EPILOGUE"CONGRATULATIONS!"
Iyon ang bungad sa kanila ng mga tao pagkalaba nila sa simbahan. Rinig ang mga sigawan ng mga tao sa tuwa at sabik para sa dalawa.
Ikinasal sila matapos na isilang ni Darcy ang kanilang kauna-unahang anak na si Havana Ginger Hemsworth. Pangalan iyon na ibinigay ni Sanjah para sa bata. Paborito n'ya talaga 'yung magbigay ng pangalan sa mga bata.
Masaya si Darcy hindi nga natuloy 'yung plano nila na ikasal sa huwes dahil napagkasunduan nila na magpakasal na lamang sa pari. Natuloy nga iyon, at ngayo'y kasado na sila ni Alferus.
Kakalabas lang nila sa simbahan. Ngayo'y nakasakay sila sa bridal car upang pumunta sa reception ng kasal. Hindi nagtagal ay dumating rin sila roon. Marami na ang mga tao, naroon na rin 'yung babysitter ni Havana.
Karga-karga nito 'yung bata. Maputi ito, malalaki ang mga mata, at mahaba ang mga pilikmata. Manang-mana ang hitsura nito sa ina samantalang ang kulay naman ng mata at balay nito'y manang-mana sa ama. Medyo nahahati sa dalawa.
Sinalubong ng mga palakpakan sina Darcy nang pumasok ang mga ito sa reception area. Agad na lumapit ang mag-asawa sa gawi kung nasaan ang anak nila.
Their daughter was giggling. She seems so happy for her parents also. Agad na ikinarga ni Darcy ang bata at hinalikan n'ya ang pisngi nito.
"Momm is already married," nakangiting usal ni Darcy sa kanyang anak.
Lumapit rin si Alferus sa bata. "We're finally married, Havana," usal ng ama rito. "I hope you're happy for us."
Nakangiti lamang ang sanggol habang karga-karga ito ng ina. Kalauna'y dumating rin si Sanjah na may dalang cellphone at abala ito sa pakikipagusap sa kanyang hawak-hawak na cellphone.
"Alferus, tignan mo nga 'to. Tinatawagan na ako ng mama mo," usal ni Sanjah habang hindi na maipinta ang mukha nito dahil halatang naiinis at naiinip na ito.
"Oh, why?" Tanong naman ni Alferus dito.
"Ewan ko ba. Galit na galit na 'yung mama mo. Nabalitaan n'ya kasi na ikinasal ka muli tsaka nabalitaan n'ya rin na wala na tayo."
Napailing-iling na lamang ito nang sabihin n'ya iyon. Halata ang istress sa kanyang mukha nabg sabihin n'ya ang mga salitang iyon.
"Sagutin mo muna."
"Ano?! Ako na naman?! Kaman Alfie!"
Inis na rin si Sanjah nang sabihin n'ya iyon kay Alferus.
"Sagutin mo na 'tong telepono at ako na ang magbabantay kay baby Havana..." Napalitan ng ngiti ang kanina'y istress na mukha ni Sanjah.
Lumapit s'ya sa bata at hiniram n'ya iyon kay Darcy.
"Ang ganda-ganda talaga ng anak mo. Naku naman! I hope I have this kind of child too," nakasimangot nitong usal.
"Soon. Magkakaroon ka rin ng anak," usal naman ni Darcy rito. Iniwana mula silang dalawa ni Alferus nagpaalam muna ito sa kanilang dalawa.
"Ano'ng soon? I am infertile, remember?" Napailing-iling na lamang si Sanjah at bahagyang hinalikan nito ang matambok na pisngi ng bata.
"Miracles, Sanjah," ani pa ni Darcy.
"Hindi na ata tatalab sa akin 'yang miracle na 'yan. Ganito na talaga ako forever." May halong lungkot ang kanyang boses nang sabihin n'ya iyon kay Darcy.
Nakakaawa nga s'ya pero may chansa pa naman 'di ba? 'Yung iba nga nakakatanggap ng himala.
KAUSAP ni Alferus ang kanyang insa telepono at rinig na rinig ang kanyangga sermon kahit na hindi ito naka loudspeaker.
"(Bakit gano'n, ha?! You decided everything by yourself, ni hindi nga namin alam na ikinasal ka na pala sa kung sinong babae 'yan?!)" Sermon ng ina mula sa kabilang linya.
"Mom, hindi lang s'ya basta kung sinong babae lang. She is the mother of my daughter," mahinahong tugon ni Alferus na mas lalong ikinainis ng ina.
"(Now you had a daughter?! How could you not tell us?! Ni hindi mo nga sinabi na wala na pala kayo ni Sanjah. Marriage is not a game, Alferus, it is sacred!)"
Talagang naririndihan s'ya sa bawat sigaw ng ina but it is his mother and hea have to bear with it.
"Mom, what else could you do? I am already grown up and this is my life. I know what I am doing and you can't do anything about it. I am already married. I already have a family. I can decide for myself," mahinahon n'yang paliwanag sa ina.
"(Siguraduhin mo lang na tama 'yang naging desisyon mo, ah? Ni hindi mo nga naisip na imbitahin kami sa kasal na iyan para man lang makilala namin 'yang magiging asawa mo!)" Sermon na naman nito.
"I'm so sorry mom. Alam ko kasi tutol kayo. Besides, Sanjah's parents already knew about this. Mabuti pa nga sila naiintindihan kami eh. We can decide for ourselves, ma," anito pa na ikinbuntong-hininga ng kanyang ina.
"(Okay, fine. Do what you like, but we need to see your wife and also my granddaughter. I wanted to see my granddaughter, okay?)"
Mahinang natawa ang lalaki dahil sa sinasabi ng ina.
Tumango-tango s'ya matapos iyon sabihin ng kanyang ina. Tumango s'ya kahit alam n'yang hindi iyon makikita ng ina.
"Okay, mom. I still have to go inside. I'm turning this call down, okay? Bye, take care," anito sa ina. Nagpaalm rin ito sa kanya at agad na ibinaba ang tawag.
Napabuntong-hininga na lamang ang lalaki at napailing-iling sa inasta ng kanyang ina. Mabuti na lang at hindi ito masyadong malupot sa kanya hindi kagaya nung mga magulang ni Sanjah na talaga namang aabutin ka ng ilang araw para mapapayag ito.
Seryoso nga kasi talaga 'yung mga magulang ni Sanjah patungkol sa kasal.
Bumalik si Alferus sa loob ng reception. Hindi pa man s'ya nakalapit sa gawi nina Darcy ay napatitig ito sa kanyang naging asawa.
He was happy that he chose the right person for him to love. He was happy that he chose her. And now they're having a family.
He did not regret chosing her over Sanjah, though Sanjah was a nice person and all but his love was really for Darcy and their daughter.
Masaya s'ya sa naging desisyon n'ya.
Lumapit s'ya sa gawi ng kanyang mag-ina. Naroon rin si Sanjah na karga-karga pa rin ang bata.
"You've become a babysitter, huh?" Pagbibiro ng lalaki rito na ikinainis ng babae.
"Do I look like a babysitter to you?" Masungit n'yang tanong. He handed back her phone at s'ya na mismo ang kumarga sa kanyang anak.
He was staring at his sleeping child. His daughter would be just like her mother. Beautiful and wise.
"I love you, Havana..." Mahinahong bulong n'ya sa bata. "Daddy loves you very much," dagdag n'ya pa at napangiti na lamang s'ya. Kalauna'y ibinalik n'ya ang bata sa babysitter nitoa t lumapit naman s'ya kay Darcy.
"I never thought we'd made it this far," usal nito sa asawa.
"Hmm... I am just happy, Alferus. I just know I made the right decision," tugon ng babae sa kanya habang nakangiti.
Hinakawan n'ya ang baywang ng babae. "I will always love you, Darcy. Mahal na mahal kita at sana hindi mawawala 'yang pagmamahal mo sa 'kin."
He faced her. "I will always be here for you. I will do everything at my strength to make you feel like a queen."
Dahan-dahan n'yang dinampian ng malambot na halik ang noo ng dalaga, patungo sa iling nito hanggang sa labi nito.
In the midst of their kiss. He could not stop expressing how much he loves her.
"I love you, Mrs. Hemsworth..." Bulong n'ya sa tainga ng asawa at muli n'ya itong sinunggaban ng mapusok at puno ng pagmamahal na halik.
He loved her.
Very much.
And he's spending his life with her, forever.
BINABASA MO ANG
In Contract
RomanceDebbie Darcy Jayne is a young woman who works at a bar to support her family. Her parents are both ill, and she is the only child in the family, so she is considered as the breadwinner. Habang nagtatrabaho sa bar, hindi inakala ni Darcy na makikilal...