Sina Amiel at Carlo
Lumipas ang mga araw na kasama ko ang magkapatid na Kuya Mac at Francis. Di alam ni Francis ang makailang beses na patagaong pagpapachupa at pagkantot ko kay Kuya Mac. May ilang beses na rin nakantot ko si Kuya Mac at halos araw araw ako nito kung gatasan ako. Hindi ko magawang tumanggi dahil nasasarapan ako tuwing kinakantot ko ang masikip na butas ng pinsan ko.
5 araw na lamang ang natitira sa bakasyon ng magkapatid nang umuwi ang Daddy mula sa seminar nito sa Cebu. Madaming pasalubong sa aming tatlo ang inabot sa amin ni Daddy. Pagsapit ng tanghalian ay nag aya ang daddy na sa labas kami kakain. Sakay ng kotse nito ay magkakasamang kaming apat pumunta sa isang hotel dahil magbubuffet boodle kami.
Habang kumakain kami ay nakita ko si Fr. Dan na kasama si Paul ang kasamahan naming senior altar server. Magkatabi ang dalawa na kumakain at halata sa mukha nila na may relasyon ang dalawa.
"Di ba si Fr. Dan yun?" wika ni Kuya Mac.
"Oo. Kasama nito si Paul ang mayor altar server." tugon ko rito.
"See! Sabi ko na sayo na bakla ang pari ninyo. Baka sa sunod ikaw naman ang kursunadahin ni Fr. Dan." bulong nito sa akin.
"Impossible yun Kuya Mac. Kung sakali man alam ko na ang gagawin ko dahil tinuruan mo ako hehehe" bulong ko rito. Pagtingin ko kay Daddy ay nakita ko ang pagkunot ng noo nito tila nagtataka sa pinag uusapan namin.
"Ano ba ang tinuro sayo ni Mac, Diego?" nagtatakang tanong nito sa akin. Di ko agad masagot ang tanong ni Dad dahil di ko alam kung ano ang sasabihin.
"Tito, bastos po kasi. Wag ninyo nang alamin hahaha." natatawang sagot ni KUya Mac sa aking ama. Lalo naging nagtataka si Daddy sa winika ni Kuya Mac.
"Baka kabulastugan ang natutunan mo kay Macmac, Diego." saad ni dad.
"Tito, natural naman siguro sa lalaki ang magjakol. YUn ang tinuro ko sa kanya hehhehe." kampanteng wka ni KUya Mac. Nabigla man sa nalaman si Daddy subalit nauwaan nito ang winika ni Kuya Mac.
"Sensya na anak. Busy palagi ang daddy sa work at sa mga seminars. Dapat ako ang nagtuturo niyan sayo. Buti nalang kay Kuya Mac mo ikaw nagpagabay." wika ni Dadd habang hinawakan ako sa balikat. Ang di alam ni Dad na hindi lang jakol ang tinuro sa akin ni Kuya Mac. Natuto akong kumantot at magpachupa.
Dahil buffet ang kinainan namin ay aabutin kami ng 2 oras sa pagkain. Hanggang natapos ang oras ng buffet kaya naman bumalik na kami sa bahay. Pagsapit ng gabi, pinuntahan kami ni Amiel at Caloy para tumambay sa likod bahay. Matanda sa akin ang dalawa ng 2 at 3 taon. Kaibigan namin ito ni Francis simula bata pa lang kami.
"Tol, dito muna kami sa likod bahay ninyo. Walang magawa sa bahay kaya inaya ko rin si Caloy." wika ni Amiel.
"Ayos lang tol, di pwede mag inum kasi andito si daddy. Pero kung si Kuya Mac ang magyaya at magpaalam kay Daddy baka payagan kayo. " suhestyon ko sa kanila.
"Asan ba ang Macmac? Sabihin mo hinahanap ko." utos sa akin ni Caloy. Nasa kwarto ko ang magkapatid at nakahiga dahil wala naman kaming magawang tatlo kaya agad kong pinuntahan at sinabihan na magpatagay at magpaalam nalang kay Daddy. Agad itong bumangon at tumungo sa kabilang kwarto ng magulang ko.
Makalipas ang 5 minuto ay lumabas na ito at nakangiti tila masaya. "Ano Kuya, pumayag ba si Dad?" tanong ko rito. Tanging pagtango ang sagot nito kaya naman tinungo namin ang likod bahay. Si Francis ay mahimbing nang natutulog. Sina Amiel at Kuya Mac ang magkasamang bumili ng alak sa malapit na tindahan.
Miron lamang ako. Di pa ako pwede tumagay dahil first year palang ako. Saka bilin ni Dad na wag akong titikim ng alak. Nakikinig ako sa kwentuhan ng tatlo. Alas dose ng hating gabi nang makaramdam ako ng antok kaya naman nagpaalam na ako sa tatlo. Nahiga ako sa tabi ni Francis na kasalukuyang mahimbing na natutulog.
BINABASA MO ANG
All About Diego
General FictionThe Secrets of Diego yun sana ang title ng story na to... But I chose All about Diego kasi inirelate ko siya sa totoong tao na kilala ko since he was a teenager. The story is about the life and lust of Diego and the turning point in his life. Aba...