family and I'll protection Shean"

"Alam kong mapagkakatiwalaan ka talaga Lee, maraming salamat... thankyou for that" tila nawala na ang takot na nasa muka nito kanina.

-

"Elkin?" Sagot n'ya sa tawag.

[Everything is already settled ] sagot naman nito sa kabilang linya.
[Pinatay ko nga pala 'yong lalaking inutusan n'ya para mag padala ng mga death threats, so right now I'm the one who's sending a damn death threats to him ] Elkin laugh softly.

[I hacked the jerks account, steal his number so if Danilo calls, I'll inform you]

"Oh, thankyou for that... send more fucking death threats, send all of that fucking shit... I'll make his souls shutter" He said and ended the call, a sexy smirk scaped from his lips.

[Confirmed Lee, Danilo Gomez is one of the co leader of a famous syndicate, well... magaling si Gomez itinatago n'ya sa pangalang "nameless" ang real identity n'ya]

"Damn i knew it" he said and flick his tongue.

[But, i still access their private information, mas magaling ako... HAHAH and another thing is isinangla n'ya pala sa casino ang kompanya nila, his wife didn't know about that"

"Damn that old fucking man, A'right I'll transfer the money to your bank account" he said and ended the call.

Damn, Danilo Gomez you love pretending games huh? I'll enjoy the game that you started.

-

Lee have a very big plan inside of his mind.

"Get ready Elkin" he said while sitting inside of his car, holding the steering wheel tightly.

"Make sure that Shean will not get hurt" 
He said "Now, shoot..." he whispered while watching the monitor.

Tatlong sigundo bago sunod sunod na nawalan ng ilaw ang sunod sunod na mga ñ nagputukan ang mga baril sa likod at harapan ng mansyon ng mga Gomez.

"Anything is settled, Elkin leave that place right now" ma awtoridad n'yang saad siguradong pakinig 'yon ni Elkin mula sa suot nitong earpiece.

"Alright" Sagot nito sa kabilang lin'ya.

Pinatulog 'din pala ng mga kasama nito ang lahat ng guard sa subdivision.

Mabilis na pinatay ni Lee ang monitor nang makitang nasgsi-pulas na si Elkin kasama ang mga back up nito.

Nagsalin s'ya ng wine sa kopita at ininom iyon.

He's sure that Danilo will call him, to ask for help ofcourse.

Shean is crying while her mother is on her lap, hindi ito makahinga dahil sa nangyari sa kanila. Hindi nila inaasahang mangyayari iyon. Hindi n'ya iniinda ang sakit ng daplis ng baril sa kan'yang braso.

May komplikasyon sa puso ang kan'yang ina at mayroo rin itong asthma.

Ang kan'yang ama naman ay naka handusay sa sahig habang naliligo sa sariling dugo.

She don't know what to do.

Hinanap n'ya ang cellphone at tumawag kay Lee

[Shean...] saad kaagad nito sa kabilang linya.

"Lee" saad n'ya habang walang tigil ang kan'yang pag hikbi. "Help me, i need you here!" Umiiyak n'yang saad habang nakatingin sa mga kasambahay nilang walang ibo at di pa 'rin makapaniwala sa nangyari.

[Why are you crying?! A'right I'll go there, wait for me ok?] Tila taranta nitong saad at pinatay na ang linya.

"Mom, just wait I'll bring you to the hospital" she whispered.

"Yaya! Call the ambulance! Bilisan n'yo!" umiiyak n'yang saad ngunit hinaplos ng ina niya ang kan'yang pisngi, tila may gustong sabihin.

"Shean..." her mother gasp for air ngumiti ito sa kan'ya.

"Mom..." she cried while looking at her mother. "Don't leave me please"

"I w-wont..." mahina nitong saad

"Shh...don't speak" saad n'ya sa kan'yang ina habang patuloy pa rin ang pag agos ng kan'yang luha.

"Shean!" Sigaw ni Lee pagkarating nito, agaran s'ya nitong dinaluhan s'ya ng lalaki at  tinulungan s'ya.

"There's an ambulance outside, stand up i'll carry her" saad ni Lee sa kan'ya at binuhat nito ang kan'yang ina. Mabilis itong lumabas sa bahay upang dalhin ang kan'yang ina sa ambulansya

Tumayo s'ya at pinuntahan ang kan'yang ama.

"D-dad..." saad n'ya habang naginginig ang mga kamay.

"Shean..." Saad ni Lee sa likuran n'ya. "Stand up, you have a gunshot" tinulungan s'ya nitong tumayo.

"Si dad" nanginginig n'yang saad.

Maya-maya pa ay dumating na ang mga responder at inasikaso ang kan'yang ama.

"He's still a-alive right?" She said while sobbing.

Lee hugged her "Yes, he is" saad naman ng lalaki.

"Let's go, we need to heal your wound" masuyong saad nito sa kan'ya.

Inakay s'ya nito palabas ng bahay.

"What just happened?" Lee asked

"Hindi...i don't know either, may... may mga taong...hindi ko alam Lee" Mariin n'yang hinawakan ang kan'yang ulo, gulong gulo sa nangyari.

"Hindi ko alam kung bakit ito nangyayari sa amin" umiiyak n'yang saad.

"Relax Shean, you need to rest for a while after the first aid"

"Hindi ko alam kung paano ako kakalma Lee" nanghihina n'yang saad.

Lee held her face that make her look up at him.

"I know that you're not that weak Shean, everything's gonna be alright, okay?" Hinaplos nito ang pisngi n'ya.

"Thankyou" Yumakap s'ya rito at ginantihan naman s'ya nito ng yakap umiyak s'ya ng umiyak sa balikat ni Lee hanggang sa kumalma na s'ya kasabay ng pagkawala ng kan'yang ulirat.

*************
VENCOLDASICE
madrama-rama presents ni Lee Shawn Choi best actor.

The Great Pretenders |COMPLETED|UNEDITED| UNDER REVISION Where stories live. Discover now