23

It had been a week since Irene revealed the truth, she is recieving cold treatment from the rest of the family, well its her fault so she bears with the consequences. Emmeline was all aware of it as Irene run to her one day when she can't bear it already.

Imelda was walking with Imee, tinatahak nila Ang daan patungo kung saan ang kuwarto ni Emmeline, "until when are you gonna get mad at Irene mommy?", tanong ni Imee.

Tumingin naman si Imelda Kay Imee na siyang umaalalay sakanya Ngayon, "Hindi naman na Ako galit sa kapatid mo Imee, I just want her to realize that what she did was unacceptable not just to us but most importantly to your pamangkin", Saad nito.

Tumango naman si Imee as she gets the point, "but I think she already knows mommy at nagsisi na Siya", dagdag pa nito. Irene was ahead of them.

"Then let her come to us Imee, hayaan mo siya ang lumapit saatin. I know your sister Imee, nahihiya pa 'yan but she should know already. Hayaan na Muna natin. And besides kaya nga tayo nandito para bisitahin ang pamangkin mo at si Emmeline because I know gusto Ng Makita ni Irene si Zoey", Saad nito.

"Okay mommy, you say so", sagot nalang ni Imee. She's feeling sad in behalf of her younger sister already, Hindi Niya maatim na Makita ito sa gaanong sitwasyon but what can she do? It was Irene's mistakes after all. But for Imee one thing is for sure na nandoon Siya lagi para sa kapatid Niya, her should, ears, and arms would always be widely open for Irene to cry and lean on.

Since it was still somewhat early before evening, nakita nila na natutulog si Zoey sa kabilang higaan so they maximize their voices, they just greeted each other and ask Emmeline how is she feeling. 

They're trying to light up the mood by just smiling and laughing to, not until Zoey groan.

Naoatahimik Ang lahat and to Zoey she was shock na halos kumpleto ang lahat Doon aside from Alfonso, Matthew, mike, Sandro and Vinny.

"Good evening sweetheart", bati ni Imee agad.

"Tita?", tanong nito na Hindi makapaniwala.

Ngumiti naman ang lahat dahil ang cute Ng reaksiyon nito.

She covered her mouth at huminga, "mabango pa naman but still. Excuse me toothbrush po Muna Ako", Saad nito at tumakbo na papuntang loob Ng comfort room.

Natawa naman ang lahat, indeed Zoey is also a clean freak just like Irene.

"Hello tita's", Saad na nito at bumati isa-isa sa lahat.

"Hello mama Meldy. I'm glad to see you again po, so pretty po today", Zoey stated and complimented Imelda.

"Bolera ka talaga. Payakap nga at pakiss and Lola", Saad ni Imelda which Zoey did.

Sumunod naman Siyang batiin si Bongbong, and soon after went to greggy, niyakap ito kaagad ni Zoey which greggy felt delighted but who knows after this ganoon padin ba.

"I miss you Tito, you have utang pa po saakin ha. Hi di mo'ko sinundo the last time you promised Yung ice cream date natin", Saad nito na naka-pameywang pa.

"Sorry na po. I'll make it up hmm. I miss you too baby", Saad ni greggy na animo Isang malambing na ama.

And lastly she went to Irene, biglang naman itong nagpout, "pumayat ka tita, are you okay?", tanong na nito. The last time naabutan niyang umiiyak si Irene Kay Emmeline but she doesn't know why. She tried to ask but Irene just told her it was nothing.

Ngumiti naman si Irene, "I am okay sweetheart", Sabi naman Niya.

Zoey doesn't believe her already so she gave the tightest hug of comfort she could give to Irene at hinalikan ito, natunaw naman si Irene sa ginawa nito. "I miss you tita.", Saad pa niyang dagdag.