Present

1K 20 0
                                    

Chapter 20

Freya's POV

"Daddy!" matinis na sigaw ng isang batang babae sa tabi ko. "Daddy, si mommy!"

Pinipilit kong dumilat pero parang ang bigat ng mga tulikap ko at tanging mga kamay ko lang ang kaya kong galawin.

I suddenly felt someone holding my hand tight and whispering something.

"Wife?" that voice. "Wife, can you hear me?"

Hindi ko magalaw 'yung ulo ko, but I forced myself to open my eyes.

When I finally did it, I only saw light. And a figure of a man. It was quite blurry.

Nang luminaw ang paningin ko ay tsaka lang bumungad sa akin ang mukha ng pinakamamahal ko.

Sa tabi namin ay 'yung anak namin at may luha sa mga mata nito.

"You're awake!" halos mangiyak-ngiyak ding sabi ni Diego at may pinindot na button sa taas lang ng kama ko.

Maya-maya pa ay may dumating na doktor at ilang mga nurse at sinimulan akong suriin.

"This is a miracle! Gising na ang asawa mo!" nagagalak na sabi ng doktor habang kaharap si Diego.

Teka, asawa?

Diego looked at me with happiness in his eyes as he hugged me as if we never met for so long.

What is going on?

The doctor is saying a few things to him but I can't quite make up of what he's saying.

Naguguluhan pa rin ako sa nangyayari.

Bakit ako nandito? Bakit naging asawa ako ni Diego, eh kasal siya kay Lucia? At bakit mukhang five years old 'yung anak ko?

The last time I saw her, she's almost 10!

"Wife, are you okay?" he suddenly asked making me look at him.

"A-anong n-nangyayari?" my throat is so dry!

"You don't remember?" nakakunot niyang tanong.

"W-what?"

"Wife, you were in a coma," halos malaglag ang panga ko dahil sa nalaman ko.

Ako? Comatose? Ha???

"W-water," hingi ko at agad naman siyang tumayo tsaka kumuha ng baso ng tubig sa may lamesa.

Tinulungan niya akong makabangon ng konti at pinainom sa akin ang tubig.

Medyo umayos na rin ang lagay ng lalamunan ko pero naguguluhan pa rin talaga ako.

"Asawa kita?" iyan agad ang una kong tanong.

Agad namang nagsalubong ang mga kilay ni Diego na para bang nagtataka sa inaasal ko.

"Wife, we've been married for four years. What's happening to you?" nag-aalalang tanong ni Diego.

"D-diba, si Lucia 'yung asawa mo? Tapos, tapos may anak kayo diba?" kwento ko.

"Huh? Kailanman ay hindi ako kinasal kay Lucia at hindi kami nagkaroon ng anak. What are you talking about? We got married when you were pregnant with Rafa."

The Runaway Father✓ | Jackson Series #2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon