Chapter 10

323 26 0
                                    

Ali POV

andito kami ngayon ni lucas sa circle park dito sa manila. nakaupo kami sa bench habng kumakain ng ice cream, nag dinner na din kami kanina.

"kinakabahan ka ba?" tanong nito sakin.

"saan?"

"sa laban bukas"

"medyo" sabi ko. ikaw ba naman isali agad e halos kakapasok ko lang sa school nila.

"bat ka sumali ng table tennis?" tanong ko dito.

"e nakita kita e kaya sumali ako" 

"baliw ka" nahampas ko ito.

"biro lang, naglalaro ako dati nag stop ako then sabi ko try ko ulit pumasok kasi wala naman ako gagawin sa bahay kaya sumali nalang ako." 

"ikaw ba kinakabahan ka ba?" tanong ko dito.

"hindi, sanay  nako madami na din kasi ako nasalihan na tournament kaya di na kinakabahan."

"galingan nalang natin bukas" sabi ko at inubos na ag ice cream na hawak ko.

"lika na uwi na tayo, para makapag pahinga na din tayo dahil maaga pa tayo bukas." tumayo na kami. naglakad na kami papunta sa sasakyan nito.

pagsaka namin ng sasakyan ay agad din nito pinaandar ang sasakyan.

"thankyou ah" sabi ko.

"wala yon basta ikaw" tumingin ito sakin at ngumiiti.

ilang minuto lang ang byahe namin at andito nako  sa bahay di na rin to nag tagal dahil gabi na.

pagakyat ka dito sa kwarto agad nako nagbihis at humiga na dito sa kama ko. iniisip ko palang yung mga mangyayare bukas parang ayoko na gumising. sobra ako kinakabahan.

...

sobrang aga ko gumising dahil laban na namin ngayon. pagbaba ko nakita ko naman si kuya naka upo sa couch habang kumakain ng sandwich.

"kuya hatid mo ko daliii" sabi ko sa kanya pagbaba ko.

"okay, kompleto na ba mga gamit mo?" tanong nito. inabot naman nito ang isang hand cheese na sandwich. "eat this alam ko di ka pa nag aalmusal."

"thankyou" sabay kami lumabas ng bahay at pumasok ng kotse. sa school ang laban namin sa stadium.

pagdating namin dito sa school tumakbo ako para makarating agad sa stadium, mahirap na malate.

"hi ali, goodmorning" si gail pagdating ko.

"hello" grabe hinihingal ako buti nalang maganda ako di halatang pagod.

"asan yung iba?" tanong ko dito.

"kumain sandali"

"bat di ka sumama?" 

"kumain nako sa bahay bago umalis"

habang nag uusap namin kami may biglang bumangga sakin. 

"ouch" napahawak ako sa balikat ko. tinignan ko ito pero di ako pinansin nito, wow bulag ba siya. ngayon ko lang nakita mukha nito.

"gago talaga yung cheska na yon" sabi ni gail "okay ka lang?" tanong nito.

"oum, medyo nabigla lang" 

"lika upo muna tayo don" aya nito sakin. umupo kami dito sa gilid kung saan nakaupo ang mga manonood.

"hii alii" bati nila bea. hindi namin npansin ang pagdating nila.

"kanina ka pa?" tanong ni sam.

"medyo" sabi ko. umupo na din sila. napansin ko naman si fon na seryoso langang mukha nito. 

Give Me Your ForeverWhere stories live. Discover now