**Akico's POV**
Ilang weeks na din ang nakalipas nung naging kami ni Patrick. Well habang tumatagal mas parang nagugustuhan ko siya. Kaso di ko padin mapigilan isipin si Kenneth. Speaking of Kenneth, wala padin ako balita sa kanya. Di na siya nagpakita simula nung huling usap sa roof top.
Hindi ko nga alam kung ano na nanyare dun eh. Pano ba naman ni anino wala.
Andito nga pala ako ngayon sa mall, kasama si Patrick. Nagsusukat siya ng damit, kasi may aasikasuhin daw siya sa Thursday. Teka, ngayon ko lang naalala. MONTHSARY namin sa thursday ah! Tapos aalis siya :(
"Oh? Ohkay ka lang? Kanina pa kita napapansin sumisimangot ah." tanong niya sa akin..
"Wala. Ohkay lang ako." Tapos hinarap niya ako sa kanya.
"Sabihin mo na ano problema?"
"Wala nga...Magsukat ka nalang ng damit mo para sa aasikasuhin mo sa THURSDAY."
"Hahahaha! Ang cute mo! hmm. Siguro iniisip mo di ko naalala monthsary natin yun noh?" tapos inakap niya ako.. "Don't worry, di ko un malilimutan. Dahil yun ang pinaka masayang araw ko."
Naramdaman ko nagblush ako. Pero nasasaktan ako. Kasi paano kung di ko na pala siya mahal? Pero ohkay na 'to.
"Di naman sa ganon..nalungkot lang ako wala ka sa monthsary natin."
"Dadating ako." sabi niya.
Tapos inaya ko sya kumain sa food court para naman maranasan niya. HAHA
"Be, ang haba ng pila dito. Dun nalang tayo sa restau nila Lachy.."
"Ano ka ba! Masarap dito. Dito na tayo pleaaaase?" tapos nagpuppy eyes ako.
"Hay..kung di lang kita mahal!"
O__O tinginan tuloy sa amin.
"Oi, wag ka maingay. Haha"
"HAHA. I love you Akico."
"I..." di natuloy. First time ko pa naman sasabihin.
"Long time no see..."-may sumingit kasi! Sino ba 'to.
0_________________________0
"KENNETH?!" gulat namin ni Patrick. Pero agad naman kami nakarecover.
"Kamusta Patrick?" si Patrick lang talga?! Paano ako?! :(
"Ohkay lang naman bro. Ikaw? Where have you been?"
"I went to Korea for a holiday." Tapos tumingin siya sa akin pero di man lang ngumiti. "Bro, would you mind if i join tables with you and your girlfriend?"
"No, i don't mind. But ask Akico she's the boss here."
"Ohkay then i'll join you two." Di man lang ako tinanong?! ANO TO DEADMAHAN?!
"Pinayagan ba kita?" tanong ko sa kanya.
"Bro ikaw na ang susunod oh." Sabi niya kay Paatrick. Di man lang ako pinansin. INVISIBLE LANG?!
Umorder na si Patrick. Pati si Kenneth then umupo na kami sa isang table.
"So bro, kelan ka babalik sa Korea?" tanong ni Kenneth kay Patrick.
"Hmmm...i don't know yet. Probs, whenever i feel like to.." sabi ni Patrick
"Your Dad talked to me the day before i left Korea, he told me to tell you that you have to go and see him. What's the deal? Bakit gusto ka niya makita?"
"Long story bro." biglang nagring phone ni Lachy... "Excuse me." Tapos tumayo siya at sinagot ang call.
Naiwan kami ni Abno, dun sa table. AWKWARDDDDDDDDDDDD!
Nakayuko lang ako kinakain dessert ko. Pero nakikita ko nakatingin parin siya.
"Malapit na monthsary niyo..." ABA! HIMALA KINAUSAP AKO!
"Ah...Oo..."
"Kamusta ka naman?"
"Ohkay lang."
Biglang dumating si Patrick.
"Babe, Kenneth, i have to go. Namove yung aasikasuhin ko sa Thursday eh. Kenneth, is it ohkay if you drop Akico home?" WHAT?! SASABAY AKO SA KANYA?!
"Yep. It's ohkay."
"Sorry babe." tapos kiniss niya ako sa cheeks. "Babawi ako sa Thursday. ^__^"
"Ohkay."
"I love you!" Sabi niya sa akin. Nahiya naman ako kay Kenneth. Nakatingin sa amin.
"Too. ^__^" sabi ko sa kanya. Nakakahiya eh.
Nagmamadali siya umalis. Pag-alis niya.
"HAHA. TOO? What was that?"
"Bakit? Ibigsabihin non, i love you too!"
"Oh? Teka, bakit sa akin mo sinasabi? Eh di naman ako nag I.L.Y. sayo? HAHAHA"
=___________________= ABNORMAL KA!
"Grrr. Manahimik ka nga!" tapos tumayo na ako. "Di mo na ako kailangan ihatid pa. Mag jeep nalang ako. Alam ko naman na nagppanggap ka lang na ohkay lang sayo na iuwi ako eh."
"Well, that's good that you know. LET'S GO." tapos hinatak niya ako at naglakad ng mabilis papunta sa carpark. "PASOK."
"Ayaw." sabi ko.
"PASOK!"
"Eto na nga papasok na!" Pagpasok pinaandar niya agad. "Akala ko ba panggap lang ang ohkay lang sayo na iuwi ako?!"
"Panggap nga lang."
"Eh bakit pinapasok mo ako sa kotse mo?!"
"Sino ba nagsabi sayo na iuuwi kita?"
0___0
"Anong sabi mo!?"
"Di kita iuuwi!"
"San tayo pupunta?! Ihinto mo to! BABABA AKO!"
"NO."
"Tatalon ako kahit na umaandar!"
"Go on." Binuksan ko yung pinto at akma na tatalon. "HOY! ISARA MO YAN! MABILIS ANG TAKBO NATIN!" Tapos hinatak niya ako papalapit sa kanya kaya naisara ko na ang pinto.
"ARGH! Aano ba kasi tayo?!"
"Sa Bahay ko! Alam ko naman na gusto mo na ulit pumunta don!"
"Ayoko noh!"
"Gusto ni manang makita ka. Kaya kita dadalin don."
"ahh. ohkay."
TO BE CONTINUED!
BINABASA MO ANG
Arranged Since Birth (On Going)
RomancePaano kung may boyfriend/girlfriend ka? Tapos someday kailangan mo syang iwan for someone you don't even know. Paano kung malaman mo na di ka pa sinisilang eh may nakatadhana na, para makasama mo habang buhay? Ano ang gagawin mo?