Chapter 18: Camp

31 2 0
                                    

**Patrick's POV**

Naihatid ko na si Akico sa bahay nila. Napakasaya ko talaga ngayon di ko matanggal ang ngiti sa mukha ko.

Aayusin ko na yung mga gamit ko para sa pagalis ko sa Monday ng biglang...

》KRIIIIING Kriiiiiing《

Calling....UNKNOWN...

Sino kaya to... "Hello? Who's this? "

"Patrick?" tinry ko bosesan yung lalake sa kabilang linya

"Dad?" ahh alam niya siguro na hindi ko sasagutin kung ginamit nya number niya.

"Yes it's me son, why did you cancel your flight?" Oo hindi nya alam di ko sinabi sa kanya na di ako tumuloy sa korea. Nagkasakit si akico eh , ano magagawa ko?

"There was an emergency. I had to take care of some stuff. "

"Like what? That girl you're dating? Akira Assuncion?" Paano niya nalaman?!

"How did you know her?" kumunot na ang noo ko.

"Son, I have my sources. You have to break up with her. Your Tito Hermy's daughter finally said yes. So we need yo get ready for your engagement party."

WHAT! Sino kaya yung babaeng yun! Panira ng araw!

"Dad, I can't. .." di nya ako pinatapos

"You have to." Sabay baba ng phone.

AAARGH!

MONDAY...

To: Babe ♥

"Hi my beautiful girlfriend! Di na kita tinawagan kasi masyado pang maaga malamang tulog ka pa. Mamimiss kita ng sobra. Hintayin mo ang pagbalik ko ah? Magiingat ka sa camp. Mahal kita sobra."

Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa kanya na maeengage na ako sa isang taong hindi ko kilala. Ilang sandali nalang makikilala ko na siya at ang pamilya niya.

**Akico's POV**

Biglang nag alarm orasan ko, 6 am na pala. May pasok pa. Chineck ko phone ko.

From: Patrick

"Hi my beautiful girlfriend! Di na kita tinawagan kasi masyado pang maaga malamang tulog ka pa. Mamimiss kita ng sobra. Hintayin mo ang pagbalik ko ah? Magiingat ka sa camp. Mahal kita sobra."

Ayyy ngayon nga pala alis nya! Chineck ko agad yung oras ng text niya... 4 am pa pala. Sayang di man lang ako nakapagbbye.

Tootoot... 1 Message

From: Halimaw

"Akico, magkita tayo mamaya sa school sa rooftop. "

Ano nnaman kaya gusto nito.

"Alam mo nakakainis ka na eh. Nagmomove on ako! Nagmomove on ako sa narinig ko! Akala ko ba pinaubaya mo na ako kay Patrick, di mo naman ako gusto hindi ba?! Di ba?! Isa pa iniwanan mo ko pinababa moko sa kotse mo at nagkasakit ako dahil sayo halimaw ka!"

"Hoy! Akico, anak! sino ba yang kausap mo?!" gulat na sabi ni mama. Nasabi ko pala ng malakas lahat ng nasa isip ko. Hahahahahaha!

"Ahh wala po ma, nanaginip lang po ako ^^_________^" palusot hahaha

Naligo na ako at pumasok na sa school.

"Kamusta date niyo ni Patrick?!" tanong ni Ella excited na excited.

"Ayun ok naman."

"Ay bitin, kwento ka naman." Napakakulit talaga ni Ella kaya kinuwento ko na sa kanya.

Arranged Since Birth (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon