Chapter 5

89 4 2
                                    

Ang saya nang araw na yun. Yung mga bagay na di ko nararamdaman sa Kuya ko, sa Crush ko, at even kay Daddy, lahat naramdaman ko sa kanya.

Nakilala ko din kung sino talaga si Kuya Jake. Ang bait! Ang saya nya kasama.

Feeling ko nga crush ko na sya nun ehh. Kasi iba yung tibok ng puso ko.

Pero syempre joke lang. Bawal ehh. Mas matanda kasi sya sa’kin at Kuya ko lang sya.

Pagkauwing-pagkauwi namin, nagtext agad sya.

From: Mr. Unknown!?? ^^

‘Save mo ‘tong number ko ha! Salamat sa time, to know you more. At oo, napangiti mo ako. :)) Basta starting from now on, I’m your Kuya na ha! ;)) And you’re my Little Sister. Li’l Kyla! :D’

To: Mr. Unknown!?? ^^

Opo, naka-save na. Nakalagay ‘Mr. Unknown !?? ^^’., hahaha. :D Atska, thank you din pala Kuya Jake ha! You’re THE BEST Kuya in the world. :)) Salamat talaga. ;))

From: Mr. Unknown!?? ^^

‘Hahahaha. :D and you are? THE BEST Sister?! No! No! No! pa’no si Ella?? Magseselos yun. XD ikaw na lang yung THE PRETTIEST Sister in the world. :)) O’sya. Goodnight! ^^ Bukas ulit. Pupunta ako sa inyo. :>’

To: Mr. Unknown!?? ^^

“Hahahaha. Ang lakas mo talaga mang-asar! Abot langit! XD Anyway, bakit?! An’gagawin mo dito?’

From: Mr. Unknown!?? ^^

‘Ayan ka na naman. Ang dami mong tanong! Basta matulog ka na po. Goodnight Li’l Kyla!, :))’.

To: Mr. Unknown!?? ^^

’Okay. :D as your wish, brother. :) Goooodnight rin Kuya Jake. Sweetdreams. ;))’

From: Mr. Unknown!?? ^^

’I ü

Di ko na sya nireplyan, dahil ng mga oras na yun, kinikilig na ko. :’’’’>

Ewan ko kung bakit may “ I ♥ ü”, pero salamat na din. :D

Masakit lang dun kapag, wrongsend. Pero sana, hindi.

Sana?!?!?!?! Ewan ko kung ba’t nag-aassume ako. -.-

At ito pa ang malupit, hindi ko alam kung bakit naglagay ako ng note sa calendar ko nung araw na yun.

Ang nakalagay, ‘The Happiest Day Of My Life, with Kuya Jake., :)), ‘I ü’, yiee., :”>’ Hahahahaha. ewan bakit! XD

Matutulog na dapat ako ng biglang kumatok si Daddy sa room ko.

Kyla? Anak.”, si Daddy.

Dad? Bakit po?”, sabi ko at sumunod din si Mommy.

Bakit po?”, tanong ko ulit.

Kamusta kanina? Dalaga ka na talaga Kyla ahh.”, si Mommy.

Mommy naman ehh. Syempre opo. Pero physical lang yun. Baby nyo pa rin ako, di ba?”, sabi ko, sabay yakap sa kanilang dalawa.

Pero gusto mo si Jake, anak?”, si Daddy.

Hindi ko alam kung ba’t natahimik ako nung mga oras na yun. Parang gusto kong um-oo pero di ako sure sa nararamdaman ko.

Kyla?”, si Mommy.

Po? Hindi naman po. Masaya lang ako kasama sya. Akala ko po kasi ang bad nya, pero hindi naman. Pero Dad, ba’t ganun iba yung tibok ng puso ko kanina. Nung hinawakan nya ko, nung kausap nya ko, nung tinitigan ko sya, at nung kasama ko sya.”, sabi ko.

Alam mo anak, di ka naman namin pipigilan ehh. Basta wala munang boyfriend. Hanggang friends lang. Kilalanin mo pa sya. Isang araw pa lang kayo nagkasama ehh. Pero gusto mo nga sya?”, tanong ni Mommy.

Hi –Hin –Hindi po.”, sagot ko na parang napilitan pa.

E ano ’to!? Hindi ka ganyan sa mga naging gusto mo dati.”, si Daddy, sabay pakita nung note sa phone ko.

Hindi na ko nag-deny pa. ”Hindi ko alam Dad. Basta alam ko lang, ayaw ko syang gustuhin kasi Kuya ko sya. Atsaka bata pa ko. At di pa ko nakakagraduate. Ayaw ko syang mahalin kasi, kasi ayaw ko.”, sabi ko na halatang naguguluhan.

Kyla, nung mga bata pa kami ng Daddy mo at nung Tito’t Tita mo, ganito rin kami. Naalala ko nga sabi ng Tita mo, ‘Kapag nagiging masaya at komportable ka na kasama sya may mga pagkakataong kahit di sya ang gusto mo, mahuhulog ka talaga sa kanya.’ That’s normal. ”, si Mommy.

Napatingin ako sa kanya nun, at ngumiti ako.

Basta anak, siguraduhin mo yung nararamdaman mo. Dahil ayaw ka naming masaktan kung sa iba ka pa mapunta. Kilala namin si Jake, di sya yung tipo na lolokohin ka. At kung ako ang tatanungin, gusto ko sya para sayo. Pero kung ikaw, ayaw mo, wala kong magagawa. Pero tandaan mo, susuportahan ka namin lagi. Ha?”, si Daddy. Sabay yakap sa’kin.

Oo Kyla. Kung ako din ang tatanungin, mas gusto ko si Jake para sayo. May tiwala ako sa kanya. At tandaan mo din, kung sa’n ka masaya dun kami, basta tama. And remember yung song sa ’Tangled’? Mother knows best.”, si Mommy, sabay halik sa noo ko.

Opo. Sige Dad, Mom, matutulog na ko. Thank you po and goodnight. I love you mom. I love you dad.”, sabi ko, at humiga na ko.

We love you more.”, sagot nila ng sabay at sabay silang humalik sa magkabilaan kong pisngi. At umalis na sila.

Ayan ako. Open kung open. Sweet kung sweet.

Ganyan kami parati bago matulog. Pero etong gabi na ’to, iba.

Kasi ngayon lang nila ko kinausap ng ganun lalo na’t tungkol sa gusto kong lalaki. Siguro dahil dalaga na nga talaga ako.

Pagkatapos kong mag-muni, natulog na rin ako.

Truth or DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon