VI

1.3K 42 1
                                    

Bayad

Sa di inaasahang pagkakataon ay may natuklasan ako sa limang araw na training sa isang isla sa Camarines Norte.  Isa itong bomba na sumabog sa dalawang tao nang lumabas ako sa pagkakakubli sa malaking bato at  nabungaran ko na magkausap na sina Fr. Dan at Paul, ang  kasama kong sakristan. Noong isang gabi ay naaktuhan ko ang pagtatalik ng dalawa sa loob ng tent at itong huli ang pag uusap ng dalawa animoy magkasintahan. 

Nang mabuking ko ang lihim na relasyon ng dalawa ay parang basang sisiw sila na sumusuyo sa akin. Wala naman akong planong ipagkalat ang nalalaman subalit marahil ay nandoon ang pangamba sa kanila ay di sila mapakali. Pinuntahan ako ni Fr. Dan sa bahay at ipinagpaalam sa daddy ko na may pupuntahan kaming birthdehan.  Nalaman ko na ang pagsuhol ang pakay ni Fr. Dan para sa aking pananhimik.

"Mahal naman ng pagsasawalang kibo ko kung nagkataon ay may pera ako hahaha. Pero di ko yun gusto Der." sagot ko sa dalawa.

Kita ko ang pagkagulat sa mukha ng dalawa. Nagkatinginan ang dalawa. Naghanda na si Fr. Dan sa pagmamaneho at aalis na kami. "Der, sinong birthday ang pupuntahan natin?" tanong ko rito.

"Ang totoo niyan Diegs, wala naman  talagang birthday, ako  ang nagsabi kay Fr. Dan na sunduin ka sa bahay ninyo para makausap ka namin."  tugon ni Paul.

"Kung gayon ay doon nalang tayo sa kumbento at doon ko gustong kunin ang bayad sa pananahimik ko" wika ko rito na nakangisi. Kita ko ang pangamba at pagkagulat sa mukha ng pari at nang sakristang si Paul. Ewan ko sa sarili ko dahil ramdam ko na ibang tao na ako kapag libog ang dumapo sa akin.

"Bakit doon?" takot na tanong ng pari.

"Saan mo gusto Der?" turan ko rito na dati ay magalang ako dahil palaging may po at opo ako tuwing kinakausap nito.

"Diego,  alam kong mali ang ginawa ko kay Paul kaya nandito ako makikiusap na kung anoman ang binabalak mo, makikiusap sana ako na wag mo nang ituloy" wika nito na kita ko ang pag aalala.

"Andon ba si Rev. Dante? Kaya ka siguro naduduwag Der?" tanong ko.

"Nasa palasyo si Rev. Gomez. Kahapon pa ito doon." wika nito.

"Okay, kung ayaw mo,  labas na ako." paalam ko rito.

"Sandali Diegs, payag na ako doon tayo sa kumbento." wika ni Paul na nag aalangan din sa nais kong mangyari.

Kaya pinaandar nang pari ang kotse pabalik sa kumbento.  Wala ang sekretarya ni Fr. Dan dahil uwian ito maging ang tagaluto.  Agad akong naupo sa  sofa at habang ang dalawa ay mataman na pinagmamasdan ako. 

"Relax lang Der. Promise walang problema sa akin. Safe kayo sa akin." pagpapakalma ko rito.

"Kuha lang kita ng maiinum Diegs" wika ni Fr. Dan. Diegs na rin ang tawag sakin akala mo ay tropa lang at kaidaran. Pumunta sa kusina si Fr. Dan at si Paul naman ay tumabi sa akin. Kaya natanong ko ito ng ilang bagay.

"Matagal na ba kayo ni Fr. Dan, Paul?"  tanong ko rito.  Di agad ito makasagot kaya naman sinabihan ko ito " wag ka  nang mahiyang sagutin ang tanong ko. Sige ka, baka iwalwal ko ang nalalaman ko."

"Nung isang taon pa kami ni Fr. Dan.  Syota na niya ako." tipid na wika ni Paul.

"Kaya pala,  nung nakaraang buwan ay nakita ko kayo sa hotel kumakain at parang mag jowa." turan ko rito.

"Lihim nga yung sa amin subalit nabuking mo kami. Totoo ba Diegs na nakunan mo kaming nagtatalik ni Father Dan?" tanong nito. Saktong paglabas ni Fr. may dalang tatlong basong pinapple juice. Ibinigay nito sa akin ang baso ganundin kay Paul.

All About DiegoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon