Chapter 6

463 9 0
                                    

CHAPTER 6

Nakaupo sa sofa si Darcy habang pinapakiramdaman ang galos sa kanyang tuhod. Kakarating lang nila sa mansion matapos mag-shopping at talaga namang masakit ang tuhod n'ya. Paano ba naman kasi, pinabayaan lamang s'ya nga kasamang bumagsak sa sahig sa dami ng dala n'ya. Nabubwesit s'ya sa lalaking iyon.

Pumasok si Alferus sa pintuan at nagsalubong ang kanilang mga mata. Inis na napaiwas ng tingin rito ang dalaga rito at tinignan ang kanyang tuhod na may maliit na sugot at pasa. Napansin ng dalaga na lumampas lamang sa kanya ang lalaki kung kaya'y napatayo ito upang tunguhin ang kuwarto nang bigla s'yang pigilan ng lalaki at muli s'yang napaupo sa sofa.

Gulat s'yang napalingon sa lalaki. May dala na itong first aid kit sa kanyang kamay at ipinatong n'ya ito sa mesa sa kanilang harapan. Napatingin na lamang ng tahimik ang dalag sa ginagawa nito. Kumuha ito ng cotton buds at nilagyan n'ya ito ng alcohol upang linisin ang sugar sa tuhod ng dalaga.

"Ipatong mo 'yang paa mo sa mesa," ma awtoridad na utos ng lalaki sa kanya kaya sinunod n'ya naman ito. Tahimik n'yang ipinatong ang mga paa sa mesa at iniiwasan ang guawa ng anumang ingay.

He lean forward to cleanse her wound. Hindi naman masakit 'yung sugat dahil maliit lamang iyon. Ang masakit ay 'yung tuhod na na mukhang magkakapasa na dahil sa malakas na pagkakabagsak nito sa sahig. Hindi naman s'ya tanga, sadyang ayaw lang talaga s'yang tulungan ng lalaki.

Napatitig ang dalaga sa lalaki na ngayo'y abala sa paglalagay ng betadine at sunod naman niyon ay nilagyan n'ya ng band aid ang sugat. Maliit man iyon pero mahapdi. Dahan-dahan lamang ang bawat galaw ng lalaki at iniiwasan nitong masaktan ang babae.

Kahit papaano'y may mabuting puso rin pala ang lalaking 'to. Siguro bumabawi sa nagawa n'ya kanina na s'yang dahilan na napahiya ang dalaga.

Umayos ng upo si Alferus and he returned all the things inside the first aid kit.

"S-salamat." 

Medyo nakaramdam ng hiya ang dalaga dahil sa inasal n'ya kanina. Tumango lamang ang lalaki at ibinalik n'ya ang first aid kit sa lagayan nito. Sinundan lamang ng tingin ni Darcy si Alferus at pinagmasdan ang bawt galaw nito. She then smiled when she remembered him healing her wound.

Hindi n'ya alam pero napapangiti s'ya. Siguro dahil iyon sa nakita n'ya kanina. It was her first time being treated differently by someone else na hindi n'ya naman masyadong kilala. Is that how life works?

"You can have a rest. I'll tell the maids to bring you some foods upstairs," biglaang usal ng lalaki habang nakatingin ito ngayon sa kanyang cellphone at nakaupo habang nakakrus ang mga paa sa dulo ng sofa na inuupuan ni Darcy.

"Huh? May sugat lang ako sa tuhod pero hindi naman ako pilay para hindi makakuha ng pagkain para sa sarili," tugon naman ni Darcy. 

"Hmm..." Saglit na nahinto ang lalaki at sinulyapan s'ya nito. "Ipinahatid ko na sa kuwarto mo 'yung mga pinamili natin sa mall. All you have to do is to organize things properly and arrange your stuff." Tumikhim ang lalaki and he blinked twice na animo'y may gusto pa itong sabihin pero hindi n'ya mailuwa ang mga salita.

Nagsalubong ang mga kilay ni Darcy upang hintayin ang nais nitong sabihin.

"I...I accidentally entered your room y-yesterday and I saw that you are very untidy. I...I even saw your undergarments scattering on the floor." Matapos iyong sabihin ng lalaki ay agad itong umiwas ng tingin. Halata sa mukha nito ang kaba at ang pamumula ng kaniyang tainga. Hindi n'ya man lang ito maitago.

Saglit na napaisip ang dalaga sa ibig sabihin nang lalaki. Iilang saglit pa'y naalala n'yang nakalimutan n'ya palang iligpit 'yung bra at panty n'ya na nais niyang tiklopin. Naiwan n'ya iyon sa sahig malapit sa mesa sa loob ng kuwarto n'ya. Mapahanggang ngayon ay 'di n'ya pa rin iyon nailigpit dahil hindi s'ya muli pang lumapit sa parte ng kuwarto na iyon.

In ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon