Chapter 1

35.2K 296 12
                                    

ASHLEY's POV

Hi, i'm Ashley Nicole S. Fadul. ang status ko MARRIED. yeaahhh tama pagkakabasa mo kinasal na nga aq kay Sieg. actually arrange marriage lng kami, kase kaya lng nmn kami nagpakasala para sa merging ng kompanya ng mga magulang namin, as usual. I'm 20 years old na and still nag-aaral pa aq now college na aq and ang kinuha kung course ay culinary arts, dahil hilig ko ang magluto, iyan lang naman kase gawin ko sa bahay namin. mayamang pamilya naman ako kaya lang trip ko lang talga magluto kesa sa magpaluto sa mga katulong namin.

andito ako ngaun sa bonggang bahay naming mag-asawa. as usual, pag-uwi ko di ko madadatnan ang asawa ko, malamang andun sa opisina niya nagpapakabusy at mukhang ayaw akong makita. di naman siguro. at saka nasanay naman ako na di kami nag-uusap, duh? di kme close noh kahit na mag-asawa kami. pero crush ko si sieg, gwapo ba naman!

sadyang maria clara lang ako kaya hindi ko siya pinapatulan. marunong din akung itaas ang bandera ng pagka-MARIA CLARA ko noh.

agad na rin akung pumunta ng kwarto pagkarating ko sa bahay. tamang basa lng sa wattpad, sa favorite kung author. hehe, relate muchhh kase sa ibang story. answeeett kase ng iba. ehhh kame ni sieg, wala man lang kalatoy-latoy. at saka di naman ako nag-aassume na magugustuhan ako ni sieg, ayoko na umasa, mahirap ng masaktan. tama db?

 [Ashley's picture at the right side]

SIEGNIEL's POV

I'm Siegniel Lass T. Fadul, 22 years old and in my early age i'm busy working in our company kase ako ang nagastos sa allowance sa pagpasok at kinakain ng asawa ko sa araw araw. pero gusto kung maging close kami ni ashley kahit bilang magkaibigan lng, ang panget kase ng sitwasyon namin sa bahay walang pansinan, para tuloy walang tao parang puro gamit, katulong at hangin lng kasama mo.

andito ako ngaun sa opisina ko, sakit nga sa ulo dito ehh. pirma dito, pirma doon, meeting dito, meeting doon,. kasawa ung ganitong routine sa araw araw. gusto ku mang umuwi ng maaga pero di ku magawa dahil sa paperworks dito. 

enk. enk

agad akong napatingin sa papasok. nagulat din kase ako

"sinu yan?" tanong ko

"sir, may meeting daw po kayo mamayang 9pm mkikipgmeet din daw po keu dun sa isa po nteng client." sabi nung secretary ko

"oh sige, sabihin mo kamo. susunod na ako." at inayos ko na mga gamit ko

tumango nalang ito

at agad na rin naman akung sumunod.

ASHLEY'S POV

gabing gabi na, wala pa rin iyong workaholic kung asawa. baka nag-overtime na naman katulad ng palagi niyang ginagawa. pababa na ako ng hagdan ng naisip kung di pa ako nakain kaya nagpahanda nalang ako kay yaya ng makakain.

makalipas ang ilang minuto. naihanda na rin nila manang, ung hapunan ko .. at natigilan ako sa pagkain ng biglang may pumasok ng pinto..

"manang. si sieg po b yn ?" tanong ko

then nagulat nalang ako bigla kase, hindi si manang iyong sumagot sa tanung ko kundi si sieg.

"Ako nga ito. hanap mu ba ako? bakit wala kana bang allowance? manghihingi kaba? so tell me what do you need?" inis na bungad nito sa akin

agad ding kumunot ang noo ko. sa tingin niya ba ung ang habol ko sa kanya.

"grabe ha, tinanong ko lang kung sino ang pumasok . ang dami mo agad sinabi. hiyang hiya ako ah.." agad na rin akung tumayo

walkout lng ang nagawa ng beauty ko. at nang makarating ako sa kwarto ko sinalpak ko lang iyong earphones sa tenga ko tanggal Bad Vibes. para kasing timang iyong mga ganung tao. walang matrip sa buhay nila nagtatanong lang naman. assuming masyado.

kaya, binuksan ko nalang iyong laptop koh tamang browse lang pantanggal inis sa taong un.

"sori ashley, I'm very sorry. nadala lng aq ng pagod ko." at bigla nalang siyang pumasok sa kwarto ko na sadyang kinagulat ko.

wow ha, pagod daw? hiyang hiya naman ako sa mga pinagsasabi niya kanina ahh. pero patience, patience baka maubos at magwala ako dito.

"hindi, okay lng un. geh, pwede kana makalabas." sabi ko na may pagtatabuyan na tono

sana umalis na nga siya, nakakabugnot. masarap pa naman iyong ulam di ko tuloy naubos. tapos ganun lng, you know the word UNFAIR ? siya un eehhh.. NAKAKAGUTOM.

"pero, di ka pa tapos kumain ahh. halika na ubusin mo muna iyong pagkain mo. masarap pa naman iyong ulam . " sabi niya at nginitian ako

okay, solved na hapunan ko. HAHAHAHAHA.

aba nantakam pa. pero infairness concern.. sige na nga, pogi naman siya ehhh. ayyyiiiieeee !

"ok fine." pakipot na sagot ko

Siyempre, kelangan ang mga ganyang effect.

SIEGNIEL's POV

kalalaki kong tao, napaka-mean ko. tama nga naman siya. tinanong niya lang ang dami ko agad sinabi. kaya ngayon pinuntahan ko siya sa kwarto niya. 

"sori ashley, I'm very sorry. nadala lng aq ng pagod ko." sagot niya sa akin

infairness, nakakatawang magulat siya ahh. ang ganda pa ng upo niya, pero agad niya rin namang inayos iyong upo niya at sinagot iyong tanung ko.

"hindi, okay lang un. geh, pwede kana makalabas." at tipong pinagtatabuyan niya pa ako

pinapaalis pa agad ako.pero i know deep inside galit na galit un .. ikaw ba naman masabihan ko ng mga ganun ehh siguradong mabubugnot ka sakin. 

"pero, hindi ka pa tapos kumain ahh. halika na ubusin mo muna iyong pagkain mo. masarap pa naman un . " at nginitian ko siya

tinakam ko nalang sya. haha at saka syempre concern pa rin ako sa health niya noh.  kaya bumaba na kami. ako bilang gentlman inalalayan ko siya pababa hanggang sa pag-upo ng upuan.

"ashley, bakit parang gulat na gulat ka?" tanong ko sa kanya na pigil ang tawa

nakakatawa itsura ehh. 

"salamat ha..." naramdaman ko na parang bigla lumakas ang tibok ng puso ko pero ininda ko lang ito.

nagulat naman ako sa sinabi niya. para san naman kaya nagpapasalamat toh. wala nmn akung ginagwa.

"for what?" tanong ko

"for everything..." sagot niya at saka ako nginitian

then naputol nalang ung usapan namin dahil may biglang di inaasahang bisita ang dumating ...

 ----------------------------------------------------------------------------------------------

AN: thanks for reading hope you enjoy it..

sorry if slow update ako.. pero i'll try my best na mkapg update ako twice a week. 

~ DIVORCE?

DIVORCE? [Finished] [MAJOR EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon