II

2.2K 59 3
                                    

Ang Unang Karanasan ni Diego sa Pinsan.

Pagbabalik-tanaw (Diego's POV)

Dalawang taon na ang nakakalipas nang maranasan ni Diego ang mamolestiya ng kaniyang pinsan si Kuya Mac na kapatid ni Francis.  Labis man ang pagtataka ay hindi magawang isumbong  ni Diego sa kanyang ama at ina ang pangyayaring iyon sa kanya. 14 years old palang siya noon.

 Bakasyon noon at walang pasok kaya umuwi ng Bicol ang magkapatid na Francis at Kuya Mac para dalawin ang lola at upang dito na rin magpalipas ng summer.   Sa araw na umuwi sina Kuya Mac at Francis ay  ang pag alis ni Daddy papuntang Cebu para sa 15 days seminar bilang accountant ng aming distrito. Kaya ibinilin ako kay Kuya Mac na  tingnan at bantayan na rin dahil wala rin ang mommy dahil sa out of town appointments nito.

"Mac, buti andito kayo. Timing naman na aalis ako. Ikaw na muna tumingin tingin kay Diego habang wala ako rito. Mag isa lang kasi siya dito sa bahay dahil wala ang mommy ni Diego nasa seminar din kagaya ko. Ang Yaya Melinda naman nito ay umuwi kahapon dahil namatayan ng kaanak.  Maaring ikaw na rin muna ang magluto ng pagkain ninyo dito sa bahay." bilin ng Daddy kay Kuya Mac. Kuya Mac that time ay 19 years old. Matanda siya amin ni Francis ng 5 taon. Dalawa silang magkapatid at very close sa bawat isa.

Pagsapit ng gabi ay sa bahay natulog ang magkapatid kahit pwede naman kina lola. Subalit sinabi ni Kuya Mac na di bwelo doon dahil napaka istrikta ng lola at ayaw sa maingay.  Naghanda ito ng pagkain  at pagkatapos makapag hapunan ay tumambay kami sa terasa  ng bahay.  Si Kuya Mac ay lumabas ng bahay. Natanaw namin ito ni Francis at tinanong.

"Kuya, saan ka pupunta?" tanong ng kapatid nito.

"Puntahan ko lang si Mike sa bahay nila. Mag iinuman siguro kami." tugon nito.

"Kuya Mac, iiwan ko ang susi sa paso. Pagpasok mo mamaya hanapin mo nalang. Ilolock namin ang main door  atbaka tulog na kami mamaya pag uwi mo."  bilin ko rito. Tanging pagtango ni Kuya Mac  ang naging tugon nito.

Bumalik kami sa sala ni Francis para manood ng palabas sa tv.  Kumuha ito ng unan at kumot sa kwarto ko at nahiga sa sofa. Ako naman ay nasa isahang upuan.   Pinapanood namin ang Sci-fi movie na tungkol sa robot. Better Than Us ang pamagat, episode ito at nasa netflix mapapanood. Nasa ikatlong episode na kami ng mapansin kong tulog na si Francis kaya hinayaan ko na lamang itong matulog sa sala. Tinutukan ko ito ng electric fan para di lamukin. Umakyat na ako sa itaas.  Nasa itaas kasi ang kwarto ko katabi ng kwarto ng aking magulang. Isang guest room  sa baba at isang quarter room para kay Yaya Melinda.

Bandang alas 2 na madaling araw nang maranmdaman ko ang pagtabi ni Kuya mac sa aking kama. Naamoy ko ang alak sa katawan nito at siguradong lasing ito.  Gumilid ako ng higa para bigyan ito ng space na makahiga sa aking kama.

"Nagising ba kita Diegs? lasing na tanong nito na namumungay ang mata.

"Di naman kuya. Nakaramdam kasi ako ng panunubig." wika ko rito sabay bangon pumunta ng banyo.  Nakaboxer shorts lang ako at sando kapag matutulog.  Airconditioned ang kwarto ko dahil dati itong kwarto namin na mommy.  Nang sumapit ako sa idad na sampung taon ay ipinagawa ni Daddy ang kawarto sa kabila na mas malaki kesa sa akin. Nang matapos akong umihi ay lumabas na ako ng cr. Naratnan ko si Kuya Mac nakahiga na tanging puting brief lamang ang suot. Pansin ko ang namumulang dibdib nito na parang kinagat. Maputi ang kuya Mac pareho sila  ni Francis. Ako kasi ay kayumanggi.  Humiga na ako sa kama katabi ni Kuya Mac. Naghihilik na ito marahil sa kalasingan.

Bandang alas 6 nang umaga nang magising ako,  nagtataka ako dahil nakapasok ang kamay ni Kuya Mac sa loob ng brief ko. Hawak nito ang matigas kong ari. Habang nakayakap sa akin.  Kaya agad akong bumangon para makaalis sa pagkakayakap niya. Naalis ang kumot na gamit nito pagtayo ko at tumambad ang nakalabas na ari ni Kuya Mac na matigas at mahaba. Tulog pa rin ito. Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa sala. Tulog pa rin si Francis kaya naman ay kumuha ako ng pera sa ibabaw ng ref para bumili ng agahan. Since wala si Yaya Melinda ay bibili nalang ako ng ulam sa bulaluhan para may sabaw na mahihigop ang lasing na si Kuya Mac at itlog at pansit na din para sa amin ni Francis. Bago ako lumabas ay nagsaing ako ng kanin para pagbalik ko ay kakain nalang kami.

All About DiegoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon