CHAPTER 9
The day was filled with with chit-chatting. Nagmistulang nag-aapply ng trabaho si Darcy sa dami ng tanong nga mga taong nakapalibot sa kanya---especially 'yung lalaking kulot ang buhok---si Valerian.
She was asked tons of questions, mostly personal one's. She was enjoying knowing a lot of people in the party. Naging close rin sila ng matandang nag-bibirthday.
She was praised by her beauty and her gown by most people. Kailanma'y hindi naramdaman ni Darcy na hindi s'ya kabilang sa mga tao. Maybe by status hindi sila magkapareho, but they're very warm toward her.
"My brother really likes to work. Kung alam mo lang, 'yung kuwarto n'ya nagmumukha nang opisina." Natawa ang kapatid ni Valerian---si Valerie Walton.
"Talaga?"
"Of course! Sabi nga ni mommy ipaparenovate na lang daw 'yung kuwarto n'ya and make it an office." Sabay na nagtawanan ang dalawa roon.
Alas 10:00 na ng gabi at hindi pa rin sila nakauwi. Masayang nakikipagusap si Darcy sa kapatid ni Valerian na bago n'ya lang rin nakilala sa party. She is very sweet just like her brother.
Iilang sandali pa'y marami-rami na rin ang nainom ng dalaga. Tawa na ito ng tawa habang nag-uusap sila ni Valerie. Well, they're both drunk.
Malayo-layo kasi 'yung lugar na inuupuan nila doon sa lugar nila Alferus. Napasarap ang kuwentuhan nila kung kaya'y napadami ang pag-inom nila ng vodka.
Darcy is a light drinker kung kaya'y mabilis lang s'yang malasing. It is also her first time drinking vodka. Kahit nagtatrabaho s'ya sa bar noon, ay kailan ma'y hindi n'ya naisip ang uminom ng anumang alak.
Hindi sana s'ya iinom kanina ng vodka kung hindi lang s'ya pinilit ni Valerie.
Kalauna'y sumayaw-sayaw ang dalawa sa lugar kung saan naroon ang dance floor. Napatingin sa kanila ang ibang mga tao samantalang wala sa sarili ang mga itong sumisigaw-sigaw. Pati na rin sina Alferus ay napalingon sa kanila.
Halos hindi maipinta ang reaksyon ni Alferus nang makita n'yang sumasayaw si Darcy dahil sa kanyang kalasingan. Tinanggal pa ng dalaga ang suot nitong stilettos.
Kalauna'y mayroong lumapit kay Darcy at hinawakan ang pulsuhan nito. Nang lumingon amg dalaga ay ngumiti lamang ito at patuloy na sumasayaw.
"Let's go home, Darcy. It's getting late," usal ng lumapit sa kanya.
It was Alferus kasa si Valerian and they are just fine as wine. Kung ano ang hitsura ni Alferus at Valerian kanina nang dumating sila sa party ay ganoon pa rin sila kalinis ngayon.
They're not drunk, though they drink.
"Tatapusin ko muna 'tong kanta." She was talking nonsense.
"Alfie, it's too early. Dito muna kayo," nakangiting sabat naman ni Valerie.
"Valerie, you're drunk. Do you think you're grandpa will like that?" Seryoso ang boses ng lalaki habang naktingin sa dalawang dalaga.
"C'mon, Alfie! I only drink occasionally."
"Ako, hindi umiinom," lasing na sabat ni Darcy. She couldn't evern pronounce each words properly.
"Let's go, Darcy. Put your stilettos on," kalmadong utos ni Alferus dito.
"Go to your room, Valerie. Your very drunk. Hindi mo naman 'yan gawain noon," mahinahong usal ni Valerian sa kapatid.
"Ha? Room? May kuwarto ako rito?" Wala sa sariling tanong ni Darcy.
Natawa na lamang si Valerian dahil dito. She couldn't even remember her name. Alferus just stared at her seriously. He's almost short of patience.
"Debbie Darcy Jayne, umayos ka. It's getting late," ani pa ng lalaki.
BINABASA MO ANG
In Contract
RomanceDebbie Darcy Jayne is a young woman who works at a bar to support her family. Her parents are both ill, and she is the only child in the family, so she is considered as the breadwinner. Habang nagtatrabaho sa bar, hindi inakala ni Darcy na makikilal...