Chapter 12

404 8 0
                                    

CHAPTER 12

Masayang naglalakad si Darcy pababa ng hagdan habang ang isang kamay ay nakahawak sa kuwentaa na ibinigay ni Alferus sa kanya noong nakaraang mga araw. Hindi n'ya pa rin nalilimutan ang mga nangyari noong mga nakaraan. Kahit madalang na lamang sila magkita dahil sa trabaho nito ay hindi pa rin nagbabago ang pagtatrato nito sa kanya.

Inaalagaan ng mabuti ni Darcy ang kuwentas. She's afraid that she might misplace it whenever she'll remove it everytime she take a shower.

Napansin ni Sanjah 'yung kuwentas na suot ni Darcy but she did not ask anything about it. Siguro akala n'ya ay nabili lamang iyon ni Darcy. She was glad she didn't asked anything about it. Wala rin namang maisagot si Darcy kapag tunanong s'ya ng asawa ni Alferus maliban na lang na sabihin dito ang totoo.

Hindi rin alam ni Sanjah ang nangyari kina Darcy at Alferus sa parking lot ng resto. Wala s'yang planong sabihin iyon sa babae dahil alam n'yang mali ang nangyari sa kanila. Kung kaya'y minsan, nahihiya s'ya sa babae, kinkabahan.

She felt like she betrayed an angel. She is actually trying to control herself in front of Alferus and to not act recklessly pero minsan, hindi pa rin maiiwasang magkamali.

Darcy was currently heading to the kitchen. Nagugutom s'ya, tanghaling tapat na at hindi pa s'ya nakapagtanghalian.

Sa katunaya'y nababagot na s'ya sa bahay. Gusto n'yang bumalik sa pagtatrabaho sa bar but she couldn't. Hindi rin naman maaring wala s'yang gagawin sa bahay dahil nakakahiya sa mga kasambahay. Mabuti na lang at minsa'y nakaktulong s'ya kahit papaano sa bahay.

Minsay nag-aalok s'ya na s'ya na mismo ang magluluto, minsan nama'y nag-aalok s'ya na s'ya na rin ang magdidilig ng halaman. Mabuti na lang at kahit papaano'y may naitutulong s'ya sa bahay.

Binuksan ni Darcy ang pintuan ng kusina at sumalubong sa kanya ang Mayor Doma. She smiled at her at dumeretso s'ya sa freezer.

Kumuha ng baso at naglagay ng tubig roon. Sinulyapan n'ya ang ang mga kasambahay na abala sa kani-kanilang mga trabaho.

"Ma'am, kakain na po kayo?" Tanong ng isa sa mga kasambahay.

Ibinaba ng dalaga ang hawak na baso. "Ha? Okay lang, busog pa naman ako," usal ng dalaga. Nagsisinungaling s'ya dahil sa katunaya'y gutom na gutom na s'ya.

"Hindi pa po kami nakapagluto, ma'am. Ang dami po kasing mga gawain sa bahay," ani pa ng kasambahay.

"Gusto n'yo po ako na ang magluto?" Alok n'ya rito.

Lumiwanag ang mukha ng kasambahay. "Gusto n'yo po?" Ngumiti ito.

"Sure po, no problem po. I can help," nakangiting usal ng dalaga.

Todo pasalamat ang kasambahay sa kanya nang sabihin n'ya iyon. Animo'y nabawasan ng tirik ang mga ito.

"Alam n'yo po ba, ma'am? Sobrang sarap po ng niluyo n'yo noong nakaraan," aabat ng isa pang kasamabahay na ikinatuwa ng dalaga.

"Opo, ma'am!"

"Ang sarap nga po. Sayang nga, kakaunti lang 'yung nakain ko."

Hindi mapigilang matuwa ng dalaga sa mga naririnig n'yang papuri galing sa mga kasambahay. Tila ba nabuhayan s'ya ng loob na mas lalo pang sarapan at galingan ang pagluluto.

"Haha, salamat sa inyo. Sigi na po, sisimulan na po natin," aniya.

Ipinahanda nya sa mga kasambahay ay gagamitin sa pagluluto. Nagluto s'ya ng iba't ibang mga putahe na talaga namang nakakagutom.

Matapos ang mahabang proseso ng pagluluto at paghahanda ay inihain na ito sa mesa at hindi rin nagtagal ay nagsimula na silang kumain.

Pinupuri ng mga kasambahay ang mga pagkain sa hapag sa bawat kain nila rito. Talaga namang nakakbusog ang mga handang escabeche, afritada, adobo, sinigang. Mga lutong bahay na nakasanayang lutuin ni Darcy para sa kanyang mga magulang noon.

In ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon