Vice? My Boyfriend?

341 15 0
                                    

Vice parked at our car park. Ang tahimik parin niya, whats wrong with him ba? Sabay kaming bumaba ng sasakyan. I was about to get inside pero he caught my attention. Pumunta siya sa likuran ng sasakyan at nag yoyosi. What? Ngayon ko pa siya nakitang naninigarilyo. Lumapit ako sa kanya at hinawakan sa balikat.
"Your smoking?" Parang nagulat siya sa ginawa ko kaya nahulog ang yosi niya.
"Tsk. Nanggugulat ka pa talaga ha." Umiling iling siya at tinapakan ang yosing nahulog.
"At cant you see im smoking? Di pa ba obvious? Pumasok ka na sa loob ako na ang bahala sa mga gamit."
"Whats wrong with you? Your treating me cold. May nagawa ba ako?" He showed a fake smile.
"Treating you cold? No im not. And you didnt do anything." Binuksan niya ang likuran ng sasakyan at kinuha ang mga bag namin. Dumeretso siya sa loob at iniwan ako. Ano bang problema ng lalaking ito?

Nag shrug nalang ako at sumunod sa kanya. Pagpasok ko sa loob paalis na siya. Nilapag niya lang yung mga bag sa sofa.

"Kailangan ko nang umalis. Nagmamadali ako. Paki sabi sa mommy at daddy mo sorry." Tumakbo siya palabas. Anong sorry? Bumaba naman bigla sina mommy at daddy.

"Anak your home. Kamusta?" My mom asked.
"Im fine naman po. Anyways, Vice told me to tell you both sorry. Anong meron at bat siya nagsosorry?"
"A-ano kasi uhmmm. Pasok ka na nga pala sa kwarto mo. Alam kong pagod ka. May pag uusapan lang kami ng mommy mo." Nagkibit balikat nalang ako at pumasok sa kwarto. Ang we-weird talaga nila ngayon.
"Ate. Your home. San ka ba galing?" Napalingon ako sa kapatid ko na kakalabas lang ng kwarto niya. I come closer to him at nginitian.
"Galing ako sa camping, with someone." Napa scratch siya sa nape niya.
"Someone? You mean date? Sa gubat? Hahaha. Is it Kuya Vice the weird guy? Hahaha. Or baka iba na."
"Do you know Vice?"
"Of course i do. Ano ka ba ate. Boyfriend mo nga yun nung grade six ka pa eh. Hello? Amnesia lang ang peg te? O baka naman ibang someone na yan. Kayo pa ba?" Naguguluhan na talaga ako. Vice my boyfriend since grade six? Eh si Jeff lang naman ang boyfriend ko eh. Nagugulumihanan na talaga ako. It is connected to what happen to me earlier with Vice, those Ana thingy. Hindi ko lang talaga ma ipag dugtong dugtong lahat lahat.

"Hey? Spacing out?"
"Ah. No-nothing no. Ahm. Wait. Naguguluhan ako. Si Vice boyfriend ko since grade six? How?"
"Anakkkkkk... anong boyfriend ba yan? Wag kang maniwala sa kapatid mong to. May amats eh. Pasok ka na sa loob and take a rest i know pagod ka sa byahe." Dad was covering my brothers mouth. Naguguluhan na talaga ako. Nakakagulumihanan. Wala sa sarili akong pumasok sa kwarto. Nahiga ako sa kama at inaantay na dalawin ng antok.

Yan na muna ha. Hahaha andami ko nang story nababaliw na ako. Adik ako eh. Kahit ano na iisip. I'll update soon. Malapit narin ang pasok namin eh. Bye support support guys.

My TUTORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon